Bộ Công an yêu cầu báo cáo vụ án chìm ca nô tại Cần Giờ, TP HCM

Một trong những phương tiện Thuỷ do Cty Cp Công nghệ Việt Séc sản xuất
Một trong những phương tiện Thuỷ do Cty Cp Công nghệ Việt Séc sản xuất
(PLO) - Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có văn bản chuyển đơn kêu oan cho bị can trong vụ án “đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để giải quyết, báo cáo lãnh đạo Bộ công an.

Còn trước đó không lâu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có ý kiến đề nghị Chủ tịch UBND TP HCM phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra vụ việc, đề xuất biện pháp giải quyết lên Thủ tướng trước ngày 30/12/2016.

Nhiều cơ quan Trung ương yêu cầu giải quyết, báo cáo

Văn bản của Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn của ông Lê Văn Học- Phó Giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc (Khu công nghiệp Đông Xuân, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) qua nguồn đơn đồng chí Bộ trưởng và đồng chí Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an chuyển đến.

Nội dung đơn trình bày về vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” xảy ra tại Cần Giờ, TP HCM do Cơ quan CSĐT (PC 44) Công an TP HCM thụ lý đã vi phạm thời hạn điều tra, thẩm quyền điều tra và kêu oan cho bị cáo Vũ Văn Đảo; đề nghị chấm dứt tình trạng lạm dụng quyền lực trong hoạt động tố tụng hình sự.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thủ trưởng cơ quan CQĐT Bộ Công an, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển đơn, tài liệu kèm theo Công văn của Thanh tra Bộ đến đồng chí để giải quyết, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, đồng gửi Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ công an để theo dõi.

Liên quan đến vụ án này thì trước đó, vào ngày 30/11/2016, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ “Thủ tướng Chính phủ nhận được thư kiến nghị của Cty CP Công nghệ Việt Séc phản ánh việc Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM lạm dụng quyền lực trong vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”. Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến như sau:

Bộ Công an thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại văn bản số 8370/VPCP-V.I ngày 14/10/2015 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/12/2016.

Giao Chủ tịch UBND TP.HCM phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra vụ việc này, đề xuất biện pháp giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/12/2016”.

Cũng cần nhắc lại rằng, vào tháng 6/2016, Ban Dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã có công văn gửi Viện trưởng VKSND Tối cao cho biết, Ban Dân nguyện tiếp tục nhận được đơn của ông Vũ Văn Đảo- Giám đốc Cty Cổ phần Việt Séc, Bí thư Chi bộ Cty CP Xây lắp dầu khí Miền Nam khiếu nại việc khởi tố, điều tra, truy tố đối với ông về tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Ông Đảo cho rằng việc truy tố tội danh trên là không có căn cứ pháp lý vì hành vi của ông không cấu thành tội phạm. TAND TP.HCM đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do chờ kết luận giám định (KLGĐ) của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Về vụ việc trên, ngày 26/10/2015, Ban Dân nguyện đã có Công văn chuyển đến Viện trưởng VKSND Tối cao. Ngày 19/11/2015, Bộ GTVT có KLGĐ đối với ca nô bị tai nạn BP 12-04-02: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn lật ca nô là do chở quá số người cho phép cộng thêm khả năng ca nô đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn”, không thấy đề cập đến phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, từ sau khi có KLGĐ đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn chưa phục hồi điều tra và kết luận, xử lý vụ án theo quy định của pháp luật, đồng thời Ban Dân nguyện cũng chưa nhận được Thông báo về kết quả giải quyết.

Xét thấy đây là vụ án hình sự đã khởi tố, điều tra, truy tố gần 3 năm nay nhưng chưa kết thúc. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng việc khởi tố, điều tra, truy tố ông Vũ Văn Đảo là chưa đúng người, đúng tội. Vì vậy, Ban Dân nguyện tiếp tục chuyển đơn của ông Vũ Văn Đảo và các tài liệu kèm theo đến Viện trưởng VKSND Tối cao, trân trọng đề nghị Viện trưởng quan tâm, xem xét, chỉ đạo việc giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để báo cáo UBTVQH.

Có việc giám định lại?

Trong khi các cơ quan Trung ương liên tục đốc thúc các cơ quan liên quan giải quyết, báo cáo vụ việc như trên thì hiện nay, ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết vẫn bị Cơ quan CSĐT gia hạn việc “cấm xuất cảnh” từ ngày 5/9/2016 đến ngày 5/9/2018. Theo hai ông thì việc cấm xuất cảnh này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc làm ăn của Cty CP Công nghệ Việt Séc, đi ngược với chủ trương, chính sách của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Cùng với việc tiếp tục cấm xuất cảnh đối với ông Đảo, ông Quyết thì Cơ quan CSĐT Công an TP HCM còn không chấp nhận bố trí lịch làm việc với Luật sư (LS) Trần Hải Đức (Đoàn LS TP HCM) và LS Nguyễn Minh Tường (Đoàn LS tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) về vụ án trên với lý do: “trong giai đoạn điều tra, Công an TP HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận người bào chữa cho LS Lưu Văn Tám, bào chữa cho bị can Vũ Văn Đảo” và “hiện nay, vụ án đang được tạm đình chỉ điều tra để chờ kết quả giám định lại của Bộ GTVT”.

Theo ông Đảo thì nội dung trả lời của Cơ quan CSĐT như trên là không đúng quy định của pháp luật bởi Điều 27 Luật Luật sư đã quy định rõ “Giấy chứng nhận tham gia tố tụng của luật sư có giá trị trong các giai đoạn tố tụng, trừ trường hợp bị thu hồi, luật sư bị thay đổi hoặc không được tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật. 

Trong khi đó, LS Tường và LS Đức đều đã từng được TAND TP HCM cấp Giấy chứng nhận bào chữa nên đến nay, CQĐT không thể từ chối làm việc với hai LS này. 

Hơn nữa, khi CQĐT không phục hồi điều tra mà đã vội vàng ra quyết định trưng cầu giám định lại là cũng không đúng quy định về tố tụng.

Ngay sau khi biết về thông tin “trưng cầu giám định lại” như trên, LS Đức và LS Tường đã có văn bản gửi Bộ GTVT lưu ý về vấn đề trên và cho rằng, việc giám định lại chỉ được tiến hành khi có nghi ngờ về kết quả giám định hoặc có mâu thuẫn trong các KLGĐ về cùng một vấn đề cần giám định. Mặc khác, theo kết luận điều tra thì vật chứng của vụ án chỉ là áo phao chứ không có chiếc tàu bị tai nạn. Vì vậy, không thể tiến hành giám định một vật mà không được ghi nhận trong hồ sơ vụ án…

Theo chúng tôi được biết thì đến nay, chỉ có LS Tường và Đức là được CQĐT Công an TP HCM được thông tin về việc trưng cầu giám định lại, còn cả hai bị can trong vụ án đều không được thông báo về việc trưng cầu này. 

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.