Bộ Giao thông vận tải: Trả lời một số kiến nghị của cử tri về đào tạo lái xe

Ảnh minh họa: Bộ GTVT
Ảnh minh họa: Bộ GTVT
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX). Cử tri địa phương này kiến nghị ngành GTVT tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình quản lý, đào tạo, sát hạch cấp GPLX nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trả lời kiến nghị, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, đã hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, nâng cao vai trò của cơ quan quản lý trong kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX.

Sở GTVT có trách nhiệm giám sát công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, thi cấp chứng chỉ; cung cấp các công cụ để cán bộ quản lý xét duyệt các học viên đã học đủ nội dung, khối lượng đào tạo để tham dự kỳ sát hạch.

Bộ cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đào tạo lái xe thông qua thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết; thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe, học viên phải học trên cabin…

Với công tác quản lý sát hạch lái xe cũng được tự động hóa, hoàn thiện quy trình sát hạch để tránh sự can thiệp của con người, bảo đảm thực hiện thống nhất theo quy trình sát hạch lái xe.

Cụ thể, nội dung sát hạch lý thuyết và sát hạch mô phỏng được thực hiện trên hệ thống máy tính thông qua phần mềm sát hạch do Bộ GTVT xây dựng và chuyển giao. Thí sinh thực hiện phần thi một cách độc lập, không có sự giao tiếp với sát hạch viên trong phòng thi lý thuyết.

Hệ thống camera giám sát tại các trung tâm sát hạch ghi lại được toàn bộ quá trình sát hạch của thí sinh, công khai hình ảnh tại các khu vực chờ của thí sinh và truyền về cơ quan quản lý để kiểm tra, giám sát.

Liên quan đào tạo, sát hạch cấp GPLX, cử tri tỉnh Đồng Nai phản ánh: Hiện nay việc học, thi, cấp bằng lái ô tô được bổ sung phần thi tình huống mô phỏng. Việc này khiến người học lái gặp nhiều khó khăn. Hầu hết người học phải ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏ nội dung thi nêu trên.

Về nội dung này, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Đường bộ xây dựng phần mềm mô phỏng và thực hiện từ 15/6/2022.

Phần mềm mô phỏng được xây dựng theo mô hình các nước Anh, Úc, Nhật, Singapore và các tình huống tai nạn giao thông đã xảy ra ở Việt Nam như: Lái xe trên phố đông người, đường cắt ngang, đường giao cắt với đường sắt, đường cao tốc, chỗ dừng đèn đỏ, qua phà, đường đèo dốc, sương mù, mưa to, trơn trượt, ban ngày, ban đêm... Phần mềm giúp người học nhận biết, kịp thời phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông, vì vậy, chỉ tính điểm từ khi xuất hiện tình huống.

“Tuy nhiên, do lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, nên sau thời gian triển khai thực hiện, trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Cục Đường bộ đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung của phần mềm và đưa vào sử dụng từ 5/1/2024”, Bộ GTVT trả lời.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".