Bộ Công an giải thể 3 trường cao đẳng Công an nhân dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo lộ trình, năm 2022 Bộ Công an sẽ giải thể 3 trường cao đẳng Công an nhân dân (CAND) và thành lập 3 trường trung cấp CAND.

Bộ Công an và Bộ GD&ĐT chiều 19/5 đã có buổi làm việc, trao đổi về công tác giáo dục, đào tạo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc hai Bộ.

Theo báo cáo của Bộ Công an về tình hình, kết quả trọng tâm công tác giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND, thời gian qua trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, Bộ Công an đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục, đào tạo đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đáng chú ý, thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường CAND, hệ thống các trường CAND đã được sắp xếp, tổ chức lại từ 19 trường thành 12 trường. Theo lộ trình, năm 2022 sẽ giải thể 3 trường cao đẳng CAND và thành lập 3 trường trung cấp CAND.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại buổi làm việc.

Với công tác tuyển sinh đại học chính quy, Bộ Công an đã có những điều chỉnh để nâng cao chất lượng tuyển sinh, như: Tăng điều kiện tiêu chuẩn về học lực đối với thí sinh dự tuyển; ban hành chỉ tiêu tuyển sinh cho từng vùng, từng địa bàn; tăng thêm phương thức tuyển sinh để có thể tuyển thí sinh có năng lực ngoại ngữ tốt.

Hiện nay, Bộ Công an đang tập trung triển khai Đề án đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND giai đoạn 2022 - 2025, Đề án mở rộng thí điểm tuyển sinh đào tạo trình độ đại học đối với người đã có bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên trong CAND.

Về chương trình đào tạo, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định ban hành Danh mục ngành, chuyên ngành đào tạo trong CAND. Các trường CAND đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức đào tạo theo Danh mục ngành, chuyên ngành mới từ năm học 2022-2023. Các trường đồng thời chú trọng hoàn thiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm tính liên thông, thống nhất, bám sát yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng CAND; tổ chức dạy và học trực tuyến đối với một số nội dung không thuộc danh mục bí mật nhà nước để đảm bảo vừa hoàn thành chương trình, vừa phòng, chống đại dịch COVID-19...

Thời gian tới, công tác giáo dục - đào tạo của lực lượng CAND tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó có xây dựng, thực hiện các đề án, dự án phát triển giáo dục, đào tạo và hoàn thiện văn bản quản lý về giáo dục, đào tạo; công tác tuyển sinh và thực hiện kế hoạch chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng; quản lý nội dung, chương trình đào tạo; biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học và nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo; công tác đối ngoại và hợp tác đào tạo, bồi dưỡng.

Nhấn mạnh về những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, tồn tại cần khắc phục, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ chia sẻ mong muốn, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục quan tâm, chia sẻ, tháo gỡ một số khó khăn trong công tác tuyển sinh; ngành nghề đào tạo và chương trình đào tạo; trong công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; công tác khảo thí, kiểm định và đảm bảo chất lượng đào tạo; công tác hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ…

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt là sự hợp tác giữa hai Bộ trong suốt thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, Đề án 06 về ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an chủ trì đã và đang có những hỗ trợ nhất định cho ngành giáo dục, trước mắt là việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Công tác phối hợp nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được Bộ Công an quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ; công tác phối hợp trong đảm bảo an toàn trường học, phòng cháy chữa cháy trong các cơ sở giáo dục, phòng chống ma tuý, bạo lực học đường cũng được hai Bộ phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả.

Chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm đang được ngành Giáo dục triển khai như đổi mới giáo dục phổ thông, thực hiện tự chủ đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, hệ thống các trường CAND ngoài đặc thù riêng cũng có những điểm chung. Do vậy, các trường cần quan tâm hơn nữa trong đổi mới quản trị trường học, phương pháp nghiên cứu khoa học, giảng dạy, học tập để hoà chung với đổi mới giáo dục đại học nói chung.

Các trường cũng cần tính đến phối hợp để phát triển nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng phổ biến những vấn đề liên quan an ninh phi truyền thống, đồng thời có cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các trường Công an nhân dân tăng cường hợp tác với các trường bên ngoài, thúc đẩy nghiên cứu phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng bày tỏ mong muốn sự hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo sẽ chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, qua đó giúp giải quyết công việc của hai phía ngày càng tốt hơn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, đại diện các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT đã giải đáp trực tiếp các kiến nghị, đề xuất từ Bộ Công an liên quan đến các vấn đề giáo dục, đào tạo.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.