Bộ GTVT thông tin, theo báo cáo của chủ đầu tư ACV, trong thời gian qua mặc dù ACV và các nhà đầu tư đã có rất nhiều cố gắng, tuy nhiên kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng được theo kế hoạch đề ra.
Để giúp theo dõi và kiểm soát Dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT yêu cầu Chủ đầu tư ACV khi báo cáo tiến độ công trình phải có đầy đủ thông tin về quy mô, phạm vi, giá trị về tất cả các gói thầu, để giúp các cơ quan theo dõi, đánh giá được tổng thể tiến độ dự án..., xây dựng tiến độ cụ thể từng hạng mục để có cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ.
Trong báo cáo hàng tháng hoặc trong các cuộc họp phải có mục kiểm điểm các nội dung đã/chưa thực hiện và các khó khăn vướng mắc khi thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai, UBQLVNN. Cần thể hiện rõ các hạng mục, các gói thầu đã/đang triển khai và kế hoạch, kết quả thực hiện (đặc biệt thực hiện các hạng mục đường găng), so sánh với dự kiến kế hoạch, tiến độ giải ngân...; kế hoạch các hạng mục công việc tiếp theo.
Bên cạnh đó, ACV có trách nhiệm nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung của công trình sân bay; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại.
Đặc biệt, liên quan việc đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, Bộ GTVT yêu cầu ACV với vai trò chủ đầu tư, phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt cấp.
Bộ GTVT lưu ý ACV phải yêu cầu nhà thầu bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại phù hợp với tính chất gói thầu và tiến độ thực hiện trong quá trình đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký.
Theo đó, ACV khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại và lựa chọn đơn vị TVTK để sớm lập hồ sơ thiết kế của các hạng mục phụ trợ làm cơ sở trình Cơ quan CMVXD thẩm định để triển khai thực hiện.
Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký: Để có cơ sở pháp lý chặt chẽ kiểm soát nhà thầu cần đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn các Giám đốc điều hành dự án và các nhân sự chủ chốt đủ về số lượng và đảm bảo năng lực trình độ chuyên môn, kinh nghiệm về tổ chức và điều hành công trường...; phải huy động trang thiết bị hiện đại và đủ phù hợp tiến độ thực hiện. Trong Hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng/phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện công trình, tránh khiếu kiện về sau.
Bộ GTVT cũng đề nghị ACV cần thường xuyên họp kiểm điểm tiến độ, kịp thời phát hiện, nắm bắt các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, đề xuất giải pháp thực hiện báo cáo Chủ đầu tư, Người quyết định đầu tư và Bộ GTVT (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo) để tham mưu Chính phủ hỗ trợ giải quyết, đáp ứng tiến độ.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng (hơn 4,6 tỷ USD), công suất 25 triệu hành khách/năm, mục tiêu phục vụ chuyến bay cất/hạ cánh đầu tiên vào ngày 2/9/2025. Dự án chia thành 4 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu của cảng hàng không (nhà ga hành khách, đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà xe, tuyến giao thông kết nối…), ACV được giao làm chủ đầu tư.