Vụ việc này được hé lộ từ ngày 05/11/2019, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans) lập biên bản giao nộp 3,5 tỷ đồng về tài khoản của PVN để cơ quan này chuyển số tiền trên đến tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cũng theo biên bản này thì trước đó, cơ quan CSĐT đã có văn bản gửi PVN xác định PVTrans nằm trong danh sách các doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.
Nội dung biên bản do chính PVTrans lập có nội dung cụ thể như sau: “Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/9/2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 1/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT…
Kết quả rà soát trong giai đoạn vừa qua cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban TCKT vào ngày 30/9/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans, cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc…”.
Biên bản báo cáo về sự việc phát hiện 3,5 tỷ bị "bỏ quên" của Tổng công ty Vận tải dầu khí (PVTrans) |
Trước khi TVTrans lập biên bản nói trên thì vào ngày 30/9/2019 tại Ban Tài chính kế toán của PVTrans, các ông bà Nguyễn Linh Giang- Phó TGĐ, ông Đỗ Đức Hùng- Trưởng Ban TCKT, ông Lưu Trung Duy - Chủ tịch công đoàn cùng nhau lập biên bản chứng kiến sự việc như sau:
“Khi sắp xếp lại chỗ làm việc của Ban, khi kiểm tra két quỹ và đối chiếu với sổ sách, Ban TCKT phát hiện một túi giấy bọc kín có tiền ở trong. Khi mở ra, với sự chứng kiến của các cán bộ có tên trên, kiểm đếm số tiền trong bọc là 3,5 tỷ đồng.
Sau khi rà soát, thì số tiền này không có trong sổ sách và kiểm tra với các cán bộ liên quan thì không ai rõ nguồn gốc tiền ở đâu và không biết ai nhận. Có thông tin phản ánh rằng, số tiền này có thể là của ngân hàng trước đây khi làm việc với Ban TCKT có chính sách hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên đi tham quan nghỉ mát, nhằm nâng cao đời sống cán bộ tinh thần cho cán bộ công nhân viên. Nhưng vì Tổng công ty không có chủ trương nên số tiền này không sử dụng và để nguyên.
Do số tiền sau khi rà soát không có trong sổ sách, và được biết cơ quan chức năng đang có chủ trương thu hồi các khoản tiền hỗ trợ khách hàng của Oceanbank cho các đơn vị trong ngành, sau khi báo cáo trao đổi với Tập đoàn, PVTrans lập biên bản và ghi nhận thống nhất chủ động nộp số tiền nêu trên về tài khoản của Tập đoàn để tổng hợp nộp thu hồi về cho cơ quan chức năng. Giao cho đồng chí Lưu Trung Duy - chủ tịch công đoàn thay mặt nộp số tiền trên vào tài khoản vào tập đoàn…”.
Từ năm 2014 đến nay, PVTrans thay đổi nhiều kế toán trưởng, thủ quỹ. Các lần thay đổi này đều kiểm quỹ và bàn giao tài chính nhưng không hiểu sao có thể “bỏ sót” 3,5 tỷ đồng trong két sắt.
Liên quan đến vụ án Oceanbank, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong Tập đoàn Dầu khí giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.
Ngày 24/10/2019 của cơ quan CSĐT đã gửi Công văn số 5188/C03-P15 tới Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã xác định PVTrans cũng là đơn vị được Oceanbank chi tiền chăm sóc khách hàng.
Từ ngày 19/02/2020 đến nay, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an và PVN đã nhiều lần mời người đứng đơn tố cáo về sự việc của TVTrans đến cung cấp thêm chứng cứ cho cơ quan chức năng. Một trong những nội dung quan trọng mà PVN và cơ quan Công an hết sức quan tâm là việc PVTrans đã lập biên bản giao nộp “vật chứng” là 3,5 tỷ đồng tiền “chăm sóc khách hàng” của ngân hàng Oceanbank.
Được biết, trước đó một số đơn vị thành viên của PVN cũng với hành vi tương tự đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Viện KSND Tối cao đã khởi tố, bắt giam do có hành vi vi phạm pháp luật, thỏa thuận với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt tiền của OceanBank.