Bộ Giao thông kiến nghị kéo dài thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 cho lái xe chở hàng hoá

Lái xe trình giấy xét nghiệm COVID-19 khi đi qua chốt kiểm dịch.
Lái xe trình giấy xét nghiệm COVID-19 khi đi qua chốt kiểm dịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Qua nắm tình hình thực tế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng giấy xét nghiệm COVID-19 chỉ có hiệu lực 3 ngày là quá ngắn, cần nâng lên từ 5-7 ngày để đảm bảo tài xế lái xe chạy đường dài hoạt động hiệu quả.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 6895/BGTVT-CTY hoả tốc gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, kiến nghị quy định thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Công điện số 914/CĐ-TTg ngày 6/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh, đồng thời nhằm vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh mà vẫn lưu thông hàng hóa, không gây ách tắc phương tiện vận tải, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng hướng dẫn tạo thuận lợi cho việc lưu thông phương tiện trong trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, trong đó có yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Văn bản kiến nghị của Bộ GTVT.

Văn bản kiến nghị của Bộ GTVT.

Qua nắm tình hình thực tế tại các địa phương, Bộ GTVT thấy rằng, việc quy định thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các địa phương hiện không thống nhất với nhau. Ví dụ, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh quy định 3 ngày; Long An quy định 5 ngày; Đồng Nai quy định 7 ngày. Điều này gây khó khăn cho lái xe khi tham gia vận chuyển hàng hóa.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm COVID-19 để các địa phương áp dụng thống nhất.

Đối với các xe vận tải hàng hóa Bắc Nam, thời gian di chuyển dài, tối thiểu 3 ngày, chỉ giao hàng xong Giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực, lái xe phải xét nghiệm lại gây nhiều phiền toái và tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế xem xét, thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm COVID-19 của lái xe vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ngày, kết hợp yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khác, để giảm chi phí cho doanh nghiệp và thuận lợi trong việc lưu thông.

Trả lời PLVN, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh – Giám đốc Vận hành VinMart miền Nam - cho biết, hàng hoá vào hệ thống siêu thị VinMart tại TP Hồ Chí Minh hiện nay phải qua các khâu kiểm dịch. Cụ thể, phải có giấy phép lưu hành của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, tài xế xe cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 trong thời hạn 3 ngày. Theo ông Trinh, do quy địch về phòng chống dịch nên doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hoá. Đặc biệt, do giấy chứng nhận xét nghiệm có thời hạn quá ngắn, quy trình xét nghiệm mất thời gian nên đây là nguyên nhân gây khó khăn chính cho công tác lưu thông hàng hoá.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.