Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu BQL dự án Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Ngập trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào sáng 29/7 vừa qua. Ảnh: NLĐ
Ngập trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào sáng 29/7 vừa qua. Ảnh: NLĐ
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương khắc phục ngập úng trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo trước đó của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý để không lập lại tình trạng ngập cục bộ tại dự án này.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ về việc xử lý tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369-Km25+469 thuộc dự án.

Ban quản lý dự án Thăng Long thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để hạ mực nước và tăng khả năng thoát nước (đoạn từ hạ lưu cống đến hạ lưu cầu Sông Phan), giảm ảnh hưởng nước dềnh lên mặt đường. Ban phải hoàn thành trong tháng 9/2023 và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thực hiện trước ngày 5/10.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu chủ đầu tư cũng phải thực hiện gia cố khu vực cầu Sông Phan, đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở đất canh tác của người dân đồng thời nạo vét, thanh thải khu vực thượng, hạ lưu đảm bảo điều kiện thoát nước (hoàn thành trong tháng 10/2023).

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án; căn cứ mực nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối để đề xuất giải pháp xử lý triệt để, đảm bảo không lặp lại tình trạng ngập như vừa qua và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về chất lượng, tiến độ, cũng như đảm bảo việc khai thác công trình an toàn, thông suốt.

Trước đó, khoảng 4h30 ngày 29/7/2023 đã xảy ra ngập nước tuyến Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) tại lý trình Km25+419 phạm vi ngập chiều dài 100m, điểm sâu nhất chiều cao khoảng 70cm làm ảnh hưởng đến giao thông hai chiều trên cao tốc.

Ngay khi xảy ra sự ngập đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long chủ trì, phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn và các cơ quan địa phương xử lý triệt để nguyên nhân sự cố, bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Ngày 14/9, Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Dự án Thăng Long liên quan đến đề xuất thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn qua địa bàn huyện để hạn chế ngập trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Qua khảo sát thực tế đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan vào ngày 30/8/2023, Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam ghi nhận đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan có chiều dài 1.500m, chiều rộng lòng sông Phan tính từ hai bên bờ khoảng 25m.

Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến thanh thải, khơi đào có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông, trên cù lao có nhiều cây tre và cây lùm bụi mọc um tùm. Ngoài ra, hai bên dòng sông Phan có nhiều cây lùm bụi, tre và cây tạp, do đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông.

Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây của Ban Quản lý Dự án Thăng Long.

Đọc thêm

Còn 'khoảng trống' về quy định dịch vụ đi xe ghép

Dễ dàng tìm thấy các nhóm xe ghép trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)
(PLVN) - Nhanh gọn, tiện lợi, giá cả phải chăng, thời gian thoải mái là những tiện ích khiến dịch vụ đi xe ghép đang trở thành phương tiện di chuyển được nhiều hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, tiện ích này lại chưa có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Giảm 446 tỷ đồng chi phí đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình Giai đoạn 1

Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 để phục vụ công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

Nữ tài xế gây tai nạn trên phố Hàng Bạc vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn xe Mercedes tông vào ngôi nhà cổ. Nguồn: Dân trí
(PLVN) -  Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông tin, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc rạng sáng cùng ngày trên phố Hàng Bạc. Qua đo nồng độ cồn, đã xác định nữ tài xế B.T.L vi phạm ở mức độ 2 (vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở).

Hà Nội mở đợt cao điểm xử lý xe tải ‘hổ vồ’ khu vực ngoại thành

Hà Nội mở đợt cao điểm xử lý xe tải ‘hổ vồ’ khu vực ngoại thành.
(PLVN) - Ngày 4/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, đơn vị đã mở đợt cao điểm tập trung xử lý đối với xe tải “hổ vồ”, xe tải đầu kéo…. với các hành vi vi phạm cơi nới thành thùng chở quá tải trên địa bàn toàn thành phố, tập trung vào các khu vực ngoại thành tuyến cao tốc và quốc lộ.

Hướng dẫn cách đăng ký phương tiện, nộp phạt trên Cổng thông tin quốc gia

Hướng dẫn cách đăng ký phương tiện, nộp phạt trên Cổng thông tin quốc gia
(PLVN) - Trung tá Đào Việt Long, Phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, việc thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng ký phương tiện giao thông, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Xung quanh quy định được rời hiện trường sau khi gây tai nạn: Thấy gì từ trăn trở của giám định viên pháp y?

Giám định viên Trung tâm Pháp y Hà Nội thực hiện giám định để xác định nồng độ Ethanol trong máu.
(PLVN) - Nhằm tránh việc người gây tai nạn giao thông bị đe dọa đến tính mạng, pháp luật về giao thông đường bộ không cấm người gây tai nạn tạm rời khỏi hiện trường sau khi vụ việc xảy ra. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, chính việc “được tạm lánh” đã gây khó cho công tác xác định chính xác nguyên nhân gây tai nạn.