Bộ Giao thông vận tải đề nghị rà soát lại một số nội dung liên quan đề xuất xây dựng sân bay Đất Đỏ

Phối cảnh sân bay Đất Đỏ trong đề án. (Hình: Hà Nguyễn)
Phối cảnh sân bay Đất Đỏ trong đề án. (Hình: Hà Nguyễn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GTVT đề nghị rà soát lại nội dung đánh giá “vùng trời sân bay Đất Đỏ sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động bay của Long Thành trong tương lai”. Ngoài ra, đề nghị xem xét, bổ sung đánh giá ảnh hưởng hoạt động bay của sân bay Đất Đỏ với sân bay Vũng Tàu.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ KH&ĐT tham gia ý kiến thẩm định về dự án đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ do một DN đề xuất.

Trước đó, đầu tháng 11/2023, Bộ KH&ĐT đã có công văn gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính, GTVT, KH&CN, TN&MT; VH,TT&DL, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) để lấy ý kiến thẩm định về dự án đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ.

Đây là dự án do một DN đề xuất, dự kiến triển khai trên địa phận xã Lộc An và xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh BR-VT. Sân bay nằm cách trung tâm huyện Đất Đỏ về phía Đông khoảng 8,5km.

Theo đề án, sân bay Đất Đỏ được xác định có chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là sân bay chuyên dùng, phục vụ khai thác hàng không chung và vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi (không phải vận chuyển công cộng). Do nằm gần cụm sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất, nên sân bay Đất Đỏ được dự phòng cho tiếp nhận máy bay hàng không dân dụng khi có tình huống khẩn cấp.

Theo đề xuất của DN, sân bay Đất Đỏ được đầu tư bảo đảm khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ; cấp hạng sân bay 4C (theo ICAO) và sân bay quân sự cấp II; cấp hạng dẫn đường CAT I (theo ICAO). Dự án có tổng vốn đầu tư ước khoảng 3.305,868 tỷ đồng; thời gian hoạt động của dự án là 70 năm.

Cho ý kiến về đề án này, Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, có phạm vi nghiên cứu bao gồm hệ thống các CHK dân dụng thường lệ.

Trong khi sân bay Đất Đỏ được xác định là mô hình sân bay chuyên dùng trên mặt đất theo Quyết định 3114/QĐ-BQP ngày 10/10/2020 của Bộ Quốc phòng với mục tiêu đầu tư nhằm khai thác hàng không chung. Vì vậy, với nội dung đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT tổng hợp ý kiến thẩm định của Bộ Quốc phòng.

Liên quan số liệu dự báo nhu cầu hàng không chung, Bộ GTVT cho biết: Hồ sơ dự án chưa bao gồm số liệu thống kê về hoạt động, số chuyến bay hàng không chung tại Việt Nam; số liệu hiện trạng các loại tàu bay khai thác hàng không chung trong các năm qua. Vì vậy, Bộ GTVT chưa đủ cơ sở để đánh giá, nhu cầu khai thác hàng không chung bằng tàu bay A321 và tương đương trở xuống.

Về dự báo các tuyến bay, theo Bộ GTVT, định hướng đầu tư phát triển hàng không chung được Thủ tướng phê duyệt ngày 7/6/2023 đã xác định “hạn chế khai thác hoạt động hàng không chung tại các CHK có mật độ cất hạ cánh cao”.

Trong khi đó, hồ sơ dự án đang dự báo các tuyến bay hoạt động hàng không chung được kết nối giữa sân bay Đất Đỏ với các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, TP HCM, Phú Quốc là các CHK quốc tế có mật độ khai thác cao trong hệ thống CHK toàn quốc.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn trước mắt, do hệ thống sân bay chuyên dùng và hoạt động hàng không chung chưa phát triển; nên việc khai thác một số đường bay tới các CHK này là không thể tránh khỏi.

Trong giai đoạn phát triển dài hạn, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục nghiên cứu, phát triển các tuyến đường bay mới để đáp ứng nhu cầu khai thác và bảo đảm phù hợp với định hướng tại Quyết định 648/QĐ-TTg.

Bên cạnh đó, vùng trời sân bay chuyên dùng Đất Đỏ nằm trong vùng kiểm soát tiếp cận của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu, CHK quốc tế Long Thành (dự kiến đưa vào khai thác trong thời gian tới), CHK Biên Hòa (đã được bổ sung quy hoạch) và gần sân bay Vũng Tàu (cách khoảng 30km về phía Tây Nam).

Hiện nay, công tác thiết kế vùng trời và phương thức bay của cụm 4 CHK Long Thành - Tân Sơn Nhất - Biên Hòa - Phan Thiết đang trong giai đoạn thực hiện.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị rà soát lại nội dung đánh giá “vùng trời sân bay Đất Đỏ sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động bay của Long Thành trong tương lai”. Ngoài ra, đề nghị xem xét, bổ sung đánh giá ảnh hưởng hoạt động bay của sân bay Đất Đỏ với sân bay Vũng Tàu.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho biết hồ sơ dự án chỉ đưa ra tổng mức đầu tư là 3.305 tỷ đồng nhưng không kèm theo nội dung tính toán chi tiết. Do đó, Bộ GTVT đánh giá là chưa đủ cơ sở để tham gia ý kiến và đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung thuyết minh về phương pháp tính và dự toán chi tiết.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)