Bộ Công thương kêu gọi người dân giám sát... công tơ điện

(PLO) - Liên quan đến biến động mạnh về hóa đơn tính điện trong tháng 8, ngành điện đang kêu gọi người dân cùng tham gia giám sát, ghi chỉ số công tơ hàng tháng.
Bộ Công thương đã yêu cầu kiểm tra, trong 100 số hộ khiếu nại về giá điện, tới 72% khiếu nại dùng trên 400 số. Bộ Công thương đã yêu cầu kiểm tra, trong 100 số hộ khiếu nại về giá điện, tới 72% khiếu nại dùng trên 400 số.

Giá điện tiếp tục là chủ đề gây "nóng" tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều 7/7. Trong đó, báo giới liên tục chất vấn tình trạng hóa đơn "tăng- giảm" đột biến trong tháng 6. Nội thành Hà Nội, nhiều hộ gia đình có hóa đơn tiền điện bị đội lên gấp 2 lần, thậm chí gấp nhiều lần so với các tháng trước. Trong khi đó, ở khu vực ngoại thành lại bị hạ bớt đi so với thực tế dùng. 

Có mặt tại phiên họp báo tháng này, ông Nguyễn Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) khẳng định, tất cả trường hợp báo nêu có địa chỉ cụ thể, Tổng công ty đã cử đơn vị quản lý xuống làm việc cụ thể với khách hàng. Qua làm việc giải thích và trao đổi, khách hàng đã đồng ý với cách kiểm tra của công ty, một số khách hàng không đồng ý thì phía Điện lực đã đưa công tơ đi kiểm định.

Về việc hóa đơn tiền điện ở nội thành Hà Nội "đội" lên gấp 2 gấp 3 so với bình thường, ông Trung nói, trong quá trình ghi chỉ số hóa đơn có thể có sai sót, nếu phát hiện sai phạm, EVN HANOI sẵn sàng hủy hóa đơn điện và in lại.

Ngoài ra, vị đại diện này cũng thêm rằng, việc tăng hóa đơn điện không phải do áp dụng biểu giá tính điện mới từ ngày 1/6/2014, thậm chí đơn giá điện từ 1/6 làm giảm chi phí tiêu dùng cho khách hàng.

Cùng nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải một lần nữa nhấn mạnh, ngày 1/6 Bộ Công thương chỉ thay đổi biểu giá tính điện chứ không phải tăng giá. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hải cũng lưu ý rằng, thời gian tới, không chỉ điện mà cả xăng dầu sẽ tiến tới giá thị trường.

"Tôi cũng nghe về vụ việc 2 công nhân tại Sóc Sơn vi phạm. Trước mắt đã xử lý cho thôi việc và sẽ có biện pháp xử lý đúng để không ảnh hưởng tới điện sinh hoạt của người dân", người phát ngôn Bộ Công thương nói.

Ông Hải cũng chia sẻ, "nhiều người dân xung quanh nhà tôi cũng thắc mắc hóa đơn điện giảm hơn so với các tháng trước. Thực tế, nếu tiền điện bù theo 3 mức thì giá giảm đi chứ không phải tăng lên".

Hiện tại, Bộ Công thương đã yêu cầu kiểm tra, trong 100 số hộ khiếu nại về giá điện thì 72% số khiếu nại dùng trên 400 số; 28% dùng trên 100 - 400 số; không có trường hợp nào dùng dưới 100 số. Dưới 100 số là những người dùng ít, hộ nghèo. Nếu thành phần đó mà tăng vài số thì là vấn đề lớn - ông Hải nói. "72% số khiếu nại dùng trên 400 số mà khiếu nại, thì phải xem lại cụ thể như thế nào, là vấn đề gì?".

Về phía Cục Điều tiết Điện lực, Phó Cục trưởng Đinh Thế Phúc phân tích, những biến động mạnh trong hóa đơn tiền điện có thể do tăng giá điện, có thể do sản lượng điện dùng tăng cao do mùa nắng nóng. Thực tế, ngày 1/6 là điều chỉnh thông số tính giá bán điện chứ ko phải tăng giá điện. Giá điện sinh hoạt giảm. So sánh biểu giá bán điện mới - dùng 100 số giảm 825 đồng; 200 số giảm 19.800 đồng; 400 số giảm 38.000 đồng. Biểu giá điện mới cùng sản lượng thì giá điện dùng sẽ giảm chứ không phải tăng, ông Phúc tái khẳng định.

Ông Phúc cũng kêu gọi, toàn dân tham gia vào việc giám sát ngành điện, ghi chỉ số công tơ hàng tháng. Đến ngày ghi chỉ số công tơ thì có thể giám sát, xem cùng ngành điện. "Cám ơn báo chí, nhờ báo chí mà biết được việc hóa đơn tiền điện tăng cao" - đại diện Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của nhiều người dùng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến Techcombank. Nhanh chóng – An toàn – Thuận tiện là các tiêu chí ngân hàng này hướng đến để gia tăng giá trị cho người dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid, mở tài khoản và thanh toán trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi của Techcombank càng trở thành lựa chọn phù hợp cho người sử dụng.

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ
(PLVN) -  Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai Gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu NHANH, đồng hành PHÁT triển”.

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành Ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa
(PLVN) - Vừa chính thức “lên kệ”, sữa Friso Gold mới ngay lập tức khiến nhiều mẹ “đứng ngồi không yên”, phải tìm hiểu và “chốt deal” liền liền. Thực chất, sản phẩm này có gì đặc biệt? Liệu có tốt các mẹ đang xôn xao? Cùng chúng tôi “soi” Friso Gold mới qua infographic sau!

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.