Bộ Giao thông kiến nghị kéo dài thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 cho lái xe chở hàng hoá

Lái xe trình giấy xét nghiệm COVID-19 khi đi qua chốt kiểm dịch.
Lái xe trình giấy xét nghiệm COVID-19 khi đi qua chốt kiểm dịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Qua nắm tình hình thực tế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng giấy xét nghiệm COVID-19 chỉ có hiệu lực 3 ngày là quá ngắn, cần nâng lên từ 5-7 ngày để đảm bảo tài xế lái xe chạy đường dài hoạt động hiệu quả.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 6895/BGTVT-CTY hoả tốc gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, kiến nghị quy định thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Công điện số 914/CĐ-TTg ngày 6/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh, đồng thời nhằm vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh mà vẫn lưu thông hàng hóa, không gây ách tắc phương tiện vận tải, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng hướng dẫn tạo thuận lợi cho việc lưu thông phương tiện trong trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, trong đó có yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Văn bản kiến nghị của Bộ GTVT.

Văn bản kiến nghị của Bộ GTVT.

Qua nắm tình hình thực tế tại các địa phương, Bộ GTVT thấy rằng, việc quy định thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các địa phương hiện không thống nhất với nhau. Ví dụ, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh quy định 3 ngày; Long An quy định 5 ngày; Đồng Nai quy định 7 ngày. Điều này gây khó khăn cho lái xe khi tham gia vận chuyển hàng hóa.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm COVID-19 để các địa phương áp dụng thống nhất.

Đối với các xe vận tải hàng hóa Bắc Nam, thời gian di chuyển dài, tối thiểu 3 ngày, chỉ giao hàng xong Giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực, lái xe phải xét nghiệm lại gây nhiều phiền toái và tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế xem xét, thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm COVID-19 của lái xe vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ngày, kết hợp yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khác, để giảm chi phí cho doanh nghiệp và thuận lợi trong việc lưu thông.

Trả lời PLVN, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh – Giám đốc Vận hành VinMart miền Nam - cho biết, hàng hoá vào hệ thống siêu thị VinMart tại TP Hồ Chí Minh hiện nay phải qua các khâu kiểm dịch. Cụ thể, phải có giấy phép lưu hành của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, tài xế xe cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 trong thời hạn 3 ngày. Theo ông Trinh, do quy địch về phòng chống dịch nên doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hoá. Đặc biệt, do giấy chứng nhận xét nghiệm có thời hạn quá ngắn, quy trình xét nghiệm mất thời gian nên đây là nguyên nhân gây khó khăn chính cho công tác lưu thông hàng hoá.

Đọc thêm

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả tai nạn khiến 6 người chết và phòng tránh vụ việc tương tự

Hiện trường vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 9 người.
(PLVN) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ tai nạn tương tự...