Bỏ đếm ngược đèn giao thông, nên hay không?

Nút giao Mai Chí Thọ với Tố Hữu (TP Thủ Đức) thí điểm bỏ đếm ngược đèn giao thông. (Nguồn: FB Tôi là dân quận 2)
Nút giao Mai Chí Thọ với Tố Hữu (TP Thủ Đức) thí điểm bỏ đếm ngược đèn giao thông. (Nguồn: FB Tôi là dân quận 2)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo các chuyên gia giao thông, việc bỏ hay giữ đếm ngược trên đèn tín hiệu chỉ là biện pháp phụ trợ. Điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Thí điểm bỏ đếm ngược đèn giao thông

Từ lâu, những chiếc đèn giao thông có đồng hồ đếm ngược đã trở thành phần không thể thiếu tại các nút giao thông (như ngã ba, ngã tư và vòng xoay) ở nước ta. Bộ đếm ngược là phát minh hữu ích giúp cung cấp thời gian chính xác trước khi đèn chuyển sang trạng thái khác, cho phép người tham gia giao thông có thể chủ động hơn trong việc quyết định dừng lại hay tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên, bộ đếm ngược cũng có những hạn chế. Ví dụ, có những trường hợp khi còn khoảng 3 - 4 giây đèn xanh, nhiều phương tiện vẫn cố gắng vượt qua, rất dễ xảy ra tai nạn hoặc khi chỉ còn vài giây đèn đỏ, nhiều xe đã bắt đầu di chuyển, thậm chí có hành vi bấm còi để thúc giục các phương tiện phía trước.

Một số quốc gia như Mỹ, Đức, Nhật Bản và gần đây nhất là Trung Quốc đã bỏ bộ đếm ngược trên đèn giao thông. Một số quốc gia khác như Hàn Quốc, Singapore thì chủ yếu dùng bộ đếm cho người đi bộ để họ biết được thời gian an toàn để băng qua đường. Thực tế cho thấy những quốc gia áp dụng hệ thống đèn giao thông không có bộ đếm ngược, đã và đang đạt được hiệu quả tốt. Điều này đã góp phần cải thiện văn hóa giao thông của người dân, giảm thiểu các tình trạng vượt đèn đỏ trong vòng 2 - 3 giây và nâng cao ý thức chấp hành đèn tín hiệu khi tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, TP HCM đã thí điểm bỏ bộ đếm ngược trên đèn giao thông tại một số nút giao. Ban đầu, Sở Giao thông vận tải TP HCM triển khai thí điểm tạm ngưng hoạt động của đèn số đếm ngược tại 4 giao lộ ở quận 3 (các giao lộ Nguyễn Đình Chiểu với Cách Mạng Tháng Tám, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan) và giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (TP Thủ Đức). Ở lần điều chỉnh thứ hai, pha đèn xanh và đèn vàng đã hiển thị số giây còn lại, chỉ riêng pha đèn đỏ đang tiếp tục thí điểm bỏ bộ đếm ngược.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải, việc bỏ đếm ngược trên đèn giao thông ở các giao lộ hiện nay là một trong những giải pháp hỗ trợ, linh hoạt tổ chức giao thông theo thực tế. Điều này giúp theo dõi hành vi và tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành đèn tín hiệu. Đồng thời làm cơ sở để đánh giá phương thức tổ chức hệ thống đèn giao thông phù hợp tại giao lộ. Từ đó bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc.

Quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân

TP HCM không phải là địa phương duy nhất thử nghiệm việc loại bỏ đèn giao thông có đồng hồ đếm ngược. Trước đó, vào đầu tháng 4/2024, Hà Nội thí điểm việc loại bỏ đếm ngược đèn giao thông tại các nút giao Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn, nhằm áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh điều chỉnh theo tình hình giao thông thực tế. Việc thí điểm này cũng gây ra nhiều tranh luận cho người tham gia giao thông vào thời điểm đó. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tháng, khi chưa có đánh giá kết quả cụ thể, hệ thống đèn cũ đã lại phải khôi phục.

Điều đó cho thấy việc áp dụng phương án mới, công nghệ mới trong quản lý giao thông không hề dễ dàng. Đặc biệt cần phải xem phương án đó có phù hợp với bối cảnh giao thông ở nước ta hay không. Tại Việt Nam, với tỷ lệ người dân di chuyển bằng xe máy rất cao, việc dừng đèn đỏ lâu dưới thời tiết nắng nóng gay gắt mà không biết bao giờ được đi có thể gây cảm giác sốt ruột. Vì thế, dù không có đồng hồ đếm ngược, nhiều người dân vẫn cố vượt đèn khi vội vã.

Có thể thấy, việc bỏ đếm ngược đèn giao thông hay bỏ đếm lùi đèn đỏ, vẫn giữ trên đèn xanh, đèn vàng chưa phải là vấn đề cốt lõi, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Hiệu quả của việc bỏ đếm ngược đèn giao thông có mối liên hệ chặt chẽ với ý thức của người tham gia giao thông. Nếu ý thức kém, dù đèn giao thông có hiển thị giây hay không, họ vẫn có thể vi phạm luật giao thông.

Theo các chuyên gia giao thông, việc bỏ hay giữ đếm ngược trên đèn tín hiệu chỉ là biện pháp phụ trợ. Điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Các giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, giáo dục và xử phạt nghiêm vi phạm cần được chú trọng để bảo đảm an toàn giao thông. Mỗi giải pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, cần lựa chọn giải pháp nào mang lại nhiều ưu điểm hơn và phù hợp với xu hướng phát triển giao thông tại nước ta.

Việc thí điểm bỏ đếm ngược đèn giao thông ngay lập tức làm dấy lên cuộc tranh luận, không chỉ giữa người dân mà ngay cả các chuyên gia giao thông. Liên quan vấn đề này, TS. Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia nhận định việc bỏ đồng hồ đếm ngược trên đèn giao thông ở TP HCM là đúng đắn và phù hợp. Việc làm này giúp có cái nhìn tổng thể để thấy áp dụng đồng hồ đếm ngược hiện nay có những mặt tích cực và tiêu cực gì để điều chỉnh cho phù hợp. “Nếu bỏ đồng hồ đếm ngược, lái xe không cần quan tâm đến điều gì khác ngoài đèn tín hiệu giao thông “đỏ - xanh - vàng”, từ đó có hành vi ứng xử cho phù hợp là an toàn”, TS Khương Kim Tạo cho biết.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.