Bộ Giao thông kiến nghị kéo dài thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 cho lái xe chở hàng hoá

Lái xe trình giấy xét nghiệm COVID-19 khi đi qua chốt kiểm dịch.
Lái xe trình giấy xét nghiệm COVID-19 khi đi qua chốt kiểm dịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Qua nắm tình hình thực tế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng giấy xét nghiệm COVID-19 chỉ có hiệu lực 3 ngày là quá ngắn, cần nâng lên từ 5-7 ngày để đảm bảo tài xế lái xe chạy đường dài hoạt động hiệu quả.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 6895/BGTVT-CTY hoả tốc gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, kiến nghị quy định thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Công điện số 914/CĐ-TTg ngày 6/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh, đồng thời nhằm vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh mà vẫn lưu thông hàng hóa, không gây ách tắc phương tiện vận tải, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng hướng dẫn tạo thuận lợi cho việc lưu thông phương tiện trong trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, trong đó có yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Văn bản kiến nghị của Bộ GTVT.

Văn bản kiến nghị của Bộ GTVT.

Qua nắm tình hình thực tế tại các địa phương, Bộ GTVT thấy rằng, việc quy định thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các địa phương hiện không thống nhất với nhau. Ví dụ, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh quy định 3 ngày; Long An quy định 5 ngày; Đồng Nai quy định 7 ngày. Điều này gây khó khăn cho lái xe khi tham gia vận chuyển hàng hóa.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm COVID-19 để các địa phương áp dụng thống nhất.

Đối với các xe vận tải hàng hóa Bắc Nam, thời gian di chuyển dài, tối thiểu 3 ngày, chỉ giao hàng xong Giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực, lái xe phải xét nghiệm lại gây nhiều phiền toái và tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế xem xét, thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm COVID-19 của lái xe vận chuyển hàng hóa từ 5-7 ngày, kết hợp yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khác, để giảm chi phí cho doanh nghiệp và thuận lợi trong việc lưu thông.

Trả lời PLVN, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh – Giám đốc Vận hành VinMart miền Nam - cho biết, hàng hoá vào hệ thống siêu thị VinMart tại TP Hồ Chí Minh hiện nay phải qua các khâu kiểm dịch. Cụ thể, phải có giấy phép lưu hành của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, tài xế xe cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 trong thời hạn 3 ngày. Theo ông Trinh, do quy địch về phòng chống dịch nên doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hoá. Đặc biệt, do giấy chứng nhận xét nghiệm có thời hạn quá ngắn, quy trình xét nghiệm mất thời gian nên đây là nguyên nhân gây khó khăn chính cho công tác lưu thông hàng hoá.

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

(PLVN) - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đi qua. Tỉnh Lào Cai đang khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Đọc thêm

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.