Nhận diện thách thức
Tại cuộc họp, ông Bùi Quang Thái - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết, năm 2023, kế hoạch vốn Bộ GTVT được giao là 94.161 tỷ đồng. Đến nay, Bộ đã giao chi tiết đợt 1 cho các dự án đủ thủ tục với tổng số 94.135/94.161 tỷ đồng (đạt 99,97%). “Giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là nhiệm vụ rất khó khăn”, ông Thái nhận định và cho biết, với quyết tâm hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) ở mức cao nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-BGTVT ngày 19/01/2023 đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ĐTC năm 2023.
Ông Lê Quyết Tiến - quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, năm 2023 dự kiến Bộ GTVT khởi công 24 dự án, hoàn thành 29 dự án. Để kết quả giải ngân tốt, ông Tiến cho rằng cần tập trung hoàn thành 7 Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Cầu Mỹ Thuận 2) và Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đẩy nhanh tiến độ 12 Dự án thành phần thuộc giai đoạn 2021 - 2025. Hơn nữa, Dự án Cầu Rạch Miễu 2; Dự án tuyến tránh QL1A (tỉnh Cà Mau); Dự án nâng cấp mở rộng QL1A qua tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang; 7 Dự án sử dụng vốn ODA; 3 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách cũng cần phải thực hiện khẩn trương, đúng tiến độ. Ngoài ra, một số dự án giao do các địa phương làm chủ đầu tư cũng cần đẩy nhanh tiến độ.
Ông Tiến cũng cho rằng cần nhanh chóng phê duyệt đầu tư các dự án đường Hồ Chí Minh; tập trung phối hợp, hỗ trợ các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục, tháo gỡ khó khăn để khởi công các dự án cao tốc thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.
4 nguyên tắc để giải ngân tốt
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, năm 2023, Bộ GTVT phải giải ngân số vốn “khổng lồ” hơn 94.000 tỷ đồng, gấp 1,7 lần năm ngoái. Nhận thức đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và thách thức nên lãnh đạo Bộ GTVT tỏ ra khá sốt ruột và lo lắng.
Theo tính toán của Bộ GTVT, để hoàn thành giải ngân năm 2023, tính bình quân mỗi tháng phải giải ngân 8.000 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ công tác giải ngân, Bộ trưởng Bộ GTVT đã nêu 4 nguyên tắc cần thực hiện. Theo đó, các dự án mới phải phấn đấu khởi công càng sớm càng tốt. Công tác giải phóng mặt bằng phải nhanh. Việc thi công cũng phải nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Cuối cùng là các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với quy mô gói thầu lớn nên phải thực hiện theo phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, tức là có thể triển khai song song nhiều việc.
“Năm nay ngành GTVT không thiếu tiền, chủ đầu tư đẩy nhanh bao nhiêu sẽ được bố trí đủ tiền bằng đó. Phải tập trung làm cuốn chiếu để giải ngân được nhiều nhất. Muốn như vậy phải sẵn sàng kế hoạch; con người, thiết bị đầy đủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Bộ trưởng GTVT đề nghị các đơn vị được giao vốn ĐTC phải quyết tâm, tập trung tổ chức thực hiện; phải xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành. “Tất cả các chủ đầu tư phải nhận diện những khó khăn, vướng mắc để chủ động xử lý; những việc vượt thẩm quyền phải khẩn trương, báo cáo kịp thời”, ông Thắng nhấn mạnh. Rút kinh nghiệm từ các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 bị chậm tiến độ, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo quy định. Những nhà thầu nào không đạt yêu cầu phải có chế tài và xử lý.