Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Kiên Giang thảo luận về công tác quy hoạch phát triển cảng biển

(PLVN) - Chiều ngày 10/9, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang về công tác quy hoạch phát triển cảng biển và quản lý hoạt động tuyến bờ ra đảo khu vực tỉnh Kiên Giang.

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông vận tải, cảng biển Kiên Giang bao gồm 12 khu bến: Khu bến Hòn Chông, Bãi Nò, Bình Trị, Rạch Giá, Phú Quốc (gồm cảng An Thới, Vịnh Đầm, Dương Đông, Mũi Đất Đỏ, Bãi Vòng, Đá Chồng, Nam Du). 

Hiện nay, tỉnh Kiên Giang đã triển khai huy động từ nhiều nguồn vốn để phát triển hệ thống cảng trên địa bản tỉnh như: Cảng hàng khách quốc tế Phú Quốc, cảng Vịnh Đầm, cảng An Thới, cảng Rạch Giá. Hệ thống luồng vào các cảng được quan tâm, nạo vét thường xuyên, thuận tiện cho các phương tiện vận tải tiếp cận các cảng, bến.

Về công tác quản lý hoạt động các tuyến từ bờ ra đảo, toàn tỉnh Kiên Giang hiện có 15 đơn vị kinh doanh vận tải đang hoạt động trên 10 tuyến vận tải từ bờ ra đảo với 62 phương tiện hoạt động trên các tuyến (34 phương tiện cao tốc, 17 tàu phà chở được ô tô, 5 tàu sắt và 6 tàu gỗ).

Ngoài ra, còn có 80 phương tiện hoạt động đưa khách tham quan du lịch quanh các đảo huyện Phú Quốc, Nam Du, Lại Sơn, Hòn Tre; Hòn Phụ Tử, Ba Hòn Đầm…

Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Kiên Giang thảo luận về công tác quy hoạch phát triển cảng biển ảnh 1
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành (đứng) phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải về công tác quy hoạch phát triển cảng biển.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải bổ sung cảng Thổ Châu là cảng tổng hợp vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển; nâng công suất cảng Hòn Chông đảm bảo tiếp nhận các tàu đến 15.000 tấn; mở rộng không gian cảng Bãi Vòng (Phú Quốc). 

Thống nhất cho địa phương cải tạo nâng cấp các bến thủy nội địa trên các đảo Hòn Tre, Lại Sơn, Hòn Nghệ, Tiên Hải thành Cảng thủy nội địa để tiếp nhận tàu biển. Sớm bố trí 477 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho cảng hành khách quốc tế Phú Quốc để tiếp tục triển khai hoàn thành các hạng mục còn lại. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết: Hoạt động vận tải biển khu vực tỉnh Kiên Giang rất năng động, có đội tàu vận tải hành khách lớn nhất cả nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong 5 năm qua, vận chuyển hành khách trên các tuyến từ bờ ra đảo tăng trung bình từ 13- 15% mỗi năm. 

Nhu cầu hiện nay của Kiên Giang chủ yếu phục vụ cho hành khách du lịch đi các đảo và hàng hoá thông thường. Đối với hàng hoá quy mô cảng nước sâu, tỉnh cũng đã nhiều lần kêu gọi nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư. Kiên Giang mong muốn Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cho tỉnh rà soát lại cảng Mũi Đất Đỏ và cảng Nam Du phục vụ lâu dài cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển phục vụ cho các bến cảng khách. Với tốc độ  tăng trưởng hành khách cao nhất cả nước nhưng đến nay hệ thống các bến, cảng của tỉnh vẫn cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu đi lại từ bờ ra các đảo của hành khách. 

Với vị trí và điều kiện tự nhiên, Kiên Giang có ưu thế về biển, kinh tế biển; giao thông vận tải biển phát triển mạnh, hệ thống cảng biển được xác định là động lực góp phần đề phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai. 

Vì vậy, đối với các kiến nghị của tỉnh, Bộ hoàn toàn thống nhất và yêu cầu đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện dự thảo quy hoạch, trong đó quy hoạch quy mô theo hướng mở để tỉnh dễ triển khai các dự án đầu tư. 

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cũng lưu ý đối với quy hoạch chi tiết các khu bến, cảng dành cho tàu khách nên bố trí đủ đất để mở rộng cầu bến cảng, cầu dẫn đảm bảo phân luồng giao thông, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách cũng như đảm bảo trật tự an toàn, an ninh xã hội gắn với bảo vệ quốc phòng.

Khánh Thùy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bạc Liêu ghi nhận ngày đầu tiên đăng ký xe tại Công an cấp xã

Bạc Liêu ghi nhận ngày đầu tiên đăng ký xe tại Công an cấp xã
(PLVN) -  Sau hơn 01 tháng triển khai thực hiện Thông tư 15/2022/TT-BCA, ngày 06/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc “quy định về trình tự thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ của lực lượng CAND” trong đó có điều chỉnh, bổ sung một số quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ngày 21/5, toàn tỉnh Bạc Liêu chính thức áp dụng đăng ký xe ô tô tại Công an cấp huyện và xe mô tô tại Công an cấp xã.

Nâng cao chuỗi giá trị, khẳng định vị thế Sen Đồng Tháp

Nâng cao chuỗi giá trị, khẳng định vị thế Sen Đồng Tháp
(PLVN) -  Cây sen có giá trị quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần của người Đồng Tháp. Với sự quan tâm và phát triển đúng mức, tin rằng, chuỗi giá trị từ cây sen Đồng Tháp sẽ ngày càng nâng cao và góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế địa phương.

Khánh Hòa bố trí gần 350 tỷ đồng cho cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ngày 20/5, tại kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Khánh Hòa, địa phương này đã thông qua nghị quyết về việc cam kết phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án thành phần (đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) thuộc dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Bà Đỗ Thị Mai Hương tiếp tục tái cử Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh

Các Đoàn viên thanh niên ra sức học tập, rèn luyện, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Ngày 21/5, tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027. Tới dự có lãnh đạo các ban Xây dựng Đảng, Văn phòng Đảng ủy, Tỉnh Đoàn, cùng 198 đại biểu chính thức đại diện cho gần 11.300 đoàn viên trong Khối.

Lâm Đồng dự kiến chi hơn 20 tỷ đồng trồng lại rừng sau giải tỏa

Đẩy mạnh trồng cây sau giải toả góp phần đảm bảo độ che phủ rừng.
(PLVN) -  Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo về Đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trồng rừng sau giải toả thuộc Đề án tăng cường quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khôi phục và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030.