Bộ Giáo dục công bố kết quả đối sánh điểm thi THPT và điểm học bạ

Các thí sinh thảo luận sau khi hoàn thành bài thi. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Các thí sinh thảo luận sau khi hoàn thành bài thi. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Kết quả đối sánh cho thểm trung bình thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ cao nhất cả nước với 1,7 điểm.

Tối 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ của thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Đây là lần đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện so sánh đối chiếu, làm căn cứ xác định chuẩn đầu ra chung của chương trình giáo dục phổ thông.

Kết quả đối sánh cho thấy Nghệ An, Long An là 2 địa phương có sự chênh lệch điểm trung bình thi tốt nghiệp và điểm học bạ cao nhất cả nước với 1,7 điểm.

Tiếp đó, các địa phương Quảng Ninh, Phú Yên, Hà Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng với điểm chênh lệch lần lượt là 1,69; 1,67; 1,65; 1,61 và 1,59.

Các địa phương có điểm chênh lệch ít nhất lần lượt là Bình Dương, Ninh Bình, Bạc Liêu với mức chênh lệch chỉ ở con số 0,32; 0,45 và 0,54.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết theo quy định về đánh giá học sinh hiện hành, ngoài đánh giá điểm trung bình từng môn học, phải đánh giá tổng thể các môn học để ra điểm trung bình học kỳ, điểm trung bình cả năm.

Dựa trên nguyên tắc đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện đối sánh điểm thi và học bạ theo hướng so sánh điểm trung bình của tổng 9 môn thi với điểm trung bình học bạ lớp 12 của tổng 9 môn học tương ứng, theo các môn thi thực tế mà mỗi học sinh lựa chọn.

Cụ thể, học sinh chọn thi bài thi môn Khoa học Xã hội sẽ tính trung bình các điểm thi tốt nghiệp của 6 môn thi (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và đối sánh với trung bình điểm học bạ của 6 môn học tương ứng ở lớp 12.

Việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12 bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chỉ tập trung ở lớp học này.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, đánh giá tổng quan, kết quả đối sánh giữa điểm trung bình học bạ và trung bình điểm thi là khá tốt. Hai trường dữ liệu này có độ vênh, có tỉnh nhiều, có tính ít, nhưng cơ bản là tương thích và tuyến tính với nhau.

Một số tỉnh ở vùng khó khăn có điểm thi thấp hơn điểm học bạ, khoảng chênh lệch giữa hai trường dữ liệu này cũng rộng hơn so với vùng thuận lợi.

Tuy nhiên, xét tổng thể, kết quả điểm thi và điểm học bạ vẫn có sự tuyến tính với nhau khi cả 2 đều đứng vị trí tốp cuối của cả nước.

Việc điểm thi thấp hơn học bạ ở một số tỉnh vùng khó khăn, do thầy cô cho điểm học sinh có phần linh động hơn để động viên các em có động lực tiếp tục cố gắng.

Việc thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đánh giá quá trình dạy học đều căn cứ theo một chuẩn đầu ra chung của chương trình giáo dục phổ thông.

Do đó, nếu tỉnh nào kết quả còn thấp và có sự chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi còn cao thì cần tiếp tục điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng và đánh giá trong trường học sát với yêu cầu chất lượng.

Ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh từ việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ có thể khẳng định khi học sinh cả nước cùng tham dự một kỳ thi với chung đề thi, việc đánh giá học sinh sẽ sát hơn trình độ của các em.

Qua đó, cung cấp nhiều thông tin để các nhà trường, địa phương và ngành giáo dục điều chỉnh việc dạy và học phù hợp hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, địa phương và toàn ngành.

Đọc thêm

Trẻ em với giấc mơ giáo dục được khai phóng

lĐược theo đuổi niềm đam mê, năng lực của mình là hạnh phúc của những học sinh.
(PLVN) -  Mong muốn nhìn thấy con lớn lên sẽ trưởng thành và thành đạt là điều chính đáng của bất kỳ bậc phụ huynh nào. Tuy nhiên, không ít phụ huynh đã thay con định đoạt mọi chuyện khi can thiệp trực tiếp vào cuộc sống của con, đưa ra lựa chọn về ngành nghề, quyết định tương lai của con mà không cần biết tới các tiềm năng, sở thích, ước mơ của con.

Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2022

Vinh danh 3 nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2022
(PLVN) - Chiều 25/11, tại Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, chương trình "Giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science)" sẽ tổ chức lễ trao Giải thưởng nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2022 cho 3 nhà khoa học nữ Việt Nam đã có các đề án nghiên cứu tiềm năng vì sức khỏe và lợi ích cho cộng đồng.

Nâng cao giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Nâng cao giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
(PLVN) - Ngày 24/11/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo với chủ đề “Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng”.

Hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax Leader thông báo tái cấu trúc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ngày 21/11/2022, hệ thống Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đã thông báo về việc tiến hành kế hoạch tái cấu trúc các trung tâm đào tạo Anh ngữ trong hệ thống với mục tiêu nâng cao sự ổn định và chất lượng trong hoạt động giảng dạy.

Những thầy cô tận hiến

Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Trường THPT Phan Đình Giót, tỉnh Điện Biên kể về hành trình “nuôi em”.
(PLVN) -  Chương trình Thay lời Tri ân với chủ đề “Cây đời trăm năm” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đã ghi lại nhiều câu chuyện xúc động về những thầy cô hết lòng vì học trò cũng như sự nghiệp “trồng người”.

Lớp học đặc biệt dành cho những phận đời lầm lỡ

Khai giảng lớp học văn hóa xóa mù chữ tại Trại giam số 3.
(PLVN) - Trong lớp học ấy, học trò là những người mang “áo số”, đang phải trả giá cho lỗi lầm của mình, còn thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt không chỉ dạy học viên biết đọc, biết viết mà quan trọng hơn là mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

Người thầy trong xã hội xưa và nay

Mái trường là nơi biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn trưởng thành (Ảnh sưu tầm)
(PLVN) - Từ bao đời nay, hiếu học và kính trọng người thầy luôn là đạo lý cơ bản của dân tộc Việt Nam. Vai trò của người thầy luôn được coi trọng và nghề giáo được thừa nhận là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý.