Bộ Giao thông vận tải áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải như thế nào?

Bộ Giao thông vận tải áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải như thế nào?
(PLVN) - Trả lời báo PLVN về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, tính đến thời điểm hiện tại “đã đi vào nề nếp”.

Như báo PLVN đưa tin, gần đây, các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô (SXLR&NK) phản ánh về việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4 và Euro 5 dẫn đến thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao, dẫn đến việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải (TCKT) theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều khó khăn.

Trong văn bản số 8048/BGTVT-VP trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Bộ GTVT cho biết, từ ngày 1/7/2007, xe ô tô, mô tô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu (SXLR&NK) mới áp dụng TCKT mức 2 (tương đương Euro 2) theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến năm 2017, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ thì kể từ ngày 1/1/2017 xe mô tô hai bánh SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 3 (tương đương Euro 3) còn xe ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng và các loại nhiên liệu khác ngoài điêzen SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 4 (tương đương Euro 4).

Từ ngày 1/1/2018, xe ô tô chạy bằng nhiên liệu điêzen SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 4. 

Đến 1/1/2022, xe ô tô SXLR&NK mới áp dụng TCKT mức 5 (tương đương Euro 5)

Nói về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nâng cao năng lực, kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát khí thải xe cơ giới theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Bộ GTVT đã xây dựng biểu phí thử nghiệm khí thải gửi Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ SXLR&NK.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn ban hành Quy chuẩn quốc gia QCVN 77:2014/BGTVT về khí thải mức 3 đối với xe mô tô hai bánh SXLR&NK. Đây là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới SXLR&NK mới kèm theo Thông tư số 45/2014/TT-BGTVT ngày 3/10/2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015.

Đồng thời, Bộ GTVT còn ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 86:2015/BGTVT về khí thải mức 4 đối với xe ô tô SXLR&NK mới kèm theo Tông tư số 33/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2016.

Theo Bộ GTVT, hiện tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô SXLR&NK mới đang được Bộ GTVT xây dựng. Dự kiến trong năm 2020, Bộ GTVT sẽ ban hành Quy chuẩn để các doanh nghiệp SXLR&NK ô tô có thời gian chuẩn bị, thực hiện theo đúng lộ trình theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong văn bản trả lời báo PLVN, Bộ GTVT cho biết về cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực phục vụ kiểm tra, thử nghiệm chứng nhận khí thải: Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được đầu tư thiết bị hiện đại, đội ngũ đăng kiểm viên bậc cao được tổ chức đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước, đáp ứng công tác thử nghiệm khí thải mức 3 đối với xe mô tô 2 bánh và mức 4 đối với xe ô tô SXLR&NK mới.

Về kết quả thực hiện kiểm tra, thử nghiệm khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành thử nghiệm: 

Đối với xe mô tô, xe gắn máy trước khi SXLR&NK năm 2017 là 512 xe và năm 2018 là 633 xe.

Đối với xe ô tô hạng nhẹ được thử nghiệm trước khi SXLR&NK năm 2017 là 376 xe và năm 2018 là 1.657 xe.

Đối với xe ô tô hạng nặng năm 2017 là 219 xe và năm 2018 là 133 xe.

Bảng biểu Bộ GTVT trả lời báo PLVN.
 Bảng biểu Bộ GTVT trả lời báo PLVN.

Đánh giá về việc thực hiện theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 và văn bản số 436/TTg-CN ngày 28/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, triển khai lộ trình áp dụng TCKT theo đúng quy định. Đến nay, việc áp dụng TCKT mức 4 đối với xe ô tô và TCKT mức 3 đối với xe mô tô hai bánh đã đi vào nền nếp.

Về việc các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô (SXLR&NK) phản ánh, Bộ GTVT cho biết cũng đã nắm được thông tin, sự việc.

Bài tiếp: Những khó khăn, vướng mắc của Bộ Công thương trong việc áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đặt cọc mua nhà bằng ngoại tệ có hợp pháp ở Việt Nam?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm.
(PLVN) - Bạn Thế Anh (Hà Nội) hỏi: Gia đình tôi có người nhà định cư tại nước ngoài và thường xuyên gửi ngoại tệ về cho gia đình. Tới đây, gia đình tôi dự định mua một căn nhà mới. Xin hỏi, khi mua nhà, tôi đặt cọc bằng ngoại tệ thì có được pháp luật cho phép không?

Trưởng Văn phòng luật sư Hạnh Nguyễn: Nỗ lực bảo vệ trẻ em, phụ nữ bị xâm hại, bạo hành

Luật sư Nguyễn Thị Bích Hạnh, Trưởng Văn phòng luật sư Hạnh Nguyễn.
(PLVN) - Trên con đường thực hiện ước mơ của mình, luật sư Nguyễn Thị Bích Hạnh, Trưởng Văn phòng Luật sư Hạnh Nguyễn luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của mình. Có những vụ án, dù đã “đóng sổ” song luật sư Hạnh vẫn là chỗ dựa tinh thần, là “người mẹ”, giúp đứa trẻ bị tổn thương “chữa lành”.

"Bạn xứng đáng được an toàn và hạnh phúc”

"Bạn xứng đáng được an toàn và hạnh phúc”
(PLVN) - Hơn 20 năm làm luật sư, cơ duyên của nghề đã đưa tôi đến với nhiều thân chủ là phụ nữ. Mỗi người có cuộc đời và hoàn cảnh khác nhau, nhưng chung một nỗi đau từ sự bạo hành trong hôn nhân

Thi tuyển công chức bao lâu thì có kết quả?

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Lâm Bảo (Hà Nội) hỏi: Tôi vừa thi vòng 2 kỳ thi tuyển công chức. Xin hỏi, thời hạn thông báo công khai kết quả tuyển dụng công chức là bao lâu? Nếu nhận được kết quả trúng tuyển thì tôi cần phải nộp hồ sơ gồm những gì?

Xả chất thải ra môi trường bị xử lý thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trên cả nước thời gian vừa qua xảy ra nhiều vụ lén lút xả chất thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Hành vi trên nếu bị phát hiện sẽ xử lý như thế nào?

Những hành vi nào được coi là bạo hành trẻ em?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo quy định hiện hành, trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em.

Vi phạm quy định về an toàn cung cấp thực phẩm bị xử lý thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Vũ Khiêm (Nam Định) hỏi: Vừa qua tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xảy ra sự việc sinh viên phải ăn cơm canh thừa, thức ăn xuất hiện dị vật gây mất an toàn vệ sinh gây bức xúc dư luận. Vậy, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong cung cấp thực phẩm sẽ bị xử lý như thế nào?

Hàng xóm lắp camera sang nhà mình, phải xử lý ra sao?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Một bạn đọc trong quá trình sinh sống đã bị một người sống cùng xóm trọ cố tình quay lại các video về đời sống riêng tư từ camera an ninh cá nhân (hành vi diễn ra nhiều lần), sau đó chia sẻ qua mạng xã hội cho các cá nhân khác nhằm bôi nhọ nhân phẩm, danh dự. Bạn đọc đặt câu hỏi: "Hành vi của cá nhân trên có vi phạm pháp luật không và nếu vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?"

Trách nhiệm của chủ xe như thế nào khi cho người khác mượn xe gây tai nạn?

Trách nhiệm của chủ xe như thế nào khi cho người khác mượn xe gây tai nạn?
(PLVN) - Bạn Trần Lý (Hà Nội) hỏi: Em cho người bạn mượn xe máy, bạn điều khiển và chạy sai luật (đi ngược chiều) và va chạm với người đi bộ khiến người này bị gãy chân. Hiện bạn em phải chịu chi phí điều trị thời gian nằm viện cũng như phí bồi thường sau khi ra viện. Cho em hỏi, em là chủ xe thì có phải bồi thường hay bị ảnh hưởng gì không?