Bộ GTVT lên tiếng về việc một PMU có... 6 “Vụ phó”

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
(PLO) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định sẽ “điều chuyển và ngừng bổ nhiệm cán bộ” sau sáp nhập, hợp nhất 4 Ban quản lý dự án (PMU)  thuộc ngành GTVT.

Tháng qua, PLVN đã khởi đăng loạt bài nói về Đề án nói trên của Bộ này, với những quan ngại về mặt tổ chức nhân sự khi một Ban mới hình thành tới đây sẽ có tới... 6 cán bộ hàm “Vụ phó” và khoảng hơn 30 lãnh đạo cấp Phòng/1 Ban.

Mô hình PMU khu vực

Ông Trường nói, Đề án nêu trên - Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã ký ban hành. “Tinh thần của cuộc này như PLVN đã thông tin - tức là phải hạn chế đầu mối tổ chức cho phù hợp với bối cảnh, tình hình mới để có một bộ máy gọn gàng, đỡ tốn kém và tăng tính hiệu quả trong công việc”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh khi trả lời PLVN.

Theo “kịch bản” Bộ này đã xây dựng, PMU Thăng Long sẽ hợp nhất vào PMU1 để hình thành một ban mới, với tên gọi là PMU Thăng Long, còn PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi PMU2.

Như đã viết, việc sáp nhập, hợp nhất này có mặt tích cực là thu gọn đầu mối tổ chức, nhưng bên cạnh đó cũng phát sinh hệ lụy là có Ban sau cơ cấu sẽ có tới 6 Phó Tổng Giám đốc (tức tương đương 6 Phó Vụ trưởng) và khoảng trên dưới 30 lãnh đạo cấp Phòng.

Việc quản lý dự án rõ ràng đang ngày một ít đi, nhưng lãnh đạo Ban thì nhiều thêm sẽ là một điều bất hợp lý đối với một đơn vị sự nghiệp công lập như các PMU. Hơn nữa, thực tế trên cũng đang khiến nhiều Phó Tổng Giám đốc băn khoăn, liệu “chiếc ghế” của mình sẽ ra sao? Trong khi một số lãnh đạo cấp Phòng thì lo ngại sẽ thành cán bộ “trơn” sau sáp nhập?

“Trong trường hợp này, thì phải ngừng bổ nhiệm mới cán bộ, đồng thời phải tính cả phương án điều chuyển cán bộ cho phù hợp”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nói.

Cửu Long CIPM hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, được chuyển đổi từ PMU Mỹ Thuận.
Cửu Long CIPM hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, được chuyển đổi từ PMU Mỹ Thuận. 

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc sáp, hợp nhất lần này còn nhắm tới việc hình thành nên các PMU khu vực, hoạt động đủ mạnh và chuyển quản các dự án theo địa hạt, vùng miền. “Chẳng hạn từ Thanh Hóa trở ra miền Bắc sẽ có 3 PMU làm nhiệm vụ này là Thăng Long, 2 và 6. Thực hiện các dự án trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên sẽ do PMU85 rồi PMU5 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Miền Đông và Tây Nam bộ sẽ do PMU7, Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) và PMU8 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam”, lời ông Trường.

Hạn chế tiêu cực, tham nhũng...

Vẫn vấn đề này, một lãnh đạo ngành GTVT nói thêm, việc sắp xếp trên nếu được tiến hành sớm hơn thì chắc chắn sẽ tốt hơn, bởi các PMU cần tồn tại theo mô hình vừa quản lý dự án, vừa kêu gọi vốn để thực hiện dự án đầu tư.

“Thu gọn đầu mối như thế bắt buộc “anh” phải năng động hơn trong công việc. Thậm chí “anh” phải đi vay lại vốn để triển khai dự án, chứ không như trước kia, chỉ ngồi trông chờ Nhà nước giao dự án để làm đại diện chủ đầu tư rồi từ đó có thể sinh ra chuyện phết phảy, phần trăm này nọ... Tiêu cực, kẽ hở nó từ đó mà ra chứ đâu”, vị này nói.

Thực tế, trong khối kinh tế ngành, các PMU của Bộ GTVT lâu nay luôn uy lực, bởi họ từng nắm “trong tay” nhiều dự án, và luôn được giới thầu xây lắp săn đón, cầu cạnh... Nhưng tới đây, khi triển khai theo mô hình vừa quản lý dự án vừa là chủ đầu tư dự án, các PMU sẽ “sống” ra sao?

Tin rằng, cuộc sáp nhập, hợp nhất lần này sẽ trả lời được câu hỏi trên, vì khi đó các PMU ít nhiều sẽ bắt đầu “sống” theo cơ chế “tự bơi”, năng lực của các PMU mà đặc biệt là dàn lãnh đạo các Ban này sẽ phải bộc lộ chứ không như một thời được phân công triển khai hoặc giao quản lý các dự án vốn ngân sách, ODA, BOT hoặc BT... lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Đề xuất giá xăng dầu sẽ do thị trường quyết định

(PLVN) - Đó là nội dung đáng chú ý của dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu lần thứ 6 của Bộ Công Thương. Ngoài ra, dự thảo cũng đã có sự thay đổi về quyền mua bán xăng dầu của thương nhân phân phối sau một thời gian dài lắng nghe ý kiến dư luận.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa “giấc mơ” điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Cần những cơ chế mở hơn nữa

Dự kiến nơi xây dựng vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân 2 (thôn Thái An, xã vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) -  Các quyết sách ưu đãi đặc thù với điện hạt nhân (ĐHN) đã có nhưng để có được quy mô ĐHN như tiến độ Chính phủ giao được nhiều chuyên gia cho là sẽ có không ít khó khăn. Vậy cần làm gì để có thể đưa Dự án ĐHN vào hoạt động đúng thời hạn, đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung?

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hai sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).