Bộ Giao thông Vận tải: Vi phạm tải trọng xe có chiều hướng phức tạp

Vi phạm tải trọng xe đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có dự án giao thông.
Vi phạm tải trọng xe đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có dự án giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong tháng 2/2022, trên toàn quốc xảy ra hơn 1.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 620 người, bị thương 661 người. So với tháng cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT giảm 189 vụ (15,75%), giảm 30 người chết (4,62%), giảm 224 người bị thương (25,31%).

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, các tiêu chí về TNGT tiếp tục được kéo giảm, nhất là mức giảm về số người chết do TNGT trong 2 tháng đầu năm, cho thấy kết quả tích cực trong thực hiện mục tiêu cả năm. Tuy vậy, ông Hùng cũng tỏ ra lo lắng khi vi phạm tải trọng xe đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có dự án giao thông.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu, Giám đốc các BQL dự án, các chủ đầu tư phụ trách các dự án đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm quy định tải trọng xe trên đường dân sinh, kịp thời ngăn chặn nguy cơ TNGT nghiêm trọng.

Dự báo, từ tháng 3/2022, lượng phương tiện cá nhân sẽ tăng cao khi hoạt động kinh tế nhộn nhịp trở lại, cộng với tâm lý e ngại đi phương tiện giao thông công cộng của người dân, Ủy ban ATGT Quốc gia đang chuẩn bị tổ chức truyền thông vận động người dân tăng cường dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC), kéo giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến cao tốc và quốc lộ khi lượng phương tiện tham gia giao thông tăng.

* Liên quan lĩnh vực, Bộ GTVT cũng vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư triển khai nhiều giải pháp chống gian lận, thất thoát doanh thu dự án BOT.

Bộ GTVT cho biết, qua kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại một số trạm thu phí BOT cho thấy, vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: Chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo nội dung quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ GTVT; chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu thu theo quy định; miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa đúng đối tượng.

Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và của hợp đồng dự án với việc quản lý thu, chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình, dự án. Nhà đầu tư BOT phải xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, sự cố, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí. Tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong thu phí.

Các nhà đầu tư BOT cũng phải chấp hành và triển khai công nghệ thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí theo chỉ đạo của Chính phủ, đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu. Đối với Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao với các dự án BOT được giao quản lý; cũng như chức năng quản lý nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống đường Trung ương quản lý.

Tổng cục Đường bộ quyết định theo thẩm quyền việc tạm dừng thu, dừng thu khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.