Bộ Giáo dục trả lại Chính phủ 29,7 triệu USD tiền biên soạn sách giáo khoa

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi rà soát tất cả chi phí liên quan biên soạn sách giáo khoa, Bộ đã xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền trả lại là 29,7 triệu USD.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn sáng 6/11 Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Chính phủ đã phê duyệt dự án Hỗ trợ đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông với tổng kinh phí là 80 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 77 triệu USD và vốn đối ứng trong nước là 3 triệu USD.

Theo thiết kế ban đầu, cấu phần dành cho việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên việc soạn sách giáo khoa có kinh phí hơn 16 triệu USD. Số tiền này vẫn trong tài khoản của Ngân hàng Thế giới, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa sử dụng. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ báo cáo Quốc hội là không sử dụng số tiền này nữa. Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lại số tiền biên soạn sách giáo khoa. 

Số tiền còn lại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện xây dựng chương trình và các hoạt động phát triển chương trình trình tổng thể, chương trình môn học. Cho đến tháng 12/2020, dự kiến tiêu được 12 triệu USD. 

Đặc biệt, “sau khi rà soát tất cả chi phí không thiết thực liên quan đến tập huấn, tăng cường mà không hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo xin trả lại Chính phủ. Tổng số tiền trả lại là 29,7 triệu USD”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa theo Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng sách giáo khoa. Việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa đã tiết kiệm được ngân sách Nhà nước trong biên soạn sách giáo khoa. Trừ trường hợp không có cuốn sách nào được nhà xuất bản biên soạn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện đúng theo Nghị quyết 122 của Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề dạy văn hóa trong trường nghề là vấn đề hết sức phức tạp nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các ban soạn thảo tính toán phù hợp. Trong quá trình chuẩn bị thông tư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo trường nghề vẫn dạy theo chương trình đã quy định. 

Luật Giáo dục 2019 quy định các trường nghề được dạy khối lượng văn hóa do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bộ đã lấy ý kiến và trực tiếp Bộ trưởng đã làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để thảo luận vấn đề này. 

Đến nay đã xong dự thảo Thông tư và đăng mạng. Phấn đấu cuối năm nay là xong, để tránh tình trạng nhầm lẫn, chồng chéo giữa trường phổ thông với trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm dạy nghề. 

Trong quá trình chưa ban hành được Thông tư mới, Bộ Giáo dục đã có Công văn số 4656 (ngày 02/11) trả lời Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trước mắt đồng ý với đề xuất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cho phép các trường nghề tiếp tục dạy cho đến khi có văn bản mới. 

Như vậy đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với nhau để sớm ban hành thông tư này và sẽ cố gắng ban hành thông tư bảo đảm tính khả thi, thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.