Bộ GTVT gửi Công hàm cho Đại sứ Trung Quốc về sự cố Dự án đường sắt
Hiện trường vụ tai nạn.
(PLO) - Bộ GTVT vừa có Công hàm gửi Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam liên quan đến sự cố xảy ra tại công trường Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Tổng thầu EPC - Công ty Hữu hạn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
Tin từ Bộ GTVT chiều ngày 31/12 cho biết, thay mặt Bộ Giao thông vận tải nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vừa gửi tới đồng chí Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Công hàm đề cập đến sự cố xảy ra tại công trường Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Tổng thầu EPC - Công ty Hữu hạn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
Công hàm thể hiện rõ: cách đây không lâu, ngày 06/11/2014, tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Cục 6), Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh) đã xảy ra sự cố trong quá trình thi công gây tai nạn cho người đi đường.
Sự cố khiến 01 người chết và 02 người bị thương. Sau khi sự cố xảy ra, qua ý kiến của Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ GTVT Việt nam đã xử lý có tình có lý đối với nhà thầu cũng như tư vấn giám sát của phía Trung Quốc và khắc phục sự cố để công trường sớm trở lại hoạt động. Phía Việt Nam cũng trấn an người dân về việc nhà thầu và tư vấn đã cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối không để phát sinh thêm sự cố.
Tuy nhiên, ngày 28/12/2014 vừa qua, tức là chỉ sau gần hai tháng kể từ khi xảy ra sự cố nêu trên, tại vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú gần kề vị trí trước đây sự cố xảy ra, trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường, đè bẹp một chiếc taxi 4 chỗ. Rất may không có thương vong nào xảy ra.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đã và đang quyết liệt chỉ đạo, phối hợp xử lý, khắc phục sự cố; đồng thời cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, Tổng thầu EPC, nhà thầu phụ, tư vấn giám sát kiểm điểm và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời để đảm bảo an toàn trên toàn Dự án.
Qua hai sự cố mất an toàn lao động nghiêm trọng đã xảy ra, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân qua lại gần công trường thi công, Bộ GTVT trân trọng đề nghị đồng chí Hồng Tiểu Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam có ý kiến với Nhà thầu Cục 6 và Tư vấn giám sát của phía Trung Quốc.
Cụ thể là yêu cầu nhà thầu này cần thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm chính về mọi sự cố xảy ra, đồng thời có kế hoạch hành động toàn diện, cụ thể để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ Dự án tới khi hoàn thành và đi vào khai thác; có trách nhiệm động viên, thăm hỏi kịp thời và bồi thường thỏa đáng đối với những thiệt hại về người và tài sản do sự cố này gây ra.
Bộ GTVT mong muốn với sự quan tâm và chỉ đạo của đồng chí Đại sứ, nhà thầu và tư vấn Trung Quốc sẽ nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn./.
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".
(PLVN) - Một tàu hàng trật bánh khỏi đường ray ở TP Đà Nẵng, hàng trăm hành khách được trung chuyển từ ga Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) vào ga Đà Nẵng và ngược lại bằng xe ô tô ngay trong đêm.
(PLVN) - UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.
(PLVN) - Hàng trăm m3 đất đá từ taluy dương bất ngờ sạt lở vùi lấp gần hết mặt đường Trường Sơn Đông làm hư hại 7 khoang lan can cầu, gây ùn tắc giao thông.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) vừa báo cáo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chi tiết về sự cố gián đoạn chạy tàu trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội tối ngày 24/10 vừa qua khiến 6 lượt tàu chậm giờ và phải bỏ 8 lượt tàu.
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.
(PLVN) - Từ ngày 1/10 đến 28/10, Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý trên 7.600 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 3.495 phương tiện các loại.
(PLVN) - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội mới cung cấp thông tin về việc bỏ thời hạn thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi.
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.
(PLVN) - Hà Nội dự kiến 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt.
(PLVN) - Ô tô tải BKS 51C-596.18 lưu thông trên quốc lộ 63, đoạn qua địa bàn xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, bất ngờ bốc cháy. Gần 20 chiếc xe máy trên thùng hàng bị thiêu rụi.
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.
(PLVN) - Công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu gặp nhiều khó khăn do lượng bùn, cát, rác dưới sông lớn, nước chảy xiết, tầm nhìn hạn chế...