Bộ Giao thông Vận tải thống nhất điều chỉnh mức phí qua Hầm đường bộ Đèo Cả

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất điều chỉnh mức phí qua Hầm đường bộ Đèo Cả
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Quyết định số 400/QĐ-BGTVT, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4/2019, mức phí qua Hầm đường bộ Đèo Cả (viết tắt là Hầm Đèo Cả) chính thức được điều chỉnh theo Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/12/2018 và Phụ lục Hợp đồng số 09/PLHĐ-26/HD.BOT-BGTVT.

Hầm Đèo Cả (bao gồm hai công trình là Hầm Đèo Cả và Hầm Cổ Mã) được khởi công năm 2012 và hoàn thành ngày 21/8/2017. Trong hai công trình này, Nhà Đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thống nhất với Bộ GTVT chỉ thu phí ở hạng mục công trình Hầm Đèo Cả, không thu phí tuyến Hầm Cổ Mã (Hầm Cổ Mã đã được xây dựng hoàn thiện và đưa vào hoạt động từ tháng 10/2016).

Với Hầm Đèo Cả, khi các phương tiện tham gia giao thông qua tuyến hầm này chỉ mất 10 phút thay vì phải mất 45 phút đi đường đèo quanh co, nguy hiểm, vừa mất thời gian, hao tốn nhiên liệu, giảm hại động cơ phương tiện như trước đây. Đặc biệt, từ khi công trình Hầm Đèo Cả được đưa vào vận hành khai thác, đã giảm tuyệt đối tai nạn giao thông–một vấn đề nhức nhối từ bao đời nay đối với cung đường hiểm trở này.

Theo Nhà Đầu tư, việc thu phí để hoàn vốn cho tuyến Hầm Đèo Cả bắt đầu từ ngày 3/9/2017, với mức phí được áp dụng theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT, đồng thời người dân có quyền lựa chọn trả phí để đảm bảo an toàn khi đi qua hầm hoặc đi qua đường đèo thì không mất phí. Mức phí áp dụng theo Thông tư này được cho là bất cập và đã được các Đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn tại kỳ họp Quốc hội ngày 26/10/2018.

Theo đó, mức phí qua Hầm Đèo Cả chỉ được thu bằng mức phí cầu, đường bộ thông thường là chưa phù hợp với đặc thù công trình đặc biệt là hầm giao thông xuyên núi làm đường (chi phí đầu tư rất lớn), rủi ro trong đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án, không khuyến khích được các nhà đầu tham gia thực hiện các công trình hạ tầng giao thông khó, tổng mức đầu tư lớn.

Trước những bất cập như đã nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT để ban hành khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm giao thông. 

Trên cơ sở cân nhắc sự hợp lý của phương án tài chính, sự cam kết của Nhà nước với Nhà Đầu tư; và ý kiến phản ánh của các Đại biểu Quốc hội... Bộ GTVT đã cho tổ chức kiểm tra đánh giá, lấy ý kiến của các bên: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT... để làm cơ sở ban hành Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/10/2018 nhằm điều chỉnh các bất cập về mức phí của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT như đã đề cập. 

Như vậy, việc điều chỉnh mức thu phí qua công trình Hầm Đèo Cả phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tuân thủ các quy định của Thông tư 60/2018/TT-BGTV và Phụ lục Hợp đồng số 09/PLHĐ-26/HD.BOT-BGTVT mà Bộ GTVT đã ký với Nhà Đầu tư. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, bắt đầu điều chỉnh giá vé từ 0 giờ ngày 1/4/2019 với mức phí cụ thể như sau:

 

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.