Bộ Giao thông “sốt ruột” vì tiến độ BOT ngay cửa ngõ Thủ đô

Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/20215
Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/20215
(PLO) - Dự án mở rộng tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT (giai đoạn 2) đã ấn định thời điểm triển khai vào năm 2017, nhưng đến nay diện tích đất mà Hà Nội bàn giao để triển khai dự án này mới chỉ đạt hơn 40%, chiều dài cả 2 tuyến mới đạt khoảng 31/58km.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia do Liên danh đầu tư Cienco1 -  Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng Minh Phát - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành triển khai, thi công và đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng giai đoạn 1 vào cuối tháng 6/2015. 

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan tích cực triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án (mở rộng tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe,  có bề rộng mặt đường 33,5m.).

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày mới đây, với sự tham gia của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, Bộ GTVT, Hội đồng Giair phóng mặt bằng địa phương và các đơn vị có liên quan, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng Giải phóng mặt bằng các quận, huyện Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên chậm nhất đến 30/8/2016 phải bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp (chiếm khoảng 70% diện tích giải phóng mặt bằng của dự án) và đến 30/10/2016 phải bàn giao toàn bộ đất thổ cư. 

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện những công việc nói trên đến nay vẫn chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Mặt khác, mặt bằng được bàn giao còn vướng khá nhiều hạ tầng kỹ thuật, một số đoạn bàn giao chưa liên tục. 

Cụ thể, diện tích đất đã bàn giao 331.072/762.061,8m2 đạt 43,44%. Theo  chiều dài đạt 31,53/58Km (tính cả hai bên tuyến); trong đó chiều dài thi công được là 21,3Km, còn lại 10,5Km vướng các công trình ngầm, các hộ dân xen kẹt chưa đền bù...).

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công hoàn thành giai đoạn 2 của dự án  trong năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND TP.Hà Nội quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Hà Nội, UBND các quận, huyện Hoàng Mai, Thanh Trì, Phú Xuyên, Thường Tín và Hội đồng Giair phóng mặt bằng các địa phương đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp trong tháng 9/2016; đất thổ cư trong tháng 10/2016 cho nhà đầu tư và các nhà thầu triển khai thi công.

Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của TP.Hà Nội, đơn vị có liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bố trí đầy đủ kinh phí giải phóng mặt bằng để triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu. 

Trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - ông Phạm văn Khôi cho rằng, đối với các dự án hạ tầng đầu tư theo hình thức BOT cần phải có chính sách đột phá trong khâu giải phóng mặt bằng. “Khi dự án đã được phê duyệt thiết kế tổng thể, cắm mốc chỉ giới...  và sau khi nhà đầu tư đã nộp đầy đủ tiền đền bù thì nên giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư theo các mốc đã cắm. Trong trường hợp này, kinh phí - chúng tôi đã chuẩn bị đầu đủ, không thiếu.”, ông Khôi nói.

Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án mà liên danh nói trên đã thực hiện là gần 7.000 tỷ đồng,với tổng chiều dài nâng cấp khoảng 29 km từ Km 182+300 đến Km 211 + 256 QL 1, đường đã đạt tiêu chuẩn cao tốc  4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn 2, lúc đầu dự kiến hoàn thành trong cuối năm 2017, nhưng với những khó khăn về mặt bằng như đã nêu, dự án này chưa chắc “cán đích” đúng tiến độ./.

Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến giao thông huyết mạch cửa ngõ phía Nam kết nối TP.Hà Nội với các tỉnh phía Nam và khu vực lân cận; là một phần của đường Quốc lộ 1 trùng với đường cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 và Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013), sẽ được hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2018.

Tuyến đường được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2002 với quy mô đường cấp I đồng bằng, nhưng sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác cũng như có nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ cho phép đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc theo hình thức BOT.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…