Bộ Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên
Ngày 07/3/2011, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên gửi tới kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII.
Cử tri tỉnh Thái Nguyên kiến nghị:
Đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và đầu tư nâng cấp Quốc lộ 3 cũ.
Bộ Giao thông vận tải trả lời: (Tại công văn số 1230/BGTVT-CQLXD)
1. Về đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Dự án xây dựng đường ô tô Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 683/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2005, Quyết điịnh số 3900/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2008, tổng chiều dài tuyến khoảng 61,3 km qua địa phẩn 3 tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên với quy mô đường cao tốc. Trong giai đoạn 1 được chia làm 2 đoạn chính:
+ Đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn: 26,9 km, mặt đường 4 làn xe, Bnền = 34,5m.
+ Đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên: 34,4 km, mặt đường 2 làn xe, Bnền = 34,5m.
Tiến độ xây dựng theo kế hoạch: 2009 – 2013. Tình hình thực hiện dự án đến nay:
- Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp. Các gói thầu đều đã khởi công (gói sớm nhất tháng 12/2009, gói muộn nhất tháng 3/2010). Theo tiến độ hợp đồng, gói thầu hoàn thành cuối cùng vào quý IV năm 2013.
- Giải phóng mặt bằng (GPMB): Toàn dự án còn 7,72km/61,3km chua GPMB (chiếm 12,6%).
- Khối lượng thực hiện xây dựng: 1200 tỷ đồng/4577 tỷ đồng (đạt 22%);
Như vậy, Dự án triển khai cơ bản bắt kịp tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, công tác GPMB còn một số đoạn chưa hoàn thành gây ảnh hưởng đến triển khai thi công đồng bộ (đặc biệt là các đoạn cần thời gian chờ lún để xử lý đất nền yếu). Mặt khác, khó khăn về vốn đối ứng để phục vụ công tác GPMB cũng ảnh hưởng lớn đến thực hiện Dự án.
Để hoàn thành Dự án đúng tiến độ, Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra công trình và chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng để thi công. Bộ GTVT cũng đã chủ động và có các giải pháp tích cực tháo gỡ các khó khăn của Dự án như:
- Yêu cầu các đơn vị căn cứ khối lượng thực tế còn lại và điều kiện thi công thực tế để lập tiến độ chi tiết cho từng gói thầu làm cơ sở huy động máy thiết bị và quản lý theo dõi;
- Giao Ban quản lý dự án (QLDA) thường xuyên kiểm tra năng lực của đơn vị thi công, có biện pháp kiên quyết (kể cả điều chuyển khối lượng) đối với các đơn vị thi công chậm so với yêu cầu.
- Để tháo gỡ khó khăn về tài chính của các đơn vị thi công, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA và đề nghị Kho bạc phối hợp trong việc thanh toán trực tiếp cho các đơn vị thi công Dự án.
Tuy nhiên, để Dự án hoàn thành theo kế hoạch, Bộ GTVT cần sự quan tâm, phối hợp của các địa phương để công tác GPMB sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ cho Dự án và các cơ quan liên quan để giải quyết sự thiếu hụt về nguồn vốn của Dự án.
2. Về đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 cũ:
Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, mạng lưới giao thông khu vực đã được đầu tư nhiều dự án quan trọng, trong đó có các dự án trên Quốc lộ 3 cũ như: Quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu – Tà Lùng, Quốc lộ 33 đoạn tránh TP Thái Nguyên, Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên và duy tu, đại tu các tuyến đường hiện có. Dự án Quốc lộ 3 mới khi hoàn thành sẽ là tuyến đường chính phục vụ lưu thông giữa Hà Nội – Bắc Ninh – Thái Nguyên góp phần giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 3 cũ.
Do nguồn vón hạn hẹp trong khi nhu cầu phát triển giao thông cũng như các lĩnh vực khác là rất lớn, Bộ GTVT trên cơ sở nguồn vốn dành cho giao thông vận tải sẽ cố gắng sắp xếp, bố trí để đầu tư đảm bảo điều kiện giao thông thuận lợi nhất cho Quốc lộ 3 cũ nói riêng và các tuyến đường trong cả nước nói chung.
Bộ GTVT xin chân thành cảm ơn cử tri, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm đến dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân tỉnh trong công tác GPMB để các dự án triển khai đảm bảo tiến độ.
1. Về đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Dự án xây dựng đường ô tô Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 683/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2005, Quyết điịnh số 3900/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2008, tổng chiều dài tuyến khoảng 61,3 km qua địa phẩn 3 tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên với quy mô đường cao tốc. Trong giai đoạn 1 được chia làm 2 đoạn chính:
+ Đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn: 26,9 km, mặt đường 4 làn xe, Bnền = 34,5m.
+ Đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên: 34,4 km, mặt đường 2 làn xe, Bnền = 34,5m.
Tiến độ xây dựng theo kế hoạch: 2009 – 2013. Tình hình thực hiện dự án đến nay:
- Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp. Các gói thầu đều đã khởi công (gói sớm nhất tháng 12/2009, gói muộn nhất tháng 3/2010). Theo tiến độ hợp đồng, gói thầu hoàn thành cuối cùng vào quý IV năm 2013.
- Giải phóng mặt bằng (GPMB): Toàn dự án còn 7,72km/61,3km chua GPMB (chiếm 12,6%).
- Khối lượng thực hiện xây dựng: 1200 tỷ đồng/4577 tỷ đồng (đạt 22%);
Như vậy, Dự án triển khai cơ bản bắt kịp tiến độ theo kế hoạch. Tuy nhiên, công tác GPMB còn một số đoạn chưa hoàn thành gây ảnh hưởng đến triển khai thi công đồng bộ (đặc biệt là các đoạn cần thời gian chờ lún để xử lý đất nền yếu). Mặt khác, khó khăn về vốn đối ứng để phục vụ công tác GPMB cũng ảnh hưởng lớn đến thực hiện Dự án.
Để hoàn thành Dự án đúng tiến độ, Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra công trình và chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng để thi công. Bộ GTVT cũng đã chủ động và có các giải pháp tích cực tháo gỡ các khó khăn của Dự án như:
- Yêu cầu các đơn vị căn cứ khối lượng thực tế còn lại và điều kiện thi công thực tế để lập tiến độ chi tiết cho từng gói thầu làm cơ sở huy động máy thiết bị và quản lý theo dõi;
- Giao Ban quản lý dự án (QLDA) thường xuyên kiểm tra năng lực của đơn vị thi công, có biện pháp kiên quyết (kể cả điều chuyển khối lượng) đối với các đơn vị thi công chậm so với yêu cầu.
- Để tháo gỡ khó khăn về tài chính của các đơn vị thi công, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA và đề nghị Kho bạc phối hợp trong việc thanh toán trực tiếp cho các đơn vị thi công Dự án.
Tuy nhiên, để Dự án hoàn thành theo kế hoạch, Bộ GTVT cần sự quan tâm, phối hợp của các địa phương để công tác GPMB sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ cho Dự án và các cơ quan liên quan để giải quyết sự thiếu hụt về nguồn vốn của Dự án.
2. Về đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 cũ:
Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, mạng lưới giao thông khu vực đã được đầu tư nhiều dự án quan trọng, trong đó có các dự án trên Quốc lộ 3 cũ như: Quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu – Tà Lùng, Quốc lộ 33 đoạn tránh TP Thái Nguyên, Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên và duy tu, đại tu các tuyến đường hiện có. Dự án Quốc lộ 3 mới khi hoàn thành sẽ là tuyến đường chính phục vụ lưu thông giữa Hà Nội – Bắc Ninh – Thái Nguyên góp phần giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 3 cũ.
Do nguồn vón hạn hẹp trong khi nhu cầu phát triển giao thông cũng như các lĩnh vực khác là rất lớn, Bộ GTVT trên cơ sở nguồn vốn dành cho giao thông vận tải sẽ cố gắng sắp xếp, bố trí để đầu tư đảm bảo điều kiện giao thông thuận lợi nhất cho Quốc lộ 3 cũ nói riêng và các tuyến đường trong cả nước nói chung.
Bộ GTVT xin chân thành cảm ơn cử tri, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm đến dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân tỉnh trong công tác GPMB để các dự án triển khai đảm bảo tiến độ.