Bộ Giao thông vận tải kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành Dự án cao tốc Bắc –Nam

Sau khi 3 Bộ có ý kiến không tham gia, Bộ GTVT kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành.
Sau khi 3 Bộ có ý kiến không tham gia, Bộ GTVT kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành.
(PLVN) - Sau khi 3 Bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đề xuất không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành hỗ trợ đàm phán, ký kết các dự án thành phần xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020  do không đủ cơ sở pháp lý, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho dừng thực hiện việc thành lập Tổ công tác liên ngành đề đẩy nhanh quá trình thương thảo, lựa chọn nhà đầu tư. 

Như trước đó Báo PLVN đã thông tin, thực hiện Nghị quyết số 20/NQ ngày 28/3/2018 của Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án cao tốc Bắc-Nam) trong đó có nội dung quy định về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán, thực hiện dự án.

Trong quá trình xúc tiến để thành lập Tổ công tác liên ngành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có 2 văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đề nghị cử đại diện tham gia. Sau đó, Bộ này có nhận được 6 văn bản của 6 địa phương có dự án đi qua đồng ý cử đại diện tham gia, có 2 Bộ không có văn bản trả lời là Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng.

Riêng 3 Bộ: Tư Pháp, Bộ KH&ĐT, Tài chính có văn bản đề xuất không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành với lý do: pháp luật hiện hành (Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018) không có quy định về việc thành lập Tổ công tác liên ngành; công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đã được chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước. Đồng thời, các Bộ đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về vấn đề này.           

Được biết, ngày 24/11/2020, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị tháo gỡ vướng mắc xung quanh việc thành lập Tổ công tác liên ngành. Liên quan đến cơ sở pháp lý về việc thành lập, Bộ GTVT xác nhận: Việc thành lập Tổ công tác liên ngành được quy định tại Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT. Tuy nhiên, tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 và Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 không quy định việc thành lập Tổ công tác liên ngành.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT lý giải: Tại thời điểm triển khai dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, do đây là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, triển khai gấp và tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư nên Bộ GTVT đã đề xuất thành lập Tổ công tác liên ngành và được Chính phủ thông qua tại khoản 9 Điều 1 Nghị quyết số 20/NQ.  

Cũng theo Bộ GTVT, công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần hiện đã được chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay khung pháp lý về đầu tư theo hình thức PPP chưa đầy đủ, đang trong quá trình hoàn thiện (Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính đang xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật PPP có hiệu lực từ ngày 01/01/2021). Do đó, việc thành lập Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thương thảo, đàm phán ký kết hợp đồng dự án cũng là cần thiết.

Tuy nhiên,  theo ý kiến của các Bộ (Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp) việc thành lập Tổ công tác liên ngành là không đủ cơ sở pháp lý và các Bộ đề nghị thực hiện theo quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018. “Vì thế, để đảm bảo tiến độ thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét dừng thực hiện khoản 9 Điều 1 Nghị quyết số 20/NQ của Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác liên ngành. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến các Bộ đối với các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của các Bộ. Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định” - Bộ GTVT đề nghị.

Được biết, hiện nay Bộ GTVT đã phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đang đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính lựa chọn nhà đầu tư của 03/05 dự án thành phần theo hình thức PPP gồm các đoạn: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Theo kế hoạch, các công tác này dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư và thương thảo, ký kết hợp đồng dự án trong tháng 12/2020.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.