Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu BQL dự án Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Ngập trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào sáng 29/7 vừa qua. Ảnh: NLĐ
Ngập trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào sáng 29/7 vừa qua. Ảnh: NLĐ
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương khắc phục ngập úng trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo chỉ đạo trước đó của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý để không lập lại tình trạng ngập cục bộ tại dự án này.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai chỉ đạo của bộ về việc xử lý tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369-Km25+469 thuộc dự án.

Ban quản lý dự án Thăng Long thực hiện ngay việc thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để hạ mực nước và tăng khả năng thoát nước (đoạn từ hạ lưu cống đến hạ lưu cầu Sông Phan), giảm ảnh hưởng nước dềnh lên mặt đường. Ban phải hoàn thành trong tháng 9/2023 và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thực hiện trước ngày 5/10.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu chủ đầu tư cũng phải thực hiện gia cố khu vực cầu Sông Phan, đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở đất canh tác của người dân đồng thời nạo vét, thanh thải khu vực thượng, hạ lưu đảm bảo điều kiện thoát nước (hoàn thành trong tháng 10/2023).

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án; căn cứ mực nước tính toán sau khi thanh thải lòng sông, suối để đề xuất giải pháp xử lý triệt để, đảm bảo không lặp lại tình trạng ngập như vừa qua và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về chất lượng, tiến độ, cũng như đảm bảo việc khai thác công trình an toàn, thông suốt.

Trước đó, khoảng 4h30 ngày 29/7/2023 đã xảy ra ngập nước tuyến Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) tại lý trình Km25+419 phạm vi ngập chiều dài 100m, điểm sâu nhất chiều cao khoảng 70cm làm ảnh hưởng đến giao thông hai chiều trên cao tốc.

Ngay khi xảy ra sự ngập đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long chủ trì, phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn và các cơ quan địa phương xử lý triệt để nguyên nhân sự cố, bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Ngày 14/9, Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Dự án Thăng Long liên quan đến đề xuất thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn qua địa bàn huyện để hạn chế ngập trên Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Qua khảo sát thực tế đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan vào ngày 30/8/2023, Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam ghi nhận đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan có chiều dài 1.500m, chiều rộng lòng sông Phan tính từ hai bên bờ khoảng 25m.

Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến thanh thải, khơi đào có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông, trên cù lao có nhiều cây tre và cây lùm bụi mọc um tùm. Ngoài ra, hai bên dòng sông Phan có nhiều cây lùm bụi, tre và cây tạp, do đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông.

Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây của Ban Quản lý Dự án Thăng Long.

Tin cùng chuyên mục

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai thi công 12 công trình, dự án trọng điểm dẫn đến thiếu hụt VLXD cho các dự án.

Vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm Đông Nam Bộ: Cần mở rộng khai thác và tìm nguồn thay thế

(PLVN) - Các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 TP HCM... Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và năm 2026. Tuy nhiên, vấn đề nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) đang trở thành thách thức rất lớn.

Đọc thêm

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
(PLVN) - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đi qua. Tỉnh Lào Cai đang khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.