Bộ Công an: “Trừ điểm giấy phép lái xe vừa có tính chất răn đe, vừa có tính chất giáo dục”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua. Trong đó, Bộ Công an cho biết sẽ đề xuất bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) vào dự thảo luật.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa XV Kỳ họp thứ 6 không quy định điểm, trừ điểm của GPLX. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số đại biểu đề nghị bổ sung quy định điểm, trừ điểm của GPLX vào dự thảo Luật, Bộ Công an thấy rằng việc quy định điểm, trừ điểm của giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

Theo Bộ Công an, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội.

Vi phạm trật tự, an toàn giao thông diễn ra rất phổ biến, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét (trung bình hàng năm lực lượng CSGT xử lý trên 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tước quyền sử dụng GPLX trên 500.000 trường hợp). Tai nạn giao thông tuy đã giảm nhưng còn ở mức cao.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người mà nguyên nhân chủ yếu do lỗi của người lái xe không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ.

Hiện nay, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa sát với thực tế. Một số công đoạn của việc đào tạo, sát hạch còn hình thức, dễ dãi. Không ít học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sát hạch và được cấp GPLX nhưng không đủ tự tin để lái ô tô ra đường, kỹ năng lái xe kém, không nắm được các quy định của pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhất là các quy tắc tham gia giao thông.

Việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp GPLX đang bị buông lỏng. Cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, hữu hiệu, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe.

Mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500.000 trường hợp GPLX. Khi bị tước GPLX, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân.

Việc tước GPLX đang thực hiện thủ công. Nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều GPLX tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Bên cạnh đó, nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm GPLX đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.

Theo Bộ Công an, điểm, trừ điểm GPLX được quy định trong dự thảo Luật là một biện pháp quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính), vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Mỗi lần bị trừ điểm như là “tiếng chuông” cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.

Người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm GPLX và trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.

GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.

Qua đó, bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay, tiếp thu kinh nghiệm quản lý an toàn giao thông của các nước tiên tiến trên thế giới, quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, việc vi phạm tái phạm. Từ đó sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.

Đọc thêm

Quy định mới về thời hạn xét thăng quân hàm, nâng lương cho sĩ quan Quân đội trước khi nghỉ hưu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư số 25/2025/TT-BQP hướng dẫn thực hiện một số nội dung liên quan đến chế độ, chính sách đối với sĩ quan Quân đội trước khi nghỉ hưu. Theo đó, thời hạn để xem xét, đề nghị thăng quân hàm hoặc nâng lương được tính theo thời gian giữ cấp bậc hoặc thời điểm nâng lương gần nhất, với mốc tối thiểu từ 16 đến 32 tháng tùy cấp bậc.

Bộ Quốc phòng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định đăng ký, quản lý sĩ quan dự bị

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Quốc phòng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều thuộc các nghị định trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Nghị định số 78/2020/NĐ-CP liên quan đến trình tự, thủ tục đăng ký, quản lý sĩ quan dự bị, bao gồm đăng ký lần đầu, đăng ký bổ sung, đăng ký di chuyển, đăng ký vắng mặt và đăng ký riêng.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% nhiều khoản phí, lệ phí đến hết năm 2026 để hỗ trợ doanh nghiệp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí với mức giảm tới 50%. Chính sách này, nếu được thông qua sẽ áp dụng từ ngày 1/6/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Bộ Y tế đề nghị lắp camera an ninh trong bệnh viện

Người nhà bệnh nhân hành hung, đấm liên tiếp vào đầu điều dưỡng Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định. Ảnh: cắt từ clip
(PLVN) - Bộ Y tế vừa có công văn gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành về việc tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Định giá và thẩm định giá tài sản trong tố tụng dân sự: Hiểu thế nào cho đúng

Kết quả của định giá tài sản, thẩm định giá tài sản là một trong những chứng cứ quan trọng nhằm mục đích xác định giá trị tài sản làm căn cứ để giải quyết vụ án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Hoạt động định giá tài sản, thẩm định giá tài sản trong tố tụng dân sự là một hoạt động khá phổ biến đối với các loại tranh chấp khi giải quyết tại Tòa án. Kết quả của định giá tài sản, thẩm định giá tài sản là một trong những chứng cứ quan trọng nhằm mục đích xác định giá trị tài sản làm căn cứ để giải quyết vụ án.

Đề xuất sửa danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực nội vụ. Theo đó, UBND cấp tỉnh được đề xuất quyền xác định địa bàn cấp xã áp dụng mức lương tối thiểu vùng. Đồng thời, dự thảo cũng điều chỉnh danh mục vùng I, II, III, IV theo hướng linh hoạt, phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn của từng địa phương.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành đồng loạt các công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành các công trình lớn (dự kiến vào ngày 19/8) và triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Mỗi đơn vị phải có ít nhất 2 dự án đủ điều kiện để khởi công hoặc khánh thành.

Hỗ trợ tiền ăn ở và gạo cho học sinh bán trú

Ảnh minh họa: VOV
(PLVN) - Nghị định số 66/2025 của Chính phủ chính thức có hiệu lực, quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và cơ sở giáo dục có trẻ em nhà trẻ, học sinh hưởng chính sách.

Cán bộ đi có nhà cách trụ sở 20km sẽ có xe ô tô đưa đón?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trong dự thảo nghị định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, một đề xuất gây chú ý là cho phép trang bị xe đưa đón cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi làm nếu nơi ở cách trụ sở làm việc từ 20km trở lên.

Thẩm duyệt thiết kế PCCC: Đề xuất thu phí đến 150 triệu đồng/dự án

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư mới quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy. Mức thu được đề xuất dao động từ 500.000 đồng đến tối đa 150 triệu đồng, tùy theo tổng mức đầu tư của từng dự án.