Bộ Công an giải thể 3 trường cao đẳng Công an nhân dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo lộ trình, năm 2022 Bộ Công an sẽ giải thể 3 trường cao đẳng Công an nhân dân (CAND) và thành lập 3 trường trung cấp CAND.

Bộ Công an và Bộ GD&ĐT chiều 19/5 đã có buổi làm việc, trao đổi về công tác giáo dục, đào tạo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc hai Bộ.

Theo báo cáo của Bộ Công an về tình hình, kết quả trọng tâm công tác giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND, thời gian qua trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, Bộ Công an đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục, đào tạo đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đáng chú ý, thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường CAND, hệ thống các trường CAND đã được sắp xếp, tổ chức lại từ 19 trường thành 12 trường. Theo lộ trình, năm 2022 sẽ giải thể 3 trường cao đẳng CAND và thành lập 3 trường trung cấp CAND.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi làm việc.

Với công tác tuyển sinh đại học chính quy, Bộ Công an đã có những điều chỉnh để nâng cao chất lượng tuyển sinh, như: Tăng điều kiện tiêu chuẩn về học lực đối với thí sinh dự tuyển; ban hành chỉ tiêu tuyển sinh cho từng vùng, từng địa bàn; tăng thêm phương thức tuyển sinh để có thể tuyển thí sinh có năng lực ngoại ngữ tốt.

Hiện nay, Bộ Công an đang tập trung triển khai Đề án đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND giai đoạn 2022 - 2025, Đề án mở rộng thí điểm tuyển sinh đào tạo trình độ đại học đối với người đã có bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên trong CAND.

Về chương trình đào tạo, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định ban hành Danh mục ngành, chuyên ngành đào tạo trong CAND. Các trường CAND đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức đào tạo theo Danh mục ngành, chuyên ngành mới từ năm học 2022-2023. Các trường đồng thời chú trọng hoàn thiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm tính liên thông, thống nhất, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng CAND; tổ chức dạy và học trực tuyến đối với một số nội dung không thuộc danh mục bí mật nhà nước để đảm bảo vừa hoàn thành chương trình, vừa phòng, chống đại dịch COVID-19...

Thời gian tới, công tác giáo dục - đào tạo của lực lượng CAND tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó có xây dựng, thực hiện các đề án, dự án phát triển giáo dục, đào tạo và hoàn thiện văn bản quản lý về giáo dục, đào tạo; công tác tuyển sinh và thực hiện kế hoạch chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng; quản lý nội dung, chương trình đào tạo; biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học và nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo; công tác đối ngoại và hợp tác đào tạo, bồi dưỡng.

Nhấn mạnh về những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, tồn tại cần khắc phục, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ chia sẻ mong muốn, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục quan tâm, chia sẻ, tháo gỡ một số khó khăn trong công tác tuyển sinh; ngành nghề đào tạo và chương trình đào tạo; trong công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo; công tác hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ…

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt là sự hợp tác giữa hai Bộ trong suốt thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, Đề án 06 về ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an chủ trì đã và đang có những hỗ trợ nhất định cho ngành giáo dục, trước mắt là việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Công tác phối hợp nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được Bộ Công an quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ; công tác phối hợp trong đảm bảo an toàn trường học, phòng cháy chữa cháy trong các cơ sở giáo dục, phòng chống ma tuý, bạo lực học đường cũng được hai Bộ phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả.

Chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm đang được ngành Giáo dục triển khai như đổi mới giáo dục phổ thông, thực hiện tự chủ đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, hệ thống các trường CAND ngoài đặc thù riêng cũng có những điểm chung. Do vậy, các trường cần quan tâm hơn nữa trong đổi mới quản trị trường học, phương pháp nghiên cứu khoa học, giảng dạy, học tập để hoà chung với đổi mới giáo dục đại học nói chung.

Các trường cũng cần tính đến phối hợp để phát triển nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng phổ biến những vấn đề liên quan an ninh phi truyền thống, đồng thời có cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các trường Công an nhân dân tăng cường hợp tác với các trường bên ngoài, thúc đẩy nghiên cứu phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng bày tỏ mong muốn sự hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo sẽ chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, qua đó giúp giải quyết công việc của hai phía ngày càng tốt hơn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, đại diện các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT đã giải đáp trực tiếp các kiến nghị, đề xuất từ Bộ Công an liên quan đến các vấn đề giáo dục, đào tạo.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.