Bộ GTVT: “Đau đầu” với bài toán một “Vụ” có... 8 lãnh đạo”?

(PLO) - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) ở Bộ GTVT là người tương đương hàm Vụ trưởng. Nếu tới đây, sáp nhập, hợp nhất 2 PMU vào làm một, vị chi 1 đơn vị sẽ có 1 “Vụ trưởng” và... 6 - 7 ông “Vụ phó”, chưa kể phía sau họ là trên dưới... 30 lãnh đạo cấp Phòng/PMU.
Bộ GTVT đến giờ này vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về việc sáp nhập, hợp nhất các PMU Bộ GTVT đến giờ này vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về việc sáp nhập, hợp nhất các PMU

Đây là một bài toán mà những người làm công tác tổ chức cán bộ của Bộ này phải có “lời giải” thỏa đáng, bởi theo quy định về tổ chức bộ máy, nếu tiếp tục ở lại làm nghề quản lý dự án tại các PMU, có vị sẽ... mất chức!

“Dồn toa” nhân sự?

Đến thời điểm nay, PMU2 là Ban có số lãnh đạo “hùng hậu” nhất với 1 Tổng Giám đốc, 4 Phó “Tổng” và 10 phòng chuyên môn, điều hành dự án; kế đó là PMU1 với 1 Tổng Giám đốc, 3 Phó và 7 phòng; 2 PMU Thăng Long và An Toàn giao thông thì na ná nhau, với 3 lãnh đạo Ban và 7 - 8 phòng chức năng trực thuộc.

Có thể ví dụ, sau khi PMU An toàn giao thông sáp nhập vào PMU2 mà những người làm tổ chức không có phương án sắp xếp, điều động hợp lý, thì Ban mới thành lập này sẽ có 1 một “Vụ trưởng” và khoảng 7 ông “Vụ phó”.

Đối với cấp phòng thuộc Ban thì hiện đang theo mô hình “1+2” - tức 1 Trưởng phòng và 2 Phó Trưởng phòng/phòng , có nghĩa 4 PMU nói trên hiện đang có khoảng trên dưới 100 lãnh đạo cấp Trưởng, Phó phòng. Riêng những PMU được giao quản lý nhiều dự án quy mô lớn, thì tổ chức Phòng có thể là “1+3”. Được biết, không ít người trong số này đã có tên trong danh sách quy hoạch lên Phó “Tổng”.

Thế nhưng, sắp tới tình hình sẽ khác, vì không chỉ lãnh đạo cấp phòng mà ngay cả sếp họ - một số Phó “Tổng” sau khi sáp nhập, hợp nhất cũng chưa chắc đã giữ được “ghế” nếu tiếp tục công tác tại các PMU, bởi trên thực tế không thể một Ban có tới 7 cán bộ cấp “Vụ phó”. Như vậy, ở đây chắc chắn sẽ có tình trạng “dồn toa” trong bộ máy - tức sẽ có những Phó Tổng Giám đốc xuống làm... Trưởng phòng; một số Trưởng phòng vì thế sẽ phải xuống làm Phó Trưởng phòng...?

Bộ GTVT: “Đau đầu” với bài toán một “Vụ” có... 8 lãnh đạo”? ảnh 1
PMU2 quản lý nhiều dự án quy mô lớn nên bộ máy Ban này hiện có  1 Tổng Giám đốc và 4 Phó.

“Mình phấn đấu, gắn bó với ngành này nhiều năm rồi, và cũng như một số anh em cấp Trưởng phòng ở các Ban - đã được quy hoạch vào vị trí Phó Tổng Giám đốc. Nhưng như thế này thì còn gì...!?”, một Trưởng phòng chia sẻ với PLVN sau khi hay tin Bộ GTVT thực hiện Đề án hợp nhất các PMU trong tháng 5/2017.

Trái lại, cũng có Trưởng phòng tỏ ra bình thản trước câu chuyện này: “Chủ trương của tổ chức mình phải chấp nhận thôi! Cơ bản là có việc mà làm và việc ai người ấy làm, đừng “lấn” vào nhau là được...”.

Vụ trưởng Tổ chức cán bộ “kín như bưng”!

Khác với các lãnh đạo cấp Phòng mà PLVN đã tiếp xúc, trước giờ “G”, các Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của các PMU nói trên hết sức kiệm lời khi trao đổi với phóng viên về chủ đề mà cả ngành GTVT đang quan tâm.

Cụ thể, câu trả lời chung chung của các vị này là: “Tình hình mới, cần phải thay đổi...” hay là “Ở đâu, thì cũng phải làm việc. Lo nghĩ gì!”. Dẫu nói vậy, nhưng chúng tôi ít nhiều “đọc” được trong thâm tâm, một số người chưa chắc đã chấp nhận cuộc biến động nhân sự này bởi nhiều lý do?

Theo thông tin của PLVN, mặc dù chưa tới thời điểm công bố quyết định sáp nhập, hợp nhất chính thức, nhưng mấy ngày gần đây, dư luận đồn đoán rằng, 1 trong 4 Tổng Giám đốc PMU đã, đang chủ động tìm sang một lối rẽ khác và đích đến của vị này là một Vụ ở Bộ GTVT, với vị trí thấp nhất là Phó Vụ trưởng?

Về vấn đề này, PLVN có nói chuyện với ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) - người “thiết kế”, tham mưu và chắc chắn đang nắm giữ nhiều phương án nhân sự nhằm phục vụ công tác sáp nhập, hợp nhất 4 PMU trong thời gian sắp tới, nhưng ông Lâm chỉ chào hỏi, nói chuyện mang tính xã giao chứ tuyệt nhiên không “hé” ra lời nào liên quan đến việc sắp xếp, điều động cán bộ. “Vấn đề này phải đăng ký làm việc và phải tập trung về đầu mối ở chỗ người phát ngôn của Bộ GTVT - tức là chỗ Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường”, Vụ trưởng Lâm chỉ nói thêm vậy.

Võ Tuấn

Cựu Tổng Giám đốc nói gì về việc “xóa sổ” PMU1?

PMU1 có thể nói là mảnh đất rất “vượng phát” vì đây là nơi xuất phát của nhiều lãnh đạo ngành GTVT, trong đó có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, với 2 năm gắn bó tại Ban này. Ngoài ra, một số Tổng Giám đốc các PMU và Tổng công ty khác thuộc ngành GTVT cũng đi lên từ đây.

Ông Nguyễn Hoằng - cựu Tổng Giám đốc PMU1 nay là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch&Đầu tư Bộ GTVT nói: “Tôi công tác ở đây từ thời mới lập ban và là lớp cán bộ cấp Phòng thời kỳ đầu. Rời xa Ban này đến nay cũng đã 7 năm rồi. Nhưng chuyện sáp nhập các Ban lại cũng là điều bình thường, bởi công việc sinh ra bộ máy làm việc. Khi công việc, nhiệm vụ ít hoặc hết thì mình phải tính toán lại thôi”.  

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.