5h30 sáng 4/7, tại vùng sông nước quận 2, TP HCM-khu vực đối diện với cảng Eldgas, khi tàu Proer-tàu container mang quốc tịch Mông Cổ rời cảng TP HCM đã đâm trực diện vào sà lan chở cát mang biển hiệu BTr7759 làm sà lan lật úp ngay tại chỗ.
Trên sà lan khi đó có 3 người. Anh Dương Văn Hùng (SN 1990, tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) bị rơi xuống sông và được một chiếc sà lan đầu kéo đang hoạt động gần đó nhanh chóng đến cứu vớt. 2 người còn lại bị mất tích. Nhận được tin báo, Trạm Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Khánh Hội đã nhanh chóng cử 11 cán bộ, chiến sĩ đi trên 2 chiếc ca nô và 2 ghe máy khẩn trương tới hiện trường xảy ra vụ va chạm để tìm kiếm người mất tích.
Qua một ngày tìm kiếm không kết quả, sáng 5/7, Đội tìm kiếm, cứu nạn của Trạm BPCK cảng Khánh Hội dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Nguyễn Văn Thương tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích dưới cái nắng như đổ lửa, rồi sau đó là cơn mưa như trút nước vào buổi chiều.
Sau những nỗ lực tìm kiếm, 14h ngày 5/7, cách hiện trường tai nạn 600m, thi thể của thuyền viên Trần Văn Tặc (SN 1962) đã được Thiếu tá Thương tìm thấy. Tất cả phương tiện tìm kiếm lập tức phong tỏa khu vực này. 20 phút sau, cách đó không xa, Đội tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy thi thể thuyền viên Phạm Văn Nghĩa (SN 1986). Mọi người cùng hỗ trợ nhau tìm cách đưa 2 thi thể vào bờ.
13h20 ngày 4/7, trong quá trình tuần tra kiểm soát tại khu vực Bãi Bắc, bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), Tổ công tác Trạm kiểm soát Biên phòng Bãi Bắc, Đồn Biên phòng Sơn Trà, BĐBP TP Đà Nẵng đã phát hiện và cứu kịp thời một khách nước ngoài bị tai nạn giao thông.
Trước đó, anh Sasakiketa (SN 1984, quốc tịch Nhật Bản) đang nghỉ tại Furama Reosrt (ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cùng 10 người trong đoàn (đều mang quốc tịch Nhật Bản) đi du lịch bằng xe mô tô đến bán đảo Sơn Trà. Khi đến khu vực Bãi Bắc, do bất cẩn, không làm chủ tốc độ nên anh Sasakiketa đã ngã vào rãnh mương bên đường, chấn thương ở đầu và bất tỉnh. Tổ công tác Trạm kiểm soát Biên phòng Bãi Bắc đã sơ cứu ban đầu, báo cáo chỉ huy đơn vị điều xe ô tô và cử cán bộ đưa anh Sasakiketa đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu kịp thời. Hiện anh Sasakiketa đã bình phục sức khỏe và vô cùng cảm kích trước hành động đẹp của cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng Bãi Bắc.
Trưa ngày 6/7, đội cứu hộ Đồn BPCK cảng Quy Nhơn, BĐBP Bình Định đã đưa thi thể em Hồ Đức Thắng (SN 2000, ở thôn Thuận Hạnh, xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) vào bờ và bàn giao cho gia đình đưa về quê mai táng.
Trước đó, chiều ngày 4/7, em Hồ Đức Thắng cùng một số bạn bè đã đến bãi biển Quy Nhơn (thuộc khu vực 1, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) để tắm biển nhưng không may bị sóng biển cuốn mất tích. Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ gồm cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK cảng Quy Nhơn, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Định và ngư dân địa phương đã khẩn trương tổ chức tìm kiếm. 2 ngày sau, lúc 10 giờ ngày 6/7, khi đi thuyền thúng thả lưới tại bãi biển Tiên Sa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), ông Nguyễn Thanh Hùng (ở khu vực 2, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) đã phát hiện thi thể và thông báo cho Đồn BPCK cảng Quy Nhơn.
Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm cứu nạn trên biển, vào lúc 11h30 ngày 7/7, tàu Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng tiến hành đã lai dắt tàu cá của ngư dân tỉnh Bến Tre vào cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng) an toàn. Trước đó, lúc 21h ngày 6/7, tàu cá BT 97869TS của ông Võ Văn Đông (ở xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) do anh Võ Minh Thức làm Thuyền trưởng đang đánh cá trên biển thì gặp sự cố, bị mắc cạn và gãy bánh lái. Do không khắc phục được bánh lái bị hỏng nên 5 giờ ngày 7/7, anh Thức thông tin với Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng để nhờ cứu hộ.
Sau khi nhận được tin báo, chỉ huy Hải đội 2 đã báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng điều tàu Biên phòng BP 18-04-01 ra cứu nạn. Do sóng to gió lớn nên phải mất hơn 1 giờ đồng hồ, tàu Biên phòng mới tiếp cận được tàu bị nạn, kéo tàu cá ra khỏi khu vực bị mắc cạn, lai dắt vào bờ.
Lúc 1h35 ngày 7/7, Bộ Chỉ huy BĐBP Kiên Giang nhận được đề nghị cứu nạn khẩn cấp của ông Phạm Văn Nghiệp (thường trú xã Đông Hưng, An Minh, Kiên Giang) làm chủ tàu và Thuyền trưởng tàu KG 94466TS trên vùng biển, cách đảo Cước Nam (Kiên Giang) khoảng 2 hải lý. Tàu KG 94466TS đang vận chuyển khoảng 30 tấn hàng, trên tàu có 14 người, hành trình từ cảng An Thới (Phú Quốc) vào đất liền thì bị phá nước. Sau khi nhận được đề nghị cứu hộ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang đã điều tàu BP 20-19-01 xuất phát từ Hà Tiên, đến 4 giờ cùng ngày thì tiếp cận được tàu bị nạn. Do sóng to, gió lớn nên lực lượng BĐBP đã đưa người từ tàu bị nạn sang tàu BP 20-19-01 và lai dắt tàu bị nạn an toàn về Cảng Vĩnh Đầm (xã Dương Tơ, Phú Quốc) lúc 6 giờ cùng ngày.
Trong những chuyến cứu hộ, cứu nạn ấy, có những người lính Biên phòng đã hy sinh. Mới nhất, ngày 27/6/2018, Thiếu úy Bùi Ngọc Hiếu-Thuyền trưởng tàu BP 16.06.05 đã hy sinh khi tìm kiếm ngư dân gặp nạn. 18 giờ ngày 27/6, Tổ công tác gồm 7 cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Bến Tre kết thúc đợt tuần tra trên biển và trở về đơn vị. Trên đường trở về, Thuyền trưởng Hiếu nhận được tin báo từ chỉ huy Hải đội 2, thông báo có phương tiện của ngư dân đang gặp nạn. Khi tàu BP 16.06.05 ra khu vực biển cách cửa sông Cổ Chiên (Thạnh Phú, Bến Tre) khoảng 6 hải lý, trời tối mịt mùng, thời tiết xấu, sóng to, gió lớn. Vì vậy, Thiếu úy Hiếu đã bị một con sóng lớn bất ngờ ập tới khiến tàu chao đảo mạnh hất văng anh xuống biển và bị sóng cuốn trôi lúc anh nhoài người trên boong tàu quan sát, tìm kiếm, tiếp cận tàu bị nạn.