Bộ Giáo dục có thể điều chỉnh khung thời gian năm học

(PLVN) -Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, trong trường hợp bất khả kháng vì dịch virus corona, sẽ có kế hoạch điều chỉnh khung thời gian năm học để bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình, đáp ứng yêu cầu kiến thức, kĩ năng cho học sinh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến nhiều địa phương ra quyết định cho học sinh nghỉ học. Điều này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu có làm ảnh hưởng đến kiến thức và kết quả của học sinh. VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông:

Phóng viên: Hiện hầu hết các tỉnh, thành đều học sinh tạm thời nghỉ học để phòng dịch từ virus corona, trong đó có một số địa phương đã quyết định cho học sinh nghỉ đến 2 tuần. Việc nghỉ học như vậy, có ảnh hưởng đến kế hoạch năm học và kết quả học tập, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Thành: Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018 đã được Bộ GD-ĐT ban hành kèm Quyết định Số 2071/QĐ-BGDĐT. Căn cứ vào khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ, các nhà trường, địa phương xây dựng kế hoạch thời gian năm học của mình.

Bởi vậy, khi học sinh phải nghỉ học trong một khoảng thời gian vì dịch bệnh cũng có ảnh hưởng đến kế hoạch chung này.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn các địa phương về việc chủ động điều chỉnh kế hoạch, khi cho học sinh nghỉ học phải xây dựng kế hoạch cho học sinh học bù.

Bên cạnh đó, trong khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD-ĐT, mỗi học kỳ đều có một tuần đệm, như là tuần dự phòng để đảm bảo có thể linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thời gian năm học tại địa phương (khung thời gian năm học của Bộ là 37 tuần, trong khi chương trình học thì được thiết kế chỉ 35 tuần).

Do đó, các địa phương, nhà trường có thể sử dụng quỹ thời gian này để bố trí học bù.

Bộ Giáo dục có thể điều chỉnh khung thời gian năm học
Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng

- Hầu hết các địa phương đều có kế hoạch cho học sinh nghỉ hết tuần này. Nhưng trường hợp tuần sau tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp hoặc thậm chí lâu hơn, Bộ GD-ĐT có kế hoạch dài hơi ra sao, thưa ông?

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch do virus corona, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, việc có tiếp tục cho học sinh nghỉ học hay không còn phải tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh. Chúng ta không mong, nhưng nếu bất khả kháng, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thì UBND các tỉnh theo thẩm quyền phải chủ động theo dõi tình hình, thực hiện chỉ đạo của Trung ương để quyết định cho học sinh nghỉ tiếp hay đi học lại.

Bộ GD-ĐT cũng đã tính đến cả tình huống học sinh tiếp tục phải nghỉ học. Khung thời gian năm học đã ban hành cũng có thể sẽ điều chỉnh nếu cần thiết.

Hiện nay, quy định ngày 31/5 là kết thúc năm học, nhưng nếu trong trường hợp bất khả kháng có thể lùi lại sang tuần đầu của tháng 6.

Trong tình huống bất khả kháng nữa, thì Bộ GD-ĐT sẽ có kế hoạch điều chỉnh khung thời gian năm học để bảo đảm thực hiện đầy đủ khung thời gian chương trình, đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kĩ năng cho học sinh.

- Phụ huynh có con năm nay thi chuyển cấp, đặc biệt là thi THPT quốc gia bày tỏ lo lắng liệu có ảnh hưởng đến kết quả vì nghỉ học kéo dài. Ông có chia sẻ gì về điều này?

Việc nghỉ học để phòng chống dịch bệnh từ virus corona là trên toàn quốc chứ không phải riêng địa phương nào. Do đó, khung thời gian năm học của các tỉnh, thành đều sẽ được điều chỉnh và tổ chức học bù cho học sinh để đáp ứng được chương trình.

Nếu thời gian nghỉ vẫn đủ trong khung kế hoạch năm học của Bộ, thì các địa phương chủ động bố trí thời gian học bù cho học sinh, hoặc vào các tuần đệm hoặc có thể vào những khung thời gian phù hợp với điều kiện, cơ sở vật chất của nhà trường.

Bộ Giáo dục có thể điều chỉnh khung thời gian năm học
Các giáo viên Trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) trao đổi chuyên môn sáng Thứ Hai 3/2. Ảnh: Thuý Nga

Với những trường mà học sinh nghỉ học vào thứ Bảy thì có thể tổ chức dạy bù vào đó. Tinh thần chung là phải xây dựng được kế hoạch giáo dục phù hợp để đảm bảo việc dạy học bù theo yêu cầu của chương trình.

Hiện vẫn phải theo dõi diễn biến tình hình cụ thể của dịch bệnh. Trong trường hợp bất khả kháng, Bộ sẽ xem xét điều chỉnh một số mốc thời gian trong kế hoạch năm học, kể cả thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Trong quyết định số 2071, Bộ quy định rõ rằng việc tổ chức thi THPT quốc gia theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Việc hướng dẫn sẽ phù hợp với tình hình thực tế chứ không ấn định thời gian cụ thể, nên các nhà trường, phụ huynh, học sinh có thể yên tâm, không nên quá hoang mang, lo lắng.

Thay vào đó, học sinh cần tập trung việc giữ gìn sức khỏe, hiểu rõ tình hình dịch bệnh để tự phòng chống, bảo vệ. Các nhà trường cần vệ sinh sạch sẽ, bổ sung thêm trang thiết bị như nước rửa tay,... ở những vị trí cần thiết.

- Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.

Yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển con người

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giáo dục mầm non (GDMN) có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, khi chủ trì phiên họp của Ủy ban về đổi mới phát triển GDMN đến 2030, tầm nhìn 2045, được tổ chức mới đây.