Bộ Giao thông Vận tải: Vi phạm tải trọng xe có chiều hướng phức tạp

Vi phạm tải trọng xe đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có dự án giao thông.
Vi phạm tải trọng xe đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có dự án giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong tháng 2/2022, trên toàn quốc xảy ra hơn 1.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 620 người, bị thương 661 người. So với tháng cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT giảm 189 vụ (15,75%), giảm 30 người chết (4,62%), giảm 224 người bị thương (25,31%).

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, các tiêu chí về TNGT tiếp tục được kéo giảm, nhất là mức giảm về số người chết do TNGT trong 2 tháng đầu năm, cho thấy kết quả tích cực trong thực hiện mục tiêu cả năm. Tuy vậy, ông Hùng cũng tỏ ra lo lắng khi vi phạm tải trọng xe đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có dự án giao thông.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu, Giám đốc các BQL dự án, các chủ đầu tư phụ trách các dự án đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm quy định tải trọng xe trên đường dân sinh, kịp thời ngăn chặn nguy cơ TNGT nghiêm trọng.

Dự báo, từ tháng 3/2022, lượng phương tiện cá nhân sẽ tăng cao khi hoạt động kinh tế nhộn nhịp trở lại, cộng với tâm lý e ngại đi phương tiện giao thông công cộng của người dân, Ủy ban ATGT Quốc gia đang chuẩn bị tổ chức truyền thông vận động người dân tăng cường dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC), kéo giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến cao tốc và quốc lộ khi lượng phương tiện tham gia giao thông tăng.

* Liên quan lĩnh vực, Bộ GTVT cũng vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư triển khai nhiều giải pháp chống gian lận, thất thoát doanh thu dự án BOT.

Bộ GTVT cho biết, qua kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại một số trạm thu phí BOT cho thấy, vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: Chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo nội dung quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ GTVT; chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu thu theo quy định; miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa đúng đối tượng.

Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và của hợp đồng dự án với việc quản lý thu, chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình, dự án. Nhà đầu tư BOT phải xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, sự cố, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí. Tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong thu phí.

Các nhà đầu tư BOT cũng phải chấp hành và triển khai công nghệ thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí theo chỉ đạo của Chính phủ, đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu. Đối với Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao với các dự án BOT được giao quản lý; cũng như chức năng quản lý nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống đường Trung ương quản lý.

Tổng cục Đường bộ quyết định theo thẩm quyền việc tạm dừng thu, dừng thu khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.