Chiều 8/1, Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ phối hợp với với các sở, ban ngành liên quan tổ chức họp báo về một số nội dung liên quan đến trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp theo hình thức BOT (tạm gọi là BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp)
Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ cho biết, sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND, các sở ngành chức năng TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang cùng lãnh đạo Bộ GTVT và nhà đầu tư đã tổ chức họp bàn giải quyết các vấn đề liên quan đến Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp.
Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe báo cáo, đề xuất và kiến nghị của đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thống nhất với quan điểm đề nghị miễn, giảm phí qua trạm cho các hộ dân của địa phương. Cụ thể, giảm giá 100% giá vé cho các phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang); giảm 50% giá vé cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc.
Các hộ dân, doanh nghiệp có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5 km tính từ trạm đều được hưởng chính sách miễn giảm. Đối với 23 phương tiện không đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng (Cần Thơ) và 126 xe của Hậu Giang, kể cả xe buýt cũng được hưởng chính sách miễn giảm.
Để triển khai phương án trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện. Yêu cầu TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang rà soát, thống kê danh sách gửi về Tổng cục đường bộ trước ngày 15/1. Tổng cục đường bộ trình Bộ và có ý kiến trước ngày 20/1 để kịp thời giải quyết vấn đề này.
Trong quá trình xem xét miễn giảm phí qua trạm, hai địa phương cần xem xét, rà soát kỹ đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo quy định, đồng thời đảm bảo phương án tài chính sao cho phù hợp, hài hòa giữa đối tượng tham gia giao thông, nhà đầu tư và thời gian thu phí. Đồng thời, các đơn vị chức năng cử lực lượng túc trực, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực, tránh để đối tượng xấu, lợi dụng xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Đồng thời, tại cuộc họp, đại diện nhà đầu tư cũng thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng kẹt xe, mất an ninh trật tự như mấy ngày qua, tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và Trung ương.
Nhiều tài xế cho rằng thu phí quá cao, chưa hợp lý nên đã có những hành động như dừng xe, không chịu mua vé... để phản đối |
Như Báo PLVN đã đưa tin, những ngày gần đây, vì cho rằng giá thu phí quá cao, chưa hợp lý, nhiều tài xế điều khiển xe ôtô tập trung tại trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp phản đối việc thu phí khi qua trạm Nhiều phương tiện vào làn thu phí nhưng không mua vé, dừng lại bóp còi inh ỏi, cự cãi với nhân viên thu phí khiến khu vực này hỗn loạn và gây ách tách kéo dài khoảng 3km.
Lãnh đạo Bộ GTVT, chính quyền địa phương và các ngành chức năng vừa có giải pháp xử lý vấn đề liên quan đến BOT Cần Thơ – Phụng thì tại BOT Sóc Trăng (xã An Hiệp, huyện Châu Thành) các tài xế lại tiếp tục tập trung phản đối giá vé tại trạm BOT Sóc Trăng
Theo ghi nhận của PV, sáng 8/1 tại BOT Sóc Trăng có nhiều tài xế đã tự ý dừng xe, bấm còi inh ỏi tại các làn thu phí, không mua vé cũng không chịu qua trạm. Điều này làm hàng loạt xe tải, xe khách bị ùn ứ, ách tắc giao thông. Sự việc ùn tắc và gây rối kéo dài nhiều giờ liền đã làm cho Quốc lộ 1A 2 bên đầu trạm thu phí kẹt xe kéo dài khoảng 3-4km.
Nhiều phương tiện bị kẹt cứng, trong đó có một chiếc xe cứu thương chạy từ hướng Bạc Liêu về Cần Thơ cũng bị kẹt tại trạm. Khó khăn lắm xe cứu thương mới qua khỏi trạm thu phí. Đề góp phần giải quyết vấn đề trên, Trạm BOT Sóc Trăng cũng liên tục đóng, xả trạm. Lực lượng công an giao thông đã cố gắng điều tiết từ xa để hạn chế ùn tắc, kẹt xe nối dài.