Bộ Công Thương mách cách mua sắm online an toàn

(PLVN) - Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 năm nay có chủ đề "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử." Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CTBVNTD) - Bộ Công Thương đưa ra những lưu ý để giúp người tiêu dùng tránh những nguy cơ bị lừa đảo và có được trải nghiệm tốt khi mua sắm trực tuyến.
Bộ Công Thương mách cách mua sắm online an toàn

Sử dụng các công cụ tìm kiếm

Khi cân nhắc về việc mua sản phẩm/dịch vụ qua mạng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ đó. Do đặc tính của mua sắm trực tuyến là không gặp trực tiếp nhà bán hàng, người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ về nhà bán hàng. 

Bên cạnh việc tham khảo người thân, bạn bè, người tiêu dùng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm về nhà bán hàng kèm từ khóa “nhận xét”, “chất lượng”, “có tốt không”, “lừa dối”/ “lừa đảo”,… Khi xuất hiện những dòng nhận xét không tốt trong mục kết quả, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ về quyết định mua hàng.

Kiểm tra, so sánh giữa các sàn thương mại điện tử, nhà phân phối trực tuyến

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử kết nối người mua hàng với rất nhiều nhà bán lẻ, cùng một sản phẩm nhưng đôi khi lại có sự chênh lệch lớn về giá bán.

Một trong những nguyên nhân của sự chênh lệch này là do cách hiển thị giá của nhà bán lẻ (cách tính giá). Ví dụ: một số nhà bán lẻ chỉ thể hiện giá của sản phẩm, một số khác thể hiện giá đã bao gồm giá sản phẩm và các loại thuế, phí giao hàng,… 

Vì vậy, người tiêu dùng nên so sánh tổng giá trị giao dịch, bao gồm phí vận chuyển và giao hàng, các loại thuế, thay vì so sánh mỗi giá bán của sản phẩm đó. Việc này giúp cho người tiêu dùng có được giá chính xác của sản phẩm, từ đó giúp cho trải nghiệm mua sắm tốt hơn, thuận tiện hơn, hạn chế được tình trạng phản ánh/khiếu nại do hiểu sai về giá sản phẩm.

Xem xét các phiếu mua hàng giảm giá

Trong thời gian gần đây, các sàn thương mại điện tử và trang web thương mại điện tử đã và đang thực hiện các chương trình thu hút người tiêu dùng bằng các mã giảm giá khi mua hàng. Mã giảm giá hiện nay rất phổ biến và thường xuyên được người tiêu dùng áp dụng ở bước thanh toán cho các giao dịch. 

Để tìm kiếm mã giảm giá, người tiêu dùng có thể truy cập trang web của đơn vị bán hàng hoặc tìm kiếm trên các công cụ với cú pháp: Tên công ty “giảm giá", “voucher" hay “miễn phí giao hàng”. 

Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn trọng với những trang web yêu cầu tải phần mềm hay yêu cầu điền các thông tin tài chính/thông tin cá nhân để nhận mã giảm giá, do hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng.

Đọc các nhận xét và nâng cao cảnh giác

Trong những năm gần đây, khi nhận xét sản phẩm/dịch vụ (review) đã trở nên rất phổ biến, thì phần lớn người tiêu dùng có xu hướng tìm đọc nhận xét trên mạng trước khi quyết định có mua hàng hay không. 

Tuy nhiên, không phải tất cả nhận xét trên mạng đều dựa trên việc mua, sử dụng, và cảm nhận thật. Bên cạnh các nhận xét thật của người tiêu dùng, có trường hợp nhận xét được chính công ty bán sản phẩm/dịch vụ đó xây dựng, hoặc của doanh nghiệp đối thủ xây dựng.

Để có hiểu biết đầy đủ và chính xác về sản phẩm/dịch vụ sắp mua, người tiêu dùng có thể tìm những trang web hay diễn đàn chuyên nhận xét, đánh giá về sản phẩm cụ thể để có thêm thông tin. Những trang web này không bán hàng mà chỉ đưa ra các đánh giá sâu hơn về từng loại sản phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên tham khảo thêm các nguồn thông tin khác như bạn bè, người thân,...

Thanh toán an toàn

Có nhiều phương thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn kênh thanh toán an toàn như thẻ tín dụng, ví điện tử hay thanh toán khi nhận hàng (Cash on Delivery - COD). Người tiêu dùng nên tránh phương thức thanh toán tiềm ẩn nhiều rủi ro như chuyển khoản trước – nhận hàng sau.

Bên cạnh đó, một lưu ý nhỏ mà người tiêu dùng nên lưu ý khi mua sắm và thanh toán trực tuyến, đó là: Địa chỉ trang web phải bắt đầu bằng https (chữ “s" là viết tắt của “security”, dịch sang Tiếng Việt là an toàn).

Bộ Công Thương mách cách mua sắm online an toàn ảnh 1
Lưu ý của Cục CTBVNTD, Bộ Công Thương. Đồ họa của TTXVN. 

Người tiêu dùng nên làm gì khi có vấn đề phát sinh trong quá trình mua sắm trực tuyến?

Trước khi mua hàng, người tiêu dùng nên cân nhắc về thương hiệu, uy tín của bên bán hàng; tìm hiểu thông tin liên lạc với người bán hàng trong trường hợp sản phẩm có vấn đề. Việc đọc kỹ các điều khoản và điều kiện, cũng như chính sách đổi trả, dịch vụ hậu mãi khi mua hàng trực tuyến là rất cần thiết, điều này giúp củng cố sự tự tin khi mua và sử dụng hàng hoá, đồng thời giúp người tiêu dùng biết rõ các phương thức giải quyết vấn đề nếu phát sinh. 

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan đến quyền lợi khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng tham khảo thực hiện các phương thức sau: Liên hệ với nhà bán hàng/sàn thương mại điện tử để giải quyết tranh chấp; Trong trường hợp cần tư vấn hoặc phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (1800.6838 - miễn phí cước gọi) hoặc gửi đơn khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; email: bvntd@moit.gov.vn.).

Hoàng Thủy
Cùng chuyên mục
Hình minh họa.

Kết nối tiêu thụ, nông thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021

(PLVN) - Nhằm xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm địa phương, đặc biệt là nông sản, thủy sản của các tỉnh khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương sẽ chủ trì tổ chức “Hội nghị kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021”.

Đọc thêm

Khuyến cáo người tiêu dùng khi mua kit test nhanh COVID-19

Một đối tượng buôn bán kit test COVID-19 không rõ nguồn gốc tại Công an thành phố Tuy Hòa (Phú Yên).
(PLVN) -  Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa đưa ra một số khuyến cáo cho người tiêu dùng khi gần đây xuất hiện nhiều người rao bán bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội và các website/ứng dụng thương mại điện tử với giá cao ngất ngưởng.

"Siêu thị mini 0 đồng"- Trái tim hồng trong mùa dịch

Lực lượng tình nguyện viên nghiêm túc thực hiện 5K và sẵn sàng hỗ trợ cho người dân tại điểm Siêu thị 0 đồng.
(PLVN) - Tại TP Hà Nội, việc giãn cách theo Chỉ thị 17 ảnh hưởng không hề nhỏ đến đời sống của một số bộ phận người dân có hoàn cảnh đặc biệt. Để lan toả yêu thương đến những người dân khó khăn trong những ngày thực hiện giãn cách, "Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội Trái tim Hồng" mở ra vào đầu tháng 8 này kỳ vọng sẽ trở thành một trong nhiều điểm tiếp sức cho những người lao động và sinh viên đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

MobiFone giảm giá cước, hỗ trợ dịch vụ viễn thông trong thời gian giãn cách xã hội như thế nào?

MobiFone giảm giá cước, hỗ trợ dịch vụ viễn thông trong thời gian giãn cách xã hội như thế nào?
(PLVN) -  Tham gia vào gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, Tổng công ty Viễn thông MobiFone sẽ tăng 2 lần băng thông với giá không đổi cho tất cả các khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang trên toàn quốc nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, làm việc trực tuyến tại nhà.

Lạng Sơn nỗ lực tiêu thụ vựa na hơn 1.200 tỷ đồng

Na là nông sản Lạng Sơn có giá trị kinh tế cao.
(PLVN) - Vựa na Lạng Sơn ở hai huyện Chi Lăng và Hữu Lũng năm nay dự kiến đạt hơn 30.000 tấn, giá trị kinh tế ước đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Na đang vào chính vụ, việc tiêu thụ nông sản này thế nào giữa dịch bệnh COVID-19 phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước?

Thu hồi thuốc viên nang cứng Amoxicillin

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn thu hồi viên nang cứng Amoxicillin, do Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 1 - Pharbaco sản xuất, vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng, độ hòa tan.