Bộ GTVT đề xuất phương án xử lý Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài: VI PHẠM HỢP ĐỒNG, ĐI NGƯỢC CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG!

Đề xuất của Bộ GTVT có thể khiến nhà đầu tư (NĐT) bị phá sản. Vì vậy, NĐT khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và bảo vệ nhà đầu tư trước “đề xuất trái luật của Bộ GTVT” và bảo vệ niềm tin của doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án BOT xây dựng hạ tầng giao thông, không để chính sách tiền hậu bất nhất, đẩy doanh nghiệp vào những rủi ro như đề xuất của Bộ GTVT.

Theo Điều b, Văn bản số 2250, ngày 28/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ, thì Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT) trong tháng 1/2013.

Từ trạm thu phí “nhà nước” thành trạm BOT

Theo Hợp đồng BOT ký giữa Công ty CP BOT Vietracimex 8 với Cục Đường bộ Việt Nam thì sau khi dự án BOT đường tránh TP.Vĩnh Yên đi vào khai thác, Trạm thu phí Bắc Thăng Long -Nội Bài (bao gồm cả trạm chính và trạm phụ) sẽ được sử dụng để thu hồi vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Thực hiện dự án, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để thu phí phục vụ xây dựng dự án BOT đường tránh Vĩnh Yên và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Vì vậy, ngày 25/8/2009 Bộ GTVT đã có Quyết định 2465/QĐ-BGTVT, chuyển giao toàn bộ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, bao gồm cả con người và cơ sở vật chất cho Công ty CP BOT Vietracimex 8 quản lý và thu phí.

Trong thời gian xây dựng dự án đường tránh TP.Vĩnh Yên, Công ty CP BOT Vietracimex 8 vẫn thu theo dự toán được Bộ Tài chính phê duyệt và nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Trong quyết định chuyển giao Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Công ty BOT Vietracimex 8, Bộ GTVT cũng quy định rõ, sau khi quốc lộ 2, đoạn đường tránh TP.Vĩnh Yên hoàn thành và đi vào hoạt động, số tiền thu phí sử dụng đường bộ của trạm thu phí này sẽ được sử dụng để hoàn vốn cho dự án.

Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư dự án BOT đường tránh Vĩnh Yên là gần 17 năm. Tính đến quý IV/2012, Công ty CP BOT Vietracimxe 8 mới thực hiện thu phí được khoảng 2 năm, bằng khoảng 1/8 thời gian thu hồi vốn dự kiến.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án… trái luật

Thế nhưng, từ ngày 1/1/2013 khi quy định về thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực, các trạm thu phí đường bộ do Nhà nước đầu tư phải “dẹp” để tránh “phí chồng phí” đối người chủ phương tiện và người tham gia giao thông. Vì vậy, Bộ GTVT đã có phương án sắp xếp lại các trạm thu phí trình Thủ tướng Chính phủ và ngày 28/12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn 2250/TTg-KTN đồng ý với phương án sắp xếp lại các trạm thu phí do Bộ GTVT trình.

Theo Văn bản số 2250, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc Bộ GTVT dừng thu, xóa bỏ các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước và trạm thu phí trả nợ vay và chỉ đạo. Đặc biệt, tại Điều b Văn bản số 2250, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT “chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT)”.

Phản ứng trước “ý tưởng” xóa bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài của Bộ GTVT,  Công ty CP BOT Vietracimex 8 cho rằng đề xuất của Bộ GTVT là trái với Văn bản số 2250 ngày 28/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Vì, tại Mục 2 của Công văn số 2250 đã ghi rõ chỉ xử lý đối với “các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay”. Đồng thời, Bộ GTVT chỉ được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT).

Ngoài ra, đề xuất xóa bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài của Bộ GTVT cũng trái với Hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ký ngày 14/8/2007 giữa Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Công ty CP BOT Vietracimex 8. Theo Công ty CP BOT Vietracimex 8, việc thực hiện quản lý và thu phí tại Trạm thu phí Vĩnh Thanh và Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là trên cơ sở thoả thuận theo Hợp đồng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan trực thuộc Bộ GTVT, đã được Chính phủ đồng ý và tất cả các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền thuộc Trung ương và địa phương chấp thuận.

Căn cứ theo Điều 13 và 14 của Hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ký ngày 14/8/2007, Tổng cục Đường bộ Việt Nam không có quyền đơn phương áp đặt việc điều chỉnh nội dung hợp đồng làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nhà đầu tư.

Theo Công ty CP BOT Vietracimex 8, tính đến nay, nhà đầu tư mới chỉ khai thác Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được hơn 2 năm, chưa đủ 1/8 thời gian thu phí để hoàn vốn và tạo lợi nhuận. Về đề nghị của Bộ GTVT về việc gộp Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vào Trạm thu phí trên quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, phía Công ty đã tiến hành tính toán các phương án tài chính của dự án theo đề xuất của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các dự án như đường trục tâm đô thị mới Mê Linh - đấu nối tại km19+500 QL2, Dự án đường Nguyễn Tất Thành - đấu nối km14+120 QL2, Dự án đường trục trung tâm Vinaline Vĩnh Phúc - đấu nối km21+587 QL2 và Dự án đường xuyên Á nên không đảm bảo phương án tài chính để thu hồi vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP.Vĩnh Yên.

Mặt khác, do sự suy thoái của kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, việc tăng giá cước đường bộ như đề xuất của Bộ GTVT là không khả thi, không được Bộ Tài chính ủng hộ. Việc tăng giá cước cũng bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc kịch liệt phản đối tại cuộc họp về việc xử lý Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài do Bộ GTVT chủ trì.

Đề xuất của Bộ GTVT có thể khiến nhà đầu tư bị phá sản. Vì vậy, nhà đầu tư khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ cần xem xét và bảo vệ nhà đầu tư trước “đề xuất trái luật của Bộ GTVT” và bảo vệ niềm tin của doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án BOT xây dựng hạ tầng giao thông, không để chính sách tiền hậu bất nhất, đẩy doanh nghiệp vào những rủi ro như đề xuất của Bộ GTVT.

Bình Minh - Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?