Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa: Thầy trò lo không đủ thời gian làm bài

Đề thi không “bẫy” nhưng lo về thời gian. (Ảnh minh họa)
Đề thi không “bẫy” nhưng lo về thời gian. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Sau những hồi hộp chờ đợi của thầy cô và học sinh, đề thi minh họa đã được Bộ GD-ĐT công bố chiều 5/10. Theo đó, đề thi minh họa môn Toán có 50 câu, thời gian thi 90 phút; môn Văn có 6 câu, thời gian thi 120 phút; môn Ngoại ngữ có 60 câu, thời gian thi 50 phút; các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Hóa học, Sinh học có 40 câu, thời gian thi 50 phút. Và thời gian làm bài thi tổ hợp cho ba môn thi đang là áp lực với thầy trò... 

Sức khỏe yếu là... ngất (?!)

Nhận xét về 14 đề thi minh họa cho các môn thi, các thầy cô cho rằng đề thi tuy hay nhưng nếu học sinh không làm quen với đề thi trắc nghiệm, không có kỹ năng làm bài thi dạng này thì rất khó đạt được 5 điểm vì không đủ thời gian làm bài. Trong khi đó, kiến thức lại nhiều, nếu là học sinh trung bình sẽ khó nhận biết câu dễ hay khó để phân bổ thời gian làm bài hợp lý, các em sẽ làm tuần tự thì càng tốn thời gian hơn.

Đồng thời, phần đa giáo viên tỏ ra băn khoăn về việc bài thi tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên có quá nhiều câu hỏi, có thể tạo tâm lý mệt mỏi cho thí sinh dẫn đến hiệu quả làm bài không tốt. Theo thầy Nguyễn Văn Toàn, giáo viên một trường THPT Hà Nội thì trong tổ hợp môn tự nhiên và xã hội, mỗi môn thi có 40 câu, thời gian làm bài 50 phút. Như vậy, bài thi tổ hợp có tới 120 câu và thời gian làm bài chỉ 150 phút là quá áp lực, căng thẳng cho học sinh. Bởi nếu đọc cho được 120 câu hỏi, mỗi câu lại có 4 phương án thì nhiều khả năng là chỉ những câu đầu thí sinh làm bài tốt, những câu sau khi bắt đầu mệt mỏi  thì chất lượng làm bài sẽ không cao. Bộ GD-ĐT nên xem xét lại số câu hỏi trong mỗi bài thi, thầy Toàn bày tỏ.

Đồng quan điểm này, hiệu trưởng một trường THPT cho biết với cấu trúc đề thi như Bộ công bố, những bài thi tổ hợp sẽ tạo thêm nhiều áp lực cho học sinh. Chẳng hạn như một em lựa chọn tổ hợp thi truyền thống Toán, Lý, Kóa thì những câu hỏi lý, hóa về độ dài và mức độ câu hỏi cũng không kém môn Toán bao nhiêu. Bộ nói học sinh chỉ phải thi 4 bài nhưng thực chất, các em phải thi ít nhất đến 6 môn để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ. Một buổi sáng phải thi đến 3 môn thì làm khó các em quá và rất áp lực, vị hiệu trưởng này cho biết.

Cụ thể hơn, thầy Nguyễn Văn Tấn - Hiệu trưởng THPT chuyên Lê Thánh Tông (Quảng Nam) băn khoăn: “Chúng tôi cũng chưa rõ cơ cấu đề thi của bài thi tổng hợp ra sao, nếu 150 câu của cả 3 môn trong một bài thi thì sẽ khác mà từng môn thi sẽ khác. Ví dụ, nếu hết một môn lại thu bài và phát đề của môn tiếp theo thì Bộ GD-ĐT phải tính thật kỹ về tính khoa học và đảm bảo thời gian làm bài thực có của mỗi môn thi. Giám thị phát đề mỗi môn cũng phải mất khoảng 15 phút, hết giờ một môn lại nộp bài, thì khâu thu bài cũng rất phức tạp và mất rất nhiều thời gian. Nếu gộp cả khâu phát đề, thu bài mỗi môn như vậy thì 150 phút cho 120 câu hỏi của 3 môn làm sao đủ thời gian làm bài vì tối thiểu từ xưa tới nay thi một môn cũng phải là 60 phút?”. 

Ngoài ra, thầy Tấn cũng chung lo lắng về áp lực đối với các em khi làm bài phải làm liền một lúc cả 3 môn thi. Bởi nếu là bài thi tích hợp sẽ khác còn khi chúng ta chỉ ghép cơ học 3 môn vào một bài thi thì áp lực sẽ lớn hơn rất nhiều lần. Việc thi liền một lúc cả 3 môn là bất lợi cho tâm lý và sức khỏe của thí sính. Học sinh mà có học lực bình thường, sức khỏe không tốt lắm, thi xong 3 môn cũng ngất xỉu luôn...

Thầy Nguyễn Trường Giang - Hiệu trưởng THPT chuyên Lào Cai cũng cho rằng Bộ cần có hướng dẫn cụ thể về thời gian, cách thức làm bài thi tổ hợp. Khi mà với tính chất của kỳ thi THPT, nhiều loại học sinh khác nhau mà áp lực làm bài liên tục sẽ không tránh được căng thẳng đối với một bộ phận học sinh có học lực trung bình trở xuống.

Không xuất hiện bài “đánh đố”

Đánh giá về đề thi minh họa Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017 vừa được Bộ GD-ĐT công bố, TS Lê Thống Nhất cho rằng, với ưu thế về số câu ở hình thức trắc nghiệm nên các kiến thức toán lớp 12 có trong đề được phủ rộng hơn so với đề tự luận. Mặt khác, với 50 câu nên các dạng bài có tính “đánh đố” đã không xuất hiện mà tất cả đều là các câu liên quan tới các kiến thức toán cơ bản trong chương trình từ mức độ kiểm tra kiến thức tới mức độ vận dụng sự hiểu biết.

Tỷ lệ các câu kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức độ cho mục tiêu tốt nghiệp THPT nhiều hơn những câu đòi hỏi vận dụng kiến thức nhằm tới việc dùng kết quả để tuyển sinh đại học (đối với những trường không đòi hỏi cao về năng lực toán học). Cấu trúc đề thi có thể thấy gồm 7 nội dung đúng theo 7 chương trong chương trình toán lớp 12, với mỗi nội dung được sắp thứ tự theo mức độ cao dần để học sinh có thể dễ lựa chọn nhanh về thứ tự làm các câu dễ ở từng nội dung.

Ở đây cũng cần nhắc lại thời gian trung bình dành cho mỗi câu, kể cả đọc câu hỏi, nhớ lại kiến thức cơ bản và thực hiện việc lựa chọn đáp án dù là bằng cách sử dụng máy tính cầm tay hay kiểm thử các đáp án sẽ chỉ là 1, 2 phút đều đòi hỏi tốc độ cao của học sinh khi tái hiện kiến thức hay quyết định hướng làm bài. Các đáp án đưa ra cho học sinh lựa chọn nhằm tới những sai lầm thường mắc của học sinh học các khái niệm hay định lý toán trong chương trình. Bởi vậy khi dạy cho học sinh, các thầy cô cần phân tích những sai lầm hay gặp phải để học sinh tránh được những đáp án có tính chất “bẫy” học sinh vào lựa chọn đáp án sai. 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, đề minh họa của tất cả các môn thi được thiết kế dựa trên nguyên tắc bảo đảm khoảng 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao. Nội dung kiến thức kỳ thi THPT 2017 không có gì thay đổi so với những gì thí sinh đã định hướng và đã học trong 3 năm THPT.

Về 2 bài thi tổ hợp, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, thời gian làm bài trọn vẹn của thí sinh là 150 phút cho 3 môn, mỗi môn 50 phút. Hết thời gian của từng môn, thí sinh sẽ phải nộp bài và được phát đề để làm môn tiếp theo nhằm đảm bảo sự công bằng, khách quan trong mục tiêu xét tuyển. Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể về tổng thời gian cho bài thi tổ hợp, trong đó nêu rõ thời gian để phát đề và thu bài. Thí sinh chỉ cần biết rằng 50 phút cho mỗi môn trong bài thi tổ hợp là chỉ để làm bài thi. Thứ trưởng Ga khẳng định: Trong bộ đề minh họa, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội được phân thành các môn riêng. Do đó, từ nay đến tháng 5/2017, Bộ sẽ hoàn thiện ngân hàng đề thi đủ lớn để phục vụ cho kỳ thi.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...