Bộ Giáo dục sẽ tháo gỡ một số khó khăn cho giáo viên mầm non

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Thiếu giáo viên mầm non (GVMN) ở nhiều địa phương, GVMN chịu cường độ làm việc căng thẳng nhưng chế độ đãi ngộ và thu nhập lại chưa tương xứng với công sức và áp lực nghề nghiệp… là những vấn đề được quan tâm tại Hội thảo đánh giá thời gian làm việc, chính sách đối với giáo viên, nhân viên cấp mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức mới đây.

Áp lực công việc cao, quá tải về cường độ lao động 

Với sự tham gia của 165 cán bộ quản lý, GVMN đến từ 30 Sở GD&ĐT địa phương, hội thảo là nơi để chia sẻ những khó khăn của GVMN; những điểm bất cập trong việc thực hiện chính sách, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn về thời gian làm việc, chính sách cho đội ngũ giáo viên, nhân viên mầm non.

Chia sẻ về khó khăn địa phương, bà Trần Thị Tố Uyên, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện nay, tỉ lệ bình quân giáo viên/lớp của tỉnh khá thấp so với các tỉnh lân cận. Điều đó dẫn tới áp lực công việc cao và quá tải về cường độ lao động cho giáo viên, nhân viên ở một số trường, đặc biệt là ở vùng khó khăn. 

Tỉ lệ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ghép cao (41,5%), có nhiều điểm trường (toàn tỉnh có 174 trường mầm non nhưng có tới 857 điểm trường) khó khăn cho công tác quản lý, chỉ đạo cũng như bố trí, sắp xếp giáo viên.

Cùng chung khó khăn trên, bà Trần Thị Thúy - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT Thái Nguyên) chia sẻ: Từ năm 2016 đến nay, trong điều kiện thực tế số trẻ đến trường mầm non tăng nhanh và số lượng giáo viên biên chế được giao còn thiếu nhiều so với quy định. Nếu tính định mức theo Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, tại thời điểm 12/2018, Thái Nguyên thiếu khoảng 1.900 biên chế GVMN.

Đội ngũ nhân viên nấu ăn chưa đáp ứng đủ nhu cầu để phục vụ hoạt động nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đối với các trường mầm non có tổ chức cho trẻ ăn bán trú, ngoài việc chăm sóc giáo dục trẻ, cán bộ quản lý và giáo viên đều phải trực trưa để theo dõi trẻ trong giờ ngủ (140-150 phút/ngày). 

Theo Điều lệ trường mầm non, hoạt động chăm sóc giấc ngủ là một trong những nhiệm vụ của giáo viên, vì vậy địa phương không có cơ sở để huy động xã hội hóa trả tiền công cho việc trông trẻ buổi trưa, bà Thúy nêu ý kiến.

Số giờ làm thực tế vi phạm Bộ luật Lao động

Đánh giá về việc thực hiện chế độ làm việc đối với GVMN, ông Vũ Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT Tuyên Quang) nhấn mạnh: “Số giờ làm việc thực tế của giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt vùng dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn vượt quá nhiều so với quy định (làm việc từ 9 đến 10 giờ/ngày), vi phạm Bộ luật Lao động, do sáng phải đến đón trẻ sớm và chiều muộn khi phụ huynh đón hết trẻ mới được ra về nhưng chưa được tính thêm làm ngoài giờ”.

Không chỉ việc quy định định mức giáo viên/nhóm, lớp tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 gây khó khăn cho công tác tham mưu và triển khai thực hiện ở địa phương do quy định định mức “tối đa” là 2,5 đối với nhà trẻ và 2,2 đối với mẫu giáo, nhưng lại không quy định định mức tối thiểu.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) khẳng định, trong những năm qua giáo dục mầm non đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là kết quả của việc phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi; mạng lưới trường lớp ngày càng được mở rộng; đội ngũ giáo viên tăng cả về số lượng và chất lượng… Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, giáo dục mầm non nói chung và đội ngũ GVMN nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. 

Ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong tháo gỡ những khó khăn về thời gian làm việc, chính sách đối với giáo viên, nhân viên mầm non, ông Minh đánh giá các giải pháp của địa phương hiện nay được vận dụng đa dạng, linh hoạt không mâu thuẫn với quy định, mở cơ chế cho cơ sở, huy động và sử dụng nguồn lực từ xã hội. Bên cạnh đó nhiều địa phương đã vận dụng các văn bản, quy định để có thêm chính sách cho giáo viên.

Những đề xuất, kiến nghị của địa phương về việc sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về chế độ làm việc, định mức giáo viên/lớp của GVMN; bổ sung quy định về chế độ làm thêm giờ, chế độ trực trưa đối với GVMN, thời gian sinh hoạt chuyên môn của GVMN; điều chỉnh lại hạng ngạch GVMN phù hợp với Luật Giáo dục 2019… sẽ được Bộ GD&ĐT tiếp thu, nghiên cứu để đưa ra những giải pháp nhằm phát triển giáo dục mầm non trong thời gian tới. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.