Bộ Giao thông vận tải kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành Dự án cao tốc Bắc –Nam

Sau khi 3 Bộ có ý kiến không tham gia, Bộ GTVT kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành.
Sau khi 3 Bộ có ý kiến không tham gia, Bộ GTVT kiến nghị dừng thực hiện Tổ công tác liên ngành.
(PLVN) - Sau khi 3 Bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến đề xuất không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành hỗ trợ đàm phán, ký kết các dự án thành phần xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020  do không đủ cơ sở pháp lý, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho dừng thực hiện việc thành lập Tổ công tác liên ngành đề đẩy nhanh quá trình thương thảo, lựa chọn nhà đầu tư. 

Như trước đó Báo PLVN đã thông tin, thực hiện Nghị quyết số 20/NQ ngày 28/3/2018 của Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án cao tốc Bắc-Nam) trong đó có nội dung quy định về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán, thực hiện dự án.

Trong quá trình xúc tiến để thành lập Tổ công tác liên ngành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có 2 văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đề nghị cử đại diện tham gia. Sau đó, Bộ này có nhận được 6 văn bản của 6 địa phương có dự án đi qua đồng ý cử đại diện tham gia, có 2 Bộ không có văn bản trả lời là Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng.

Riêng 3 Bộ: Tư Pháp, Bộ KH&ĐT, Tài chính có văn bản đề xuất không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành với lý do: pháp luật hiện hành (Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018) không có quy định về việc thành lập Tổ công tác liên ngành; công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đã được chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước. Đồng thời, các Bộ đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về vấn đề này.           

Được biết, ngày 24/11/2020, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị tháo gỡ vướng mắc xung quanh việc thành lập Tổ công tác liên ngành. Liên quan đến cơ sở pháp lý về việc thành lập, Bộ GTVT xác nhận: Việc thành lập Tổ công tác liên ngành được quy định tại Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT. Tuy nhiên, tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 và Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 không quy định việc thành lập Tổ công tác liên ngành.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT lý giải: Tại thời điểm triển khai dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, do đây là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, triển khai gấp và tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư nên Bộ GTVT đã đề xuất thành lập Tổ công tác liên ngành và được Chính phủ thông qua tại khoản 9 Điều 1 Nghị quyết số 20/NQ.  

Cũng theo Bộ GTVT, công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần hiện đã được chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay khung pháp lý về đầu tư theo hình thức PPP chưa đầy đủ, đang trong quá trình hoàn thiện (Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính đang xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật PPP có hiệu lực từ ngày 01/01/2021). Do đó, việc thành lập Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thương thảo, đàm phán ký kết hợp đồng dự án cũng là cần thiết.

Tuy nhiên,  theo ý kiến của các Bộ (Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp) việc thành lập Tổ công tác liên ngành là không đủ cơ sở pháp lý và các Bộ đề nghị thực hiện theo quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018. “Vì thế, để đảm bảo tiến độ thực hiện, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét dừng thực hiện khoản 9 Điều 1 Nghị quyết số 20/NQ của Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác liên ngành. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến các Bộ đối với các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của các Bộ. Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định” - Bộ GTVT đề nghị.

Được biết, hiện nay Bộ GTVT đã phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và đang đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính lựa chọn nhà đầu tư của 03/05 dự án thành phần theo hình thức PPP gồm các đoạn: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Theo kế hoạch, các công tác này dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư và thương thảo, ký kết hợp đồng dự án trong tháng 12/2020.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.