Bộ Giao thông vận tải hoàn thành hai dự án giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai dự án giao thông quan trọng do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Sáng nay 9/12, Bộ GTVT ra thông cáo báo chí cho biết, hai dự án giao thông là Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành các hạng mục, đủ điều kiện, chính thức đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Bộ GTVT).

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Bộ GTVT).

Việc hoàn thành đưa vào sử dụng hai dự án quan trọng này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông nhanh chóng, kịp thời, giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa nông sản, tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh của các tỉnh miền Tây Nam Bộ và khu vực.

Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau có điểm đầu giao với QL1A tại Km2239+770 QL1A thuộc phường 6, TP Cà Mau; Điểm cuối giao với QL1A tại Km2253+347,9 QL1A thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 14,3km, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, bề rộng nền đường12m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước.

Từ ngày 10/12/2023, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1A sẽ đi theo tuyến tránh hướng từ nút giao với QL1A tại Km2239+770 QL1A thuộc phường 6, thành phố Cà Mau đến điểm cuối tuyến giao với QL1A tại Km2253+347,9 QL1A thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, Cà Mau.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu tại Km2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp), Điểm cuối tại Km2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 19,82 km, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, bề rộng nền đường 20m. Tổng mức đầu tư dự án là gần 1.700 tỷ đồng, bằng nguồn Ngân sách nhà nước.

Nói về quá trình thi công hai dự án trên, Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi khởi công dự án vào đầu năm 2022, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, cả hai Dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid19, việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao; tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung (đặc biệt với nguồn vật liệu cát đắp), thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Bộ GTVT).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Bộ GTVT).

Tuy nhiên, Bộ GTVT xác định việc sớm hoàn thành các Dự án là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác GPMB; đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay cả hai Dự án đã đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.

Việc hoàn thành đưa vào khai thác Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau và Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có ý nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm TNGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đọc thêm

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông dẫn tới những hệ lụy đau lòng. (Ảnh: TL).
(PLVN) - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.

Đầu xuân nghĩ về “văn hóa uống”

Mỗi người dân cần có ý thức về ATGT. (Anhr minh họa: TL).
(PLVN) - Bộ Y tế đang lấy ý kiến chuyên gia để xác định nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở tài xế, làm cơ sở để xử phạt. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng cần xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng (vượt mức 3) dù chưa gây hậu quả.

Nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau

Nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải mới có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Góp ý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Bộ Công an nêu quan điểm “bảo lưu quy định nồng độ cồn bằng 0”

Công an TP Hà Nội ra quân kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn. Nguồn Internet
(PLVN) - Trong văn bản tham gia ý kiến giải trình một số nội dung mới của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) gửi đến Quốc hội mới đây, Bộ Công an nêu rõ quan điểm "bảo lưu quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện".