Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm vụ nhóm nữ sinh Thanh Hóa đánh bạn

(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhấn mạnh, cần xử lý nghiêm nhóm học sinh tham gia đánh bạn cũng như những em đứng bên cạnh xúi giục...

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã nắm được thông tin vụ việc nhóm nữ sinh ở Thanh Hóa đánh bạn.

Theo ông Linh, ngay sau khi báo chí phản ánh, Bộ chỉ đạo lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa rà soát, nắm sự việc liên quan, báo cáo bằng văn bản về Bộ.

Nữ sinh Thanh Hóa bị bạn đánh hội đồng đến nhập viện. (Ảnh cắt từ clip)
 Nữ sinh Thanh Hóa bị bạn đánh hội đồng đến nhập viện. (Ảnh cắt từ clip)

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu Sở chỉ đạo Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tổ chức động viên, thăm hỏi, phối hợp bệnh viện thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe và làm tốt công tác tư tưởng giúp ổn định tâm lý cho em Đ.L.V - học sinh bị đánh.

Ông Linh cho hay, quan điểm của Bộ GD&ĐT là xử lý nghiêm khắc những học sinh, thanh niên tham gia đánh bạn và cả một số em đứng cổ vũ, không can ngăn. Trong đó, nhóm học sinh tổ chức đánh bạn chắc chắn nhận hình thức kỷ luật cao theo quy định.

"Nhóm học sinh trực tiếp đánh em V vi phạm pháp luật nghiêm trọng về xâm hại thân thể, tinh thần trẻ em. Bộ đề nghị chính quyền địa phương, Công an thành phố Thanh Hóa chủ trì, có các bước lập hồ sơ, điều tra làm rõ các hành vi vi phạm những học sinh liên quan, đưa ra hình thức kỉ luật nghiêm khắc, đủ để răn đe cho các học sinh khác", ông Linh nói.

Vụ trưởng Bùi Văn Linh cho biết thêm, vụ việc này diễn ra bên ngoài trường học nên cần có sự vào cuộc của chính quyền sở tại theo phân cấp trách nhiệm quản lý trật tự, an toàn an ninh xã hội; Hiệu trưởng, ngành Giáo dục sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan Công an để xử lý sớm vụ việc. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, Hiệu trưởng phải thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét rõ trách nhiệm, mức độ, hậu quả sự việc và có phương án kỷ luật. 

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các Sở GD&ĐT, các trường học trong toàn quốc cần chú ý tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử văn hóa, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho học sinh thiết thực, hiệu quả hơn và bảo đảm xây dựng trường học an toàn, thân thiện, lành mạnh; tổ chức tư vấn tâm lý cho học sinh…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).