Bộ GTVT: “Đau đầu” với bài toán một “Vụ” có... 8 lãnh đạo”?

Bộ GTVT đến giờ này vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về việc sáp nhập, hợp nhất các PMU
Bộ GTVT đến giờ này vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về việc sáp nhập, hợp nhất các PMU
(PLO) - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) ở Bộ GTVT là người tương đương hàm Vụ trưởng. Nếu tới đây, sáp nhập, hợp nhất 2 PMU vào làm một, vị chi 1 đơn vị sẽ có 1 “Vụ trưởng” và... 6 - 7 ông “Vụ phó”, chưa kể phía sau họ là trên dưới... 30 lãnh đạo cấp Phòng/PMU.

Đây là một bài toán mà những người làm công tác tổ chức cán bộ của Bộ này phải có “lời giải” thỏa đáng, bởi theo quy định về tổ chức bộ máy, nếu tiếp tục ở lại làm nghề quản lý dự án tại các PMU, có vị sẽ... mất chức!

“Dồn toa” nhân sự?

Đến thời điểm nay, PMU2 là Ban có số lãnh đạo “hùng hậu” nhất với 1 Tổng Giám đốc, 4 Phó “Tổng” và 10 phòng chuyên môn, điều hành dự án; kế đó là PMU1 với 1 Tổng Giám đốc, 3 Phó và 7 phòng; 2 PMU Thăng Long và An Toàn giao thông thì na ná nhau, với 3 lãnh đạo Ban và 7 - 8 phòng chức năng trực thuộc.

Có thể ví dụ, sau khi PMU An toàn giao thông sáp nhập vào PMU2 mà những người làm tổ chức không có phương án sắp xếp, điều động hợp lý, thì Ban mới thành lập này sẽ có 1 một “Vụ trưởng” và khoảng 7 ông “Vụ phó”.

Đối với cấp phòng thuộc Ban thì hiện đang theo mô hình “1+2” - tức 1 Trưởng phòng và 2 Phó Trưởng phòng/phòng , có nghĩa 4 PMU nói trên hiện đang có khoảng trên dưới 100 lãnh đạo cấp Trưởng, Phó phòng. Riêng những PMU được giao quản lý nhiều dự án quy mô lớn, thì tổ chức Phòng có thể là “1+3”. Được biết, không ít người trong số này đã có tên trong danh sách quy hoạch lên Phó “Tổng”.

Thế nhưng, sắp tới tình hình sẽ khác, vì không chỉ lãnh đạo cấp phòng mà ngay cả sếp họ - một số Phó “Tổng” sau khi sáp nhập, hợp nhất cũng chưa chắc đã giữ được “ghế” nếu tiếp tục công tác tại các PMU, bởi trên thực tế không thể một Ban có tới 7 cán bộ cấp “Vụ phó”. Như vậy, ở đây chắc chắn sẽ có tình trạng “dồn toa” trong bộ máy - tức sẽ có những Phó Tổng Giám đốc xuống làm... Trưởng phòng; một số Trưởng phòng vì thế sẽ phải xuống làm Phó Trưởng phòng...?

PMU2 quản lý nhiều dự án quy mô lớn nên bộ máy Ban này hiện có 1 Tổng Giám đốc và 4 Phó.
PMU2 quản lý nhiều dự án quy mô lớn nên bộ máy Ban này hiện có  1 Tổng Giám đốc và 4 Phó.

“Mình phấn đấu, gắn bó với ngành này nhiều năm rồi, và cũng như một số anh em cấp Trưởng phòng ở các Ban - đã được quy hoạch vào vị trí Phó Tổng Giám đốc. Nhưng như thế này thì còn gì...!?”, một Trưởng phòng chia sẻ với PLVN sau khi hay tin Bộ GTVT thực hiện Đề án hợp nhất các PMU trong tháng 5/2017.

Trái lại, cũng có Trưởng phòng tỏ ra bình thản trước câu chuyện này: “Chủ trương của tổ chức mình phải chấp nhận thôi! Cơ bản là có việc mà làm và việc ai người ấy làm, đừng “lấn” vào nhau là được...”.

Vụ trưởng Tổ chức cán bộ “kín như bưng”!

Khác với các lãnh đạo cấp Phòng mà PLVN đã tiếp xúc, trước giờ “G”, các Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của các PMU nói trên hết sức kiệm lời khi trao đổi với phóng viên về chủ đề mà cả ngành GTVT đang quan tâm.

Cụ thể, câu trả lời chung chung của các vị này là: “Tình hình mới, cần phải thay đổi...” hay là “Ở đâu, thì cũng phải làm việc. Lo nghĩ gì!”. Dẫu nói vậy, nhưng chúng tôi ít nhiều “đọc” được trong thâm tâm, một số người chưa chắc đã chấp nhận cuộc biến động nhân sự này bởi nhiều lý do?

Theo thông tin của PLVN, mặc dù chưa tới thời điểm công bố quyết định sáp nhập, hợp nhất chính thức, nhưng mấy ngày gần đây, dư luận đồn đoán rằng, 1 trong 4 Tổng Giám đốc PMU đã, đang chủ động tìm sang một lối rẽ khác và đích đến của vị này là một Vụ ở Bộ GTVT, với vị trí thấp nhất là Phó Vụ trưởng?

Về vấn đề này, PLVN có nói chuyện với ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) - người “thiết kế”, tham mưu và chắc chắn đang nắm giữ nhiều phương án nhân sự nhằm phục vụ công tác sáp nhập, hợp nhất 4 PMU trong thời gian sắp tới, nhưng ông Lâm chỉ chào hỏi, nói chuyện mang tính xã giao chứ tuyệt nhiên không “hé” ra lời nào liên quan đến việc sắp xếp, điều động cán bộ. “Vấn đề này phải đăng ký làm việc và phải tập trung về đầu mối ở chỗ người phát ngôn của Bộ GTVT - tức là chỗ Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường”, Vụ trưởng Lâm chỉ nói thêm vậy.

Võ Tuấn

Cựu Tổng Giám đốc nói gì về việc “xóa sổ” PMU1?

PMU1 có thể nói là mảnh đất rất “vượng phát” vì đây là nơi xuất phát của nhiều lãnh đạo ngành GTVT, trong đó có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, với 2 năm gắn bó tại Ban này. Ngoài ra, một số Tổng Giám đốc các PMU và Tổng công ty khác thuộc ngành GTVT cũng đi lên từ đây.

Ông Nguyễn Hoằng - cựu Tổng Giám đốc PMU1 nay là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch&Đầu tư Bộ GTVT nói: “Tôi công tác ở đây từ thời mới lập ban và là lớp cán bộ cấp Phòng thời kỳ đầu. Rời xa Ban này đến nay cũng đã 7 năm rồi. Nhưng chuyện sáp nhập các Ban lại cũng là điều bình thường, bởi công việc sinh ra bộ máy làm việc. Khi công việc, nhiệm vụ ít hoặc hết thì mình phải tính toán lại thôi”.  

Đọc thêm

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính). 

Tìm cách gia tăng nhập khẩu nông sản từ Mỹ

Gian trưng bày hàng nông nghiệp Hoa Kỳ tại triển lãm về thực phẩm vào tháng 3/2025. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Nông sản Mỹ đã có nhiều thuận lợi để vào Việt Nam khi Chính phủ đã cắt giảm thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng, từ thịt bò đến hoa quả. Mới đây, “quyết sách” giảm thủ tục rào cản để nông sản Mỹ dễ dàng vào Việt Nam cũng đã được đưa ra.

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)
(PLVN) - Thông qua hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), VNVC kỳ vọng mang vắc xin điều trị ung thư tiềm năng với công nghệ mRNA hiện đại của Nga về Việt Nam ngay từ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn sớm để người bệnh có cơ hội tiếp cận thêm những giải pháp hiện đại hàng đầu thế giới.

Hạ tầng số cho công nghiệp văn hóa - Làm gì để bứt phá?

 Hạ tầng số là nền tảng để Việt Nam trở thành quốc gia số hiện đại, thông minh. (Ảnh: TB)
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, công nghiệp văn hóa Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để phát triển, còn mở ra những hướng đi mới cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, việc xây dựng một nền tảng hạ tầng số vững chắc và đồng bộ là điều kiện tiên quyết.