Bộ Giao thông vận tải phê duyệt nâng cấp QL4B gần 2.300 tỷ đồng

Dự án nâng cấp QL4B đoạn Km18 - Km80 đang gấp rút thủ tục để khởi công
Dự án nâng cấp QL4B đoạn Km18 - Km80 đang gấp rút thủ tục để khởi công
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quốc lộ 4B nối Lạng Sơn với Quảng Ninh vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt dự án mở rộng, nâng cấp với số vốn gần 2.300 tỷ đồng từ nguồn vốn phục hồi kinh tế-xã hội.

Quyết định phê duyệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: Dự án có tổng chiều dài khoảng hơn 62km, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng dự kiến hoàn thành năm 2024.

Dự án có điểm đầu tại Km 18+00 - lý trình QL4B hiện hữu (khớp nối với dự án cải tạo, nâng cấp QL4B đoạn Km 3+700 - Km 18+00 đang thi công) thuộc địa phận huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km 80+00 - lý trình QL4B hiện hữu (ranh giới hai tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh) thuộc địa phận huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Về quy mô, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT236 được đầu tư lên quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường hơn 24m, tốc độ thiết kế 80km/h. Đoạn từ nút giao với ĐT236 đến nút giao QL4B hiện hữu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, tốc độ 80km/h.

Đoạn qua thị trấn Na Dương, thị trấn Đình Lập giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, chỉ thảm tăng cường mặt đường để đảm bảo êm thuận và thoát nước mặt đường. Các đoạn còn lại, có quy mô 2 làn xe tốc độ thiết kế 60km/h.

Trên tuyến có 15 cầu, trong đó xây dựng mới 5 cầu, mở rộng 9 cầu đảm bảo bề rộng phù hợp với bề rộng nền đường, tải trọng thống nhất trên tuyến và giữ nguyên hiện trạng 1 cầu.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.296 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023 dự kiến bố trí khoảng 740 tỷ đồng; năm 2024 dự kiến khoảng 1.556 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư hơn 530 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.455 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 70 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 166 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, việc thực hiện dự án nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch tuyến QL4B, quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT và quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Lạng Sơn; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, phát huy vai trò của QL4B trong việc kết nối liên vùng giữa tỉnh Lạng Sơn - Quảng Ninh, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp, du lịch tỉnh Lạng Sơn và củng cố quốc phòng, an ninh hai tỉnh Lạng Sơn - Quảng Ninh.

QL4B là tuyến đường huyết mạch kết nối Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, phục vụ vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của các tỉnh ra các cửa khẩu song phương Chi Ma, cửa khẩu phụ Bản Chắt của tỉnh Lạng Sơn; kết nối với cửa khẩu Móng Cái, sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Hiện nay, đoạn từ Km3+700 - Km18 đang được tỉnh Lạng Sơn đầu tư với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 -2025.

Đoạn còn lại từ Km18 - Km80 là đoạn tuyến nối từ Khu du lịch Mẫu Sơn đi các huyện Lộc Bình, Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn và huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Hiện trạng tuyến đường được đầu tư từ những năm 2000 có nền đường rộng 7,5m, mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa rộng 5,5m.

Tuyến đường hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh theo từng năm, làm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của vùng Đông Bắc.

Được biết, sở GTVT tỉnh Lạng Sơn là đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư dự án nâng cấp QL4B đoạn từ Km18 - Km80.

Theo tìm hiểu của PLVN, Lạng Sơn cũng đang chuẩn bị thực hiện dự án Đường giao thông kết nối Quốc lộ 4B đến Quốc lộ 18, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng tuyến đường nhằm kết nối giữa tỉnh Lạng Sơn với thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), rút ngắn quãng đường và hành trình di chuyển. Tổng mức đầu tư khoảng 339 tỷ đồng, bằng nguồn vốn Ngân sách địa phương và Ngân sách Trung ương.

Như vậy trong thời gian ngắn tới đây, đường từ Lạng Sơn đến khu du lịch Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh và ngược lại sẽ lưu thông dễ dàng, thuận tiện.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.