Bộ GTVT: “Đau đầu” với bài toán một “Vụ” có... 8 lãnh đạo”?

Bộ GTVT đến giờ này vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về việc sáp nhập, hợp nhất các PMU
Bộ GTVT đến giờ này vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về việc sáp nhập, hợp nhất các PMU
(PLO) - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) ở Bộ GTVT là người tương đương hàm Vụ trưởng. Nếu tới đây, sáp nhập, hợp nhất 2 PMU vào làm một, vị chi 1 đơn vị sẽ có 1 “Vụ trưởng” và... 6 - 7 ông “Vụ phó”, chưa kể phía sau họ là trên dưới... 30 lãnh đạo cấp Phòng/PMU.

Đây là một bài toán mà những người làm công tác tổ chức cán bộ của Bộ này phải có “lời giải” thỏa đáng, bởi theo quy định về tổ chức bộ máy, nếu tiếp tục ở lại làm nghề quản lý dự án tại các PMU, có vị sẽ... mất chức!

“Dồn toa” nhân sự?

Đến thời điểm nay, PMU2 là Ban có số lãnh đạo “hùng hậu” nhất với 1 Tổng Giám đốc, 4 Phó “Tổng” và 10 phòng chuyên môn, điều hành dự án; kế đó là PMU1 với 1 Tổng Giám đốc, 3 Phó và 7 phòng; 2 PMU Thăng Long và An Toàn giao thông thì na ná nhau, với 3 lãnh đạo Ban và 7 - 8 phòng chức năng trực thuộc.

Có thể ví dụ, sau khi PMU An toàn giao thông sáp nhập vào PMU2 mà những người làm tổ chức không có phương án sắp xếp, điều động hợp lý, thì Ban mới thành lập này sẽ có 1 một “Vụ trưởng” và khoảng 7 ông “Vụ phó”.

Đối với cấp phòng thuộc Ban thì hiện đang theo mô hình “1+2” - tức 1 Trưởng phòng và 2 Phó Trưởng phòng/phòng , có nghĩa 4 PMU nói trên hiện đang có khoảng trên dưới 100 lãnh đạo cấp Trưởng, Phó phòng. Riêng những PMU được giao quản lý nhiều dự án quy mô lớn, thì tổ chức Phòng có thể là “1+3”. Được biết, không ít người trong số này đã có tên trong danh sách quy hoạch lên Phó “Tổng”.

Thế nhưng, sắp tới tình hình sẽ khác, vì không chỉ lãnh đạo cấp phòng mà ngay cả sếp họ - một số Phó “Tổng” sau khi sáp nhập, hợp nhất cũng chưa chắc đã giữ được “ghế” nếu tiếp tục công tác tại các PMU, bởi trên thực tế không thể một Ban có tới 7 cán bộ cấp “Vụ phó”. Như vậy, ở đây chắc chắn sẽ có tình trạng “dồn toa” trong bộ máy - tức sẽ có những Phó Tổng Giám đốc xuống làm... Trưởng phòng; một số Trưởng phòng vì thế sẽ phải xuống làm Phó Trưởng phòng...?

PMU2 quản lý nhiều dự án quy mô lớn nên bộ máy Ban này hiện có 1 Tổng Giám đốc và 4 Phó.
PMU2 quản lý nhiều dự án quy mô lớn nên bộ máy Ban này hiện có  1 Tổng Giám đốc và 4 Phó.

“Mình phấn đấu, gắn bó với ngành này nhiều năm rồi, và cũng như một số anh em cấp Trưởng phòng ở các Ban - đã được quy hoạch vào vị trí Phó Tổng Giám đốc. Nhưng như thế này thì còn gì...!?”, một Trưởng phòng chia sẻ với PLVN sau khi hay tin Bộ GTVT thực hiện Đề án hợp nhất các PMU trong tháng 5/2017.

Trái lại, cũng có Trưởng phòng tỏ ra bình thản trước câu chuyện này: “Chủ trương của tổ chức mình phải chấp nhận thôi! Cơ bản là có việc mà làm và việc ai người ấy làm, đừng “lấn” vào nhau là được...”.

Vụ trưởng Tổ chức cán bộ “kín như bưng”!

Khác với các lãnh đạo cấp Phòng mà PLVN đã tiếp xúc, trước giờ “G”, các Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của các PMU nói trên hết sức kiệm lời khi trao đổi với phóng viên về chủ đề mà cả ngành GTVT đang quan tâm.

Cụ thể, câu trả lời chung chung của các vị này là: “Tình hình mới, cần phải thay đổi...” hay là “Ở đâu, thì cũng phải làm việc. Lo nghĩ gì!”. Dẫu nói vậy, nhưng chúng tôi ít nhiều “đọc” được trong thâm tâm, một số người chưa chắc đã chấp nhận cuộc biến động nhân sự này bởi nhiều lý do?

Theo thông tin của PLVN, mặc dù chưa tới thời điểm công bố quyết định sáp nhập, hợp nhất chính thức, nhưng mấy ngày gần đây, dư luận đồn đoán rằng, 1 trong 4 Tổng Giám đốc PMU đã, đang chủ động tìm sang một lối rẽ khác và đích đến của vị này là một Vụ ở Bộ GTVT, với vị trí thấp nhất là Phó Vụ trưởng?

Về vấn đề này, PLVN có nói chuyện với ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) - người “thiết kế”, tham mưu và chắc chắn đang nắm giữ nhiều phương án nhân sự nhằm phục vụ công tác sáp nhập, hợp nhất 4 PMU trong thời gian sắp tới, nhưng ông Lâm chỉ chào hỏi, nói chuyện mang tính xã giao chứ tuyệt nhiên không “hé” ra lời nào liên quan đến việc sắp xếp, điều động cán bộ. “Vấn đề này phải đăng ký làm việc và phải tập trung về đầu mối ở chỗ người phát ngôn của Bộ GTVT - tức là chỗ Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường”, Vụ trưởng Lâm chỉ nói thêm vậy.

Võ Tuấn

Cựu Tổng Giám đốc nói gì về việc “xóa sổ” PMU1?

PMU1 có thể nói là mảnh đất rất “vượng phát” vì đây là nơi xuất phát của nhiều lãnh đạo ngành GTVT, trong đó có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, với 2 năm gắn bó tại Ban này. Ngoài ra, một số Tổng Giám đốc các PMU và Tổng công ty khác thuộc ngành GTVT cũng đi lên từ đây.

Ông Nguyễn Hoằng - cựu Tổng Giám đốc PMU1 nay là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch&Đầu tư Bộ GTVT nói: “Tôi công tác ở đây từ thời mới lập ban và là lớp cán bộ cấp Phòng thời kỳ đầu. Rời xa Ban này đến nay cũng đã 7 năm rồi. Nhưng chuyện sáp nhập các Ban lại cũng là điều bình thường, bởi công việc sinh ra bộ máy làm việc. Khi công việc, nhiệm vụ ít hoặc hết thì mình phải tính toán lại thôi”.  

Đọc thêm

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.