Bộ GTVT lên tiếng về việc một PMU có... 6 “Vụ phó”

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
(PLO) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định sẽ “điều chuyển và ngừng bổ nhiệm cán bộ” sau sáp nhập, hợp nhất 4 Ban quản lý dự án (PMU)  thuộc ngành GTVT.

Tháng qua, PLVN đã khởi đăng loạt bài nói về Đề án nói trên của Bộ này, với những quan ngại về mặt tổ chức nhân sự khi một Ban mới hình thành tới đây sẽ có tới... 6 cán bộ hàm “Vụ phó” và khoảng hơn 30 lãnh đạo cấp Phòng/1 Ban.

Mô hình PMU khu vực

Ông Trường nói, Đề án nêu trên - Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã ký ban hành. “Tinh thần của cuộc này như PLVN đã thông tin - tức là phải hạn chế đầu mối tổ chức cho phù hợp với bối cảnh, tình hình mới để có một bộ máy gọn gàng, đỡ tốn kém và tăng tính hiệu quả trong công việc”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh khi trả lời PLVN.

Theo “kịch bản” Bộ này đã xây dựng, PMU Thăng Long sẽ hợp nhất vào PMU1 để hình thành một ban mới, với tên gọi là PMU Thăng Long, còn PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi PMU2.

Như đã viết, việc sáp nhập, hợp nhất này có mặt tích cực là thu gọn đầu mối tổ chức, nhưng bên cạnh đó cũng phát sinh hệ lụy là có Ban sau cơ cấu sẽ có tới 6 Phó Tổng Giám đốc (tức tương đương 6 Phó Vụ trưởng) và khoảng trên dưới 30 lãnh đạo cấp Phòng.

Việc quản lý dự án rõ ràng đang ngày một ít đi, nhưng lãnh đạo Ban thì nhiều thêm sẽ là một điều bất hợp lý đối với một đơn vị sự nghiệp công lập như các PMU. Hơn nữa, thực tế trên cũng đang khiến nhiều Phó Tổng Giám đốc băn khoăn, liệu “chiếc ghế” của mình sẽ ra sao? Trong khi một số lãnh đạo cấp Phòng thì lo ngại sẽ thành cán bộ “trơn” sau sáp nhập?

“Trong trường hợp này, thì phải ngừng bổ nhiệm mới cán bộ, đồng thời phải tính cả phương án điều chuyển cán bộ cho phù hợp”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nói.

Cửu Long CIPM hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, được chuyển đổi từ PMU Mỹ Thuận.
Cửu Long CIPM hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, được chuyển đổi từ PMU Mỹ Thuận. 

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc sáp, hợp nhất lần này còn nhắm tới việc hình thành nên các PMU khu vực, hoạt động đủ mạnh và chuyển quản các dự án theo địa hạt, vùng miền. “Chẳng hạn từ Thanh Hóa trở ra miền Bắc sẽ có 3 PMU làm nhiệm vụ này là Thăng Long, 2 và 6. Thực hiện các dự án trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên sẽ do PMU85 rồi PMU5 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Miền Đông và Tây Nam bộ sẽ do PMU7, Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) và PMU8 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam”, lời ông Trường.

Hạn chế tiêu cực, tham nhũng...

Vẫn vấn đề này, một lãnh đạo ngành GTVT nói thêm, việc sắp xếp trên nếu được tiến hành sớm hơn thì chắc chắn sẽ tốt hơn, bởi các PMU cần tồn tại theo mô hình vừa quản lý dự án, vừa kêu gọi vốn để thực hiện dự án đầu tư.

“Thu gọn đầu mối như thế bắt buộc “anh” phải năng động hơn trong công việc. Thậm chí “anh” phải đi vay lại vốn để triển khai dự án, chứ không như trước kia, chỉ ngồi trông chờ Nhà nước giao dự án để làm đại diện chủ đầu tư rồi từ đó có thể sinh ra chuyện phết phảy, phần trăm này nọ... Tiêu cực, kẽ hở nó từ đó mà ra chứ đâu”, vị này nói.

Thực tế, trong khối kinh tế ngành, các PMU của Bộ GTVT lâu nay luôn uy lực, bởi họ từng nắm “trong tay” nhiều dự án, và luôn được giới thầu xây lắp săn đón, cầu cạnh... Nhưng tới đây, khi triển khai theo mô hình vừa quản lý dự án vừa là chủ đầu tư dự án, các PMU sẽ “sống” ra sao?

Tin rằng, cuộc sáp nhập, hợp nhất lần này sẽ trả lời được câu hỏi trên, vì khi đó các PMU ít nhiều sẽ bắt đầu “sống” theo cơ chế “tự bơi”, năng lực của các PMU mà đặc biệt là dàn lãnh đạo các Ban này sẽ phải bộc lộ chứ không như một thời được phân công triển khai hoặc giao quản lý các dự án vốn ngân sách, ODA, BOT hoặc BT... lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng/năm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.