Bộ GTVT bác thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Triển khai Nghị định 116 và Thông tư 03 về kiểm định ô tô nhập khẩu, nhiều nhà nhập khẩu cho rằng gây khó khăn khi thời gian kiểm định mất hàng tháng trời và tốn đến hàng nghìn USD.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đã bác bỏ thông tin này. Theo đó, ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác.

Cụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm đủ 7 linh kiện).

Xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm xe mẫu đại diện cho lô nhập khẩu và không phải thử nghiệm các linh kiện kèm theo như: lốp, gương, kính, đèn chiếu sáng, vật liệu nội thất chống cháy (các giấy linh kiện này chỉ phải xuất trình giấy chứng nhận); không phải thử nghiệm phép thử bay hơi trong thử nghiệm khí thải, do đó thời gian và chi phí giảm nhiều so với việc thử nghiệm mẫu, chứng nhận kiểu loại xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Theo trình tự thực hiện việc đăng kiểm nhập khẩu: sau khi cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên mẫu trong lô xe nhập khẩu (có thể 2 mẫu để thử đồng thời cả khí thải và thử an toàn cùng một thời điểm), doanh nghiệp đưa xe đến cơ sở thử nghiệm. Thời gian và chi phí cho một mẫu xe thử nghiệm như sau:

Đối với thử nghiệm khí thải, từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày. Chi phí thử 27 triệu/mẫu (đối với động cơ xăng) và 28 triệu đối với xe động cơ diezel).

Về thử nghiệm an toàn, cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu để thử nghiệm và trả xe ngay trong ngày và báo cáo thử nghiệm phát hành vào ngày hôm sau (nếu doanh nghiệp cung cấp đủ tài liệu kỹ thuật về xe mẫu). Chi phí thử nghiệm là 12 triệu/mẫu thử.

“Vì vậy, ý kiến cho rằng, việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới 6 - 8 tuần (chưa kể thời gian nộp hồ sơ, kiểm tra xe, cấp chứng chỉ - mất thêm khoảng nửa tháng) và chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khí thải” là không có cơ sở”, ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà, với dung lượng thị trường 300.000 xe/năm, các doanh nghiệp nhập khẩu không thể nhập khẩu lô hàng có số lượng ít mà mỗi lô hàng nhập khẩu ít nhất phải hàng trăm xe.

Do đó việc lấy một mẫu xe trong lô hàng nhập khẩu để kiểm tra khí thải và an toàn không làm phát sinh chi phí đáng kể cho doanh nghiệp nhập khẩu. Nếu trong quá trình thực hiện các nhà nhập khẩu thực sự tiết kiệm thì chi phí thử nghiệm nêu trên là khoảng 40 triệu đồng (tương đương khoảng gần 2.000 USD).

Nghị định 116 của Chính phủ ban hành để triển khai Luật Đầu tư, nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có yêu cầu cần phải đảm bảo sự bình đẳng trong quản lý chất lượng xe nhập khẩu với xe sản xuất trong nước, tạo điều kiện, cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư, mở rộng sản xuất, đảm bảo chất lượng an toàn phương tiện.

Hiện nay, Bộ GTVT xác nhận có 3 doanh nghiệp là Công ty Ford Việt Nam, Công ty Honda, Công ty Trường Hải đang tích cực làm việc với đối tác tại các nước xuất khẩu để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận kiểu loại và nhập khẩu ô tô về Việt Nam (từ thị trường Thái Lan và Hoa kỳ) theo đúng quy định tại Nghị định 116. 

Tin cùng chuyên mục

Số hàng hóa vi phạm bị tạm giữ tại kho livestream ở Cà Mau lên tới 10 tấn. (Ảnh: DMS)

Bùng nổ livestream bán hàng, quản thế nào?

(PLVN) - Các màn bán hàng trực tiếp đang ngày càng hiện diện mạnh mẽ trên Facebook và TikTok. Lượng đơn hàng được chốt trong mỗi buổi livetream lên đến hàng trăm. Đây sẽ là thách thức lớn đối với lực lượng quản lý thị trường.

Đọc thêm

Phát hiện 10 tấn hàng hóa nghi giả mạo nhãn hiệu tại một cơ sở chuyên livestream tại Cà Mau

Phần lớn hàng hóa tại cơ sở kinh doanh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ.
(PLVN) -  Ngày 20/6, tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau vừa kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh trên địa bàn, phát hiện thu giữ gần 10 tấn sản phẩm chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo... các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ được kinh doanh chủ yếu trên Facebook.

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay

Giá xăng dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước được dự báo tiếp tục tăng vào kỳ điều chỉnh chiều nay, với mức tăng từ 180 - 220 đồng /lít. Nếu liên bộ Tài chính - Công Thương chi Quỹ BOG thì giá xăng có khả năng tăng ít hơn, thậm chí giữ nguyên.

Mộc Châu Milk: Thương hiệu sữa tươi Việt có quy trình chăn nuôi và sản xuất hiện đại

Chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu. (Ảnh: Bích Hằng)
(PLVN) - Nhiều chuyên gia chăn nuôi đánh giá, cao nguyên Mộc Châu là vùng đất tốt nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn với khí hậu trong lành và vùng đất màu mỡ. Không chỉ có vùng thảo nguyên xanh với những đồi cỏ, đồi ngô xanh mướt, nhắc đến cao nguyên Mộc Châu, còn phải kể đến những nông trại bò sữa có quy mô chẳng khác gì ở Hàn Quốc hay Australia cùng sự tận tụy của những người nông dân chăm chỉ.

Công nghệ đặc biệt của quả bóng Euro 2024

Công nghệ đặc biệt của quả bóng Euro 2024. (Ảnh: AFP)
(PLVN) - Quả bóng được sử dụng trong Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2024) được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến hơn so với những quả bóng trước đây, giúp các trọng tài thực hiện công việc của họ tốt hơn.

Kiểm soát thuốc lá mới: Bộ Y tế cần đánh giá chính thức về sản phẩm

Kiểm soát thuốc lá mới: Bộ Y tế cần đánh giá chính thức về sản phẩm
(PLVN) - Theo Công điện 47/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng. Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, cần Bộ Y tế đánh giá chính thức về tác hại của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, sau đó sửa đổi các quy định pháp luật liên quan nếu khẳng định sản phẩm có hại tới mức phải cấm.

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.