Bộ Giáo dục trả lại Chính phủ 29,7 triệu USD tiền biên soạn sách giáo khoa

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi rà soát tất cả chi phí liên quan biên soạn sách giáo khoa, Bộ đã xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền trả lại là 29,7 triệu USD.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn sáng 6/11 Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Chính phủ đã phê duyệt dự án Hỗ trợ đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông với tổng kinh phí là 80 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 77 triệu USD và vốn đối ứng trong nước là 3 triệu USD.

Theo thiết kế ban đầu, cấu phần dành cho việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên việc soạn sách giáo khoa có kinh phí hơn 16 triệu USD. Số tiền này vẫn trong tài khoản của Ngân hàng Thế giới, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa sử dụng. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ báo cáo Quốc hội là không sử dụng số tiền này nữa. Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lại số tiền biên soạn sách giáo khoa. 

Số tiền còn lại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện xây dựng chương trình và các hoạt động phát triển chương trình trình tổng thể, chương trình môn học. Cho đến tháng 12/2020, dự kiến tiêu được 12 triệu USD. 

Đặc biệt, “sau khi rà soát tất cả chi phí không thiết thực liên quan đến tập huấn, tăng cường mà không hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền trả lại là 29,7 triệu USD”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa theo Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng sách giáo khoa. Việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã tiết kiệm được ngân sách Nhà nước trong biên soạn sách giáo khoa. Trừ trường hợp không có cuốn sách nào được nhà xuất bản biên soạn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện đúng theo Nghị quyết 122 của Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề dạy văn hóa trong trường nghề là vấn đề hết sức phức tạp nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các ban soạn thảo tính toán phù hợp. Trong quá trình chuẩn bị thông tư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo trường nghề vẫn dạy theo chương trình đã quy định. 

Luật Giáo dục 2019 quy định các trường nghề được dạy khối lượng văn hóa do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bộ đã lấy ý kiến và trực tiếp Bộ trưởng đã làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để thảo luận vấn đề này. 

Đến nay đã xong dự thảo Thông tư và đăng mạng. Phấn đấu cuối năm nay là xong, để tránh tình trạng nhầm lẫn, chồng chéo giữa trường phổ thông với trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm dạy nghề. 

Trong quá trình chưa ban hành được Thông tư mới, Bộ Giáo dục đã có Công văn số 4656 (ngày 02/11) trả lời Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trước mắt đồng ý với đề xuất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cho phép các trường nghề tiếp tục dạy cho đến khi có văn bản mới. 

Như vậy đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với nhau để sớm ban hành thông tư này và sẽ cố gắng ban hành thông tư bảo đảm tính khả thi, thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.