Bộ GTVT chỉ cụ thể tình huống vượt đèn vàng bị phạt

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trước dư luận về một số bất cập trong quy định xử phạt khi vượt tín hiệu đèn vàng theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra tình huống vượt đèn vàng bị phạt cụ thể.

Sửa “quy định đèn vàng” để tránh hậu quả của tâm lý đám đông

Tại các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trước đây, đối với nội dung quy định về chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thì đều quy định xử phạt chung một hành vi vi phạm là “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”...

Đến Nghị định 171/2013/NĐ-CP đã tách thành hai hành vi với mức phạt khác nhau là: “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” với mức phạt thấp và hành vi “Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng” với mức phạt cao hơn...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình tổng kết thực hiện Nghị định số 171/2013/NĐ-CP để xây dựng Nghị định mới, nhiều ý kiến cho rằng việc tách nội dung quy định về chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thành hai hành vi vi phạm với hai mức phạt khác nhau nói trên dẫn đến tình trạng người điều khiển giao thông cùng nhau cố qua ngã tư khi đèn giao thông đã chuyển sang màu vàng mà những người này không dừng xe lại trước vạch dừng, vẫn tiếp tục điều khiển xe đi qua nút giao thì sẽ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông hoặc gây cản trở đối với các xe của những chiều đường khác đã có tín hiệu đèn xanh vừa nhập vào nút giao, gây ách tắc giao thông tại nút giao. 

Ở chiều đường có đèn tín hiệu đỏ đang sáng, một số người đang dừng xe ở trước vạch dừng tại nút giao cũng thường có xu hướng vội vàng điều khiển xe nhập vào trong nút giao ngay khi đèn tín hiệu đỏ vừa tắt và đèn tín hiệu vàng vẫn còn sáng, vì cũng cho rằng chỉ bị xử phạt ở mức thấp hơn, dẫn đến hậu quả xảy ra va chạm, tai nạn giao thông và cản trở đối với các xe của chiều đường có đèn tín hiệu xanh vừa mới tắt vẫn còn đang ở trong nút giao, làm ách tắc giao thông tại nút giao.

Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP đã gộp hai hành vi này lại thành một hành vi là “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” như quy định tại các Nghị định trước Nghị định 171/2013/NĐ-CP. 

Vượt đèn vàng trong tình huống nào bị xử phạt?  

Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 của Luật này thì: “Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.

Đối với việc xác định lỗi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” để tiến hành xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các lực lượng chức năng sẽ căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ và hành vi cụ thể của người tham gia giao thông để xác định lỗi vi phạm (tương tự như đã thực hiện đối với hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” được quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP). 

Trong trường hợp người tham gia giao thông đã đi quá vạch dừng mà đèn tín hiệu giao thông mới chuyển từ màu xanh sang màu vàng thì được đi tiếp và không bị xử phạt; hoặc trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy thì được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường và cũng không bị xử phạt.

“Việc quy định gộp chung thành một hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” và quy định chế tài xử phạt đủ mạnh như tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao thông vi phạm hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” – trả lời của Bộ Giao thông Vận tải trước băn khoăn của công luận đã khẳng định như vậy.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.