Bộ Giao thông Vận tải: Đề xuất sửa quy định nhằm ngăn xe hợp đồng trá hình

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang dự thảo văn bản sửa Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Thông tư 12/2020/TT-BGTVT với nhiều quy định giám sát chặt chẽ xe hợp đồng chở khách qua thiết bị giám sát hành trình.

Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 10, đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu nếu 5 lần vi phạm tốc độ trong 1 tháng trên quãng đường 1.000km, hoặc 1 ngày 3 lần vi phạm tốc độ trở lên. Các Sở GTVT không cấp lại ngay phù hiệu mà phải sau 30 - 60 ngày. Nội dung này thay đổi so với quy định hiện hành là xe bị thu hồi phù hiệu khi 5 lần vi phạm tốc độ trong 1 tháng trên 1.000km và các sở có thể cấp lại phù hiệu ngay.

Đơn vị vận tải chỉ được ký hợp đồng với người thuê cả chuyến xe, mỗi chuyến chỉ được đón, trả khách tại một địa điểm theo hợp đồng. Trong 1 tháng, mỗi xe không được chạy quá 10% tổng số chuyến có điểm đầu và điểm cuối trùng lặp theo địa giới hành chính cấp quận. Quy định hiện nay mỗi ô tô không được chạy quá 30% tổng số chuyến có điểm đầu, điểm cuối hoặc phạm vi trùng lặp.

Để đồng bộ với sửa Nghị định 10, Bộ GTVT cũng sửa Thông tư 12. Sở GTVT khai thác dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ để phục vụ quản lý. DN phải theo dõi dữ liệu, nhắc nhở và xử lý tài xế vi phạm theo nội quy, quy chế của đơn vị. Như vậy, dự thảo thông tư đã nêu rõ trách nhiệm quản lý, xử lý lái xe trên đường thuộc DN, không chờ đợi thông tin từ phía cơ quan chức năng.

Theo dự thảo Thông tư 12, việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh phải phù hợp với chiến lược phát triển GTVT, chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ. Tuyến xe phải đáp ứng nhu cầu đi lại, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm tính ổn định mạng lưới tuyến đã công bố.

Theo Cục Đường bộ, cả nước có hơn 18.800 đơn vị kinh doanh xe hợp đồng, xe du lịch, với hơn 224.800 xe (chiếm gần 71% tổng số xe khách). Vụ tai nạn xe khách Thành Bưởi ngày 30/9 tại Đồng Nai làm 5 người thiệt mạng đã cho thấy nhiều “lỗ hổng” trong công tác quản lý vận tải hành khách bằng xe hợp đồng.

Nhà xe Thành Bưởi thường chở khách dưới hình thức xe hợp đồng trá hình xe tuyến cố định, lập bến cóc tại văn phòng trong TP, công khai nhận đặt chỗ để chở khách bằng hình thức hợp đồng ghép khách. Xe còn thường xuyên chạy quá tốc độ, bị thu hồi phù hiệu rồi xin cấp lại ngay.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)