Bộ GTVT lấy ý kiến để sửa quy định quản lý, vận hành trạm cân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự thảo bổ sung quy trình cân kiểm tra tải trọng, đo kích thước xe cơ giới đối với mỗi loại trạm kiểm tra tải trọng xe, làm cơ sở cho lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 34/2021/TT-BGTVT quy định về quản lý, hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, Bộ GTVT phân thành 3 loại trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX). Loại thứ nhất là trạm KTTTX cố định bán tự động 2 cấp cân. Đây là trạm được xây dựng, trang bị hệ thống cân và thiết bị lắp đặt cố định ở hai vùng cân khác nhau để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải trọng và quá khổ giới hạn.

Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân là trạm được trang bị hệ thống thiết bị cân động lắp đặt cố định ở một vùng cân để tự động đo lường xác định khối lượng xe khi đi qua vùng cân.

Loại thứ 3 là trạm KTTTX lưu động được trang bị hệ thống cân và thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc lắp đặt trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Đáng chú ý, Dự thảo đã bổ sung quy trình cân kiểm tra tải trọng, đo kích thước xe cơ giới đối với mỗi loại trạm KTTTX, làm cơ sở cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

Trạm KTTTX khi đưa vào hoạt động phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, có thiết bị cân đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật về đo lường. Việc kiểm định kỹ thuật hệ thống cân phải do tổ chức kiểm định kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền về đo lường cấp giấy chứng nhận.

Bộ GTVT cũng đề xuất bỏ nội dung về việc kết nối với hệ thống phần mềm KTTTX của Cục Đường bộ Việt Nam do hiện tại hệ thống này không thể đáp ứng nhu cầu kết nối của tất cả các Trạm KTTTX trên cả nước.

Thay vào đó, bổ sung trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý dữ liệu và cung cấp, truy xuất dữ liệu cho các cơ quan quản lý khi có yêu cầu.

Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị quyết định việc đưa vào hoạt động đối với trạm KTTTX cố định bán tự động 2 cấp cân, trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân trên quốc lộ, trạm KTTTX lưu động do đơn vị quản lý.

Cơ quan này cũng là đầu mối tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của tổ chức, cá nhân đầu tư, quản lý, vận hành khai thác hệ thống cân KTTTX cố định tự động 1 cấp cân loại 2 theo quy định của pháp luật.

Sở GTVT các địa phương có trách nhiệm tham mưu cho UBND cấp tỉnh quyết định đưa vào hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân trên hệ thống đường bộ địa phương.

Đồng thời có trách nhiệm phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam trong việc xây dựng, phát triển, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì trạm KTTTX trên đường bộ.

Đọc thêm

Thu phí không dừng tất cả các làn tại Sân bay Nội Bài

Dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả làn thu phí ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) -Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại đây đã hoàn tất thời gian vận hành thử nghiệm, chính thức áp dụng trên toàn Cảng.

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang
(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.