Bộ Giao thông vận tải đề nghị rà soát lại một số nội dung liên quan đề xuất xây dựng sân bay Đất Đỏ

Phối cảnh sân bay Đất Đỏ trong đề án. (Hình: Hà Nguyễn)
Phối cảnh sân bay Đất Đỏ trong đề án. (Hình: Hà Nguyễn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GTVT đề nghị rà soát lại nội dung đánh giá “vùng trời sân bay Đất Đỏ sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động bay của Long Thành trong tương lai”. Ngoài ra, đề nghị xem xét, bổ sung đánh giá ảnh hưởng hoạt động bay của sân bay Đất Đỏ với sân bay Vũng Tàu.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ KH&ĐT tham gia ý kiến thẩm định về dự án đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ do một DN đề xuất.

Trước đó, đầu tháng 11/2023, Bộ KH&ĐT đã có công văn gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính, GTVT, KH&CN, TN&MT; VH,TT&DL, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) để lấy ý kiến thẩm định về dự án đầu tư xây dựng sân bay Đất Đỏ.

Đây là dự án do một DN đề xuất, dự kiến triển khai trên địa phận xã Lộc An và xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ, tỉnh BR-VT. Sân bay nằm cách trung tâm huyện Đất Đỏ về phía Đông khoảng 8,5km.

Theo đề án, sân bay Đất Đỏ được xác định có chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là sân bay chuyên dùng, phục vụ khai thác hàng không chung và vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi (không phải vận chuyển công cộng). Do nằm gần cụm sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất, nên sân bay Đất Đỏ được dự phòng cho tiếp nhận máy bay hàng không dân dụng khi có tình huống khẩn cấp.

Theo đề xuất của DN, sân bay Đất Đỏ được đầu tư bảo đảm khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ; cấp hạng sân bay 4C (theo ICAO) và sân bay quân sự cấp II; cấp hạng dẫn đường CAT I (theo ICAO). Dự án có tổng vốn đầu tư ước khoảng 3.305,868 tỷ đồng; thời gian hoạt động của dự án là 70 năm.

Cho ý kiến về đề án này, Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, có phạm vi nghiên cứu bao gồm hệ thống các CHK dân dụng thường lệ.

Trong khi sân bay Đất Đỏ được xác định là mô hình sân bay chuyên dùng trên mặt đất theo Quyết định 3114/QĐ-BQP ngày 10/10/2020 của Bộ Quốc phòng với mục tiêu đầu tư nhằm khai thác hàng không chung. Vì vậy, với nội dung đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT tổng hợp ý kiến thẩm định của Bộ Quốc phòng.

Liên quan số liệu dự báo nhu cầu hàng không chung, Bộ GTVT cho biết: Hồ sơ dự án chưa bao gồm số liệu thống kê về hoạt động, số chuyến bay hàng không chung tại Việt Nam; số liệu hiện trạng các loại tàu bay khai thác hàng không chung trong các năm qua. Vì vậy, Bộ GTVT chưa đủ cơ sở để đánh giá, nhu cầu khai thác hàng không chung bằng tàu bay A321 và tương đương trở xuống.

Về dự báo các tuyến bay, theo Bộ GTVT, định hướng đầu tư phát triển hàng không chung được Thủ tướng phê duyệt ngày 7/6/2023 đã xác định “hạn chế khai thác hoạt động hàng không chung tại các CHK có mật độ cất hạ cánh cao”.

Trong khi đó, hồ sơ dự án đang dự báo các tuyến bay hoạt động hàng không chung được kết nối giữa sân bay Đất Đỏ với các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, TP HCM, Phú Quốc là các CHK quốc tế có mật độ khai thác cao trong hệ thống CHK toàn quốc.

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn trước mắt, do hệ thống sân bay chuyên dùng và hoạt động hàng không chung chưa phát triển; nên việc khai thác một số đường bay tới các CHK này là không thể tránh khỏi.

Trong giai đoạn phát triển dài hạn, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục nghiên cứu, phát triển các tuyến đường bay mới để đáp ứng nhu cầu khai thác và bảo đảm phù hợp với định hướng tại Quyết định 648/QĐ-TTg.

Bên cạnh đó, vùng trời sân bay chuyên dùng Đất Đỏ nằm trong vùng kiểm soát tiếp cận của CHK quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu, CHK quốc tế Long Thành (dự kiến đưa vào khai thác trong thời gian tới), CHK Biên Hòa (đã được bổ sung quy hoạch) và gần sân bay Vũng Tàu (cách khoảng 30km về phía Tây Nam).

Hiện nay, công tác thiết kế vùng trời và phương thức bay của cụm 4 CHK Long Thành - Tân Sơn Nhất - Biên Hòa - Phan Thiết đang trong giai đoạn thực hiện.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị rà soát lại nội dung đánh giá “vùng trời sân bay Đất Đỏ sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động bay của Long Thành trong tương lai”. Ngoài ra, đề nghị xem xét, bổ sung đánh giá ảnh hưởng hoạt động bay của sân bay Đất Đỏ với sân bay Vũng Tàu.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho biết hồ sơ dự án chỉ đưa ra tổng mức đầu tư là 3.305 tỷ đồng nhưng không kèm theo nội dung tính toán chi tiết. Do đó, Bộ GTVT đánh giá là chưa đủ cơ sở để tham gia ý kiến và đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung thuyết minh về phương pháp tính và dự toán chi tiết.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.