Bộ Giao thông vận tải kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành Dự án cao tốc Bắc –Nam

(PLVN) - Sau khi 3 Bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đề xuất không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành hỗ trợ đàm phán, ký kết các dự án thành phần xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020  do không đủ cơ sở pháp lý, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho dừng thực hiện việc thành lập Tổ công tác liên ngành đề đẩy nhanh quá trình thương thảo, lựa chọn nhà đầu tư. 
Sau khi 3 Bộ có ý kiến không tham gia, Bộ GTVT kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành. Sau khi 3 Bộ có ý kiến không tham gia, Bộ GTVT kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành.

Như trước đó Báo PLVN đã thông tin, thực hiện Nghị quyết số 20/NQ ngày 28/3/2018 của Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án cao tốc Bắc-Nam) trong đó có nội dung quy định về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán, thực hiện dự án.

Trong quá trình xúc tiến để thành lập Tổ công tác liên ngành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có 2 văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đề nghị cử đại diện tham gia. Sau đó, Bộ này có nhận được 6 văn bản của 6 địa phương có dự án đi qua đồng ý cử đại diện tham gia, có 2 Bộ không có văn bản trả lời là Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng.

Riêng 3 Bộ: Tư Pháp, Bộ KH&ĐT, Tài chính có văn bản đề xuất không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành với lý do: pháp luật hiện hành (Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018) không có quy định về việc thành lập Tổ công tác liên ngành; công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đã được chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước. Đồng thời, các Bộ đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về vấn đề này.           

Được biết, ngày 24/11/2020, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị tháo gỡ vướng mắc xung quanh việc thành lập Tổ công tác liên ngành. Liên quan đến cơ sở pháp lý về việc thành lập, Bộ GTVT xác nhận: Việc thành lập Tổ công tác liên ngành được quy định tại Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT. Tuy nhiên, tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 và Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 không quy định việc thành lập Tổ công tác liên ngành.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT lý giải: Tại thời điểm triển khai dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, do đây là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, triển khai gấp và tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư nên Bộ GTVT đã đề xuất thành lập Tổ công tác liên ngành và được Chính phủ thông qua tại khoản 9 Điều 1 Nghị quyết số 20/NQ.  

Cũng theo Bộ GTVT, công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần hiện đã được chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay khung pháp lý về đầu tư theo hình thức PPP chưa đầy đủ, đang trong quá trình hoàn thiện (Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính đang xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật PPP có hiệu lực từ ngày 01/01/2021). Do đó, việc thành lập Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thương thảo, đàm phán ký kết hợp đồng dự án cũng là cần thiết.

Tuy nhiên,  theo ý kiến của các Bộ (Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp) việc thành lập Tổ công tác liên ngành là không đủ cơ sở pháp lý và các Bộ đề nghị thực hiện theo quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018. “Vì thế, để đảm bảo tiến độ thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét dừng thực hiện khoản 9 Điều 1 Nghị quyết số 20/NQ của Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác liên ngành. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến các Bộ đối với các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của các Bộ. Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định” - Bộ GTVT đề nghị.

Được biết, hiện nay Bộ GTVT đã phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đang đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính lựa chọn nhà đầu tư của 03/05 dự án thành phần theo hình thức PPP gồm các đoạn: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Theo kế hoạch, các công tác này dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư và thương thảo, ký kết hợp đồng dự án trong tháng 12/2020.

Phi Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.