Bộ GD&ĐT: Một giáo viên có thể dạy nhiều trường công

Giáo viên dạy tiếng Anh tại một trường tiểu học ở TP.HCM. ẢNH: NGUYỄN LOAN
Giáo viên dạy tiếng Anh tại một trường tiểu học ở TP.HCM. ẢNH: NGUYỄN LOAN
(PLVN) - Thiếu giáo viên là thực trạng khiến các cơ sở giáo dục 'đau đầu' khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ GD-ĐT nói gì về các đề xuất cho phép một giáo viên dạy nhiều trường?

Có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp

Bộ GD-ĐT vừa có Công văn số 1019 do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Thưởng ký gửi chủ tịch UBND các địa phương về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên (GV) thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Theo đó, các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng viên chức ngành giáo dục; khuyến khích các tỉnh, thành phố phát triển các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục…

Để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo việc tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ theo hướng: ưu tiên biên chế để tuyển dụng GV cho những môn học mới ở các cấp học; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo GV để cung cấp nhu cầu sử dụng, đáp ứng kịp thời nguồn tuyển dụng theo lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ GV hiện có, những khối lớp triển khai thực hiện trước thì cần ưu tiên bảo đảm đủ số lượng GV theo định mức quy định đối với mỗi cấp học. Trong trường hợp chưa thể bố trí đủ GV theo định mức thì cần có các giải pháp tạm thời, phù hợp với đặc điểm từng trường, từng vùng miền để đảm bảo “có học sinh thì phải có GV đứng lớp”.

Một giáo viên dạy 2 trường: Phải có sự đồng thuận

Một số giải pháp mà Bộ GD-ĐT đưa ra như: đối với cấp tiểu học thì cần có phương án bồi dưỡng để GV tiểu học (dạy chung các môn) có thể dạy cả những môn như giáo dục thể chất, phân môn công nghệ trong môn tin học và công nghệ...

Đáng chú ý, văn bản của Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành cần có thêm các phương án để bố trí GV theo cách thức: một GV dạy ở 2 trường trên cùng địa bàn; điều chuyển GV từ nơi thừa sang nơi thiếu…

Trả lời PV Thanh Niên về vấn đề này, đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Bộ GD-ĐT cho hay, việc GV dạy từ 2 trường phải đảm bảo nguyên tắc đầu tiên là được sự đồng thuận của chính GV đó; nguyên tắc thứ hai là các trường này gần nhau về địa lý, đảm bảo định mức giờ dạy của GV, không vượt định mức quá nhiều dẫn tới quá tải và ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy cũng như sức khỏe của GV. Nếu GV dạy vượt định mức thì phải có chế độ chi trả đầy đủ, hợp lý; đáp ứng nguyện vọng của GV khi phải dạy hơn một trường.

Sẽ sửa định mức giáo viên/lớp

Thiếu GV là nội dung mà Bộ GD-ĐT nhận được nhiều câu hỏi chất vấn từ cử tri các địa phương.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa nêu thực tế: Thông tư số 16 ngày 12.7.2017 của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập quy định đối với bậc tiểu học là 1,5 GV/lớp là chưa hợp lý đối với trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày, đặc biệt là đối với chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo tính toán của Phòng GD-ĐT và các trường tiểu học trên địa bàn TP.Thanh Hóa, định mức khoảng 1,7 GV/lớp mới đảm bảo đủ nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày.

Bộ GD-ĐT cho rằng việc quy định về định mức GV/lớp được xác định trên cơ sở nghiên cứu, tính toán nhiệm vụ của GV các cấp (trong đó có cấp tiểu học), quy định về chế độ làm việc của GV phổ thông và chế độ làm việc của GV theo từng cấp học trên cơ sở thời gian làm việc 40 giờ/tuần để bảo đảm đủ số lượng GV dạy học các môn theo chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học (bao gồm cả các môn tự chọn).

Đồng thời, quy định này còn quán triệt thực hiện chủ trương về tinh giản, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả biên chế. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT khẳng định đã tiếp thu kiến nghị của cử tri, đang tiến hành rà soát để sửa đổi, bổ sung định mức GV/lớp nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 102 ngày 3.7.2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế giáo dục và y tế bảo đảm phù hợp với việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và điều kiện thực tế của địa phương.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất 1 GV có thể dạy 2 trường

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, qua rà soát cả tỉnh, tính đến cả năm học 2022 - 2023, địa phương này thiếu nhiều GV, nhất là GV tiểu học dạy Anh văn và tin học. Cả tỉnh có 354 GV tiếng Anh tiểu học, hiện thiếu 146 người, số đang hợp đồng là 30 người. Môn tin học cấp tiểu học, cả tỉnh có 168 GV, còn thiếu 107 người, hợp đồng là 18 người.

Nguyên nhân thiếu GV là hai kỳ tuyển chọn GV các năm vừa qua đều do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các huyện, thành phố của tỉnh Quảng Ngãi phải hoãn lại. Một lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh cho biết khi thực thi luật Giáo dục, GV tiểu học phải có trình độ đại học, nên nhiều địa phương có số hồ sơ nộp vào thi tuyển còn ít hơn cả số lượng tuyển dụng.

Trước thực trạng thiếu GV, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT nói rõ về việc này. UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng sẽ tuyển dụng GV Anh văn và tin học cho năm học 2022 - 2023. Trường hợp tuyển nhưng vẫn thiếu, tỉnh sẽ ký hợp đồng lao động đối với các vị trí việc làm còn thiếu; chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã bố trí 1 GV dạy ở 2 trường trên cùng địa bàn có địa lý không xa.    

Phạm Anh

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...