Bộ Công an: Đề xuất trích 30% tiền đấu giá biển số để bảo đảm ATGT

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Công an vừa hoàn thiện, trình thẩm định dự thảo nghị định về trình tự, thủ tục, nội dung liên quan thí điểm đấu giá biển số xe ôtô.

Theo dự thảo, số tiền đấu giá thu được nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương. Bộ Công an mở 1 tài khoản để thu tiền trúng đấu giả. Tiền lãi phát sinh (nếu có) trên số dư tài khoản nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Căn cứ vào nhu cầu kinh phí, Bộ Công an xây dựng dự toán tương ứng 30% số tiền thu được từ đấu giá biển số xe năm trước đã nộp NSNN để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.

Theo Bộ Công an, số tiền này nhằm đầu tư cơ sở vật chất, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ làm đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo ANTT.

Tiền thu được từ đấu giá biển số ôtô từng gây ý kiến trái chiều tại kỳ họp Quốc hội tháng 11/2022. Một số đại biểu đề nghị thực hiện theo Luật NSNN sau khi trừ chi phí thực hiện đấu giá. Trong khi đó, một số đại biểu đề nghị quy định ngay trong dự thảo Nghị quyết tỷ lệ phân bổ cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, tỷ lệ gợi ý là 70-30, 60-40 và 50-50.

Theo dự thảo, Bộ trưởng Công an sẽ phê duyệt kế hoạch tổ chức cho từng phiên đấu giá, gồm danh sách biển số, giá khởi điểm, bước giá, tiền đặt trước, hình thức, phương thức tổ chức đấu giá. Kế hoạch phải công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an trong 5 ngày từ khi phê duyệt.

Bộ trưởng Công an cũng quyết định số lượng biển số ôtô đưa ra đấu giá tại mỗi phiên. Trường hợp chưa đến kỳ đấu giá tiếp theo mà công an các tỉnh thành đã hết biển số để đăng ký thì Bộ Công an giao Cục trưởng CSGT quyết định.

Khi đã có danh sách biển số để đấu giá, Bộ Công an sẽ công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ, trang thông tin Cục CSGT. Danh sách này cũng được chuyển tới tổ chức đấu giá để niêm yết trong 30 ngày.

Người tham gia đấu giá được cấp tài khoản truy cập, hướng dẫn cách sử dụng, trả giá trên trang thông tin đấu giá trực tuyến. Họ được lựa chọn trong danh sách biển đưa ra đấu giá của tất cả địa phương trên cả nước.

Biển số đấu giá dự kiến bao gồm biển số ôtô của tỉnh, thành, ký hiệu series A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z có nền màu trắng, chữ và số màu đen, chưa đăng ký; dự kiến cấp mới; đang trong hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an.

Người tham gia phải nộp khoản tiền đặt trước vào tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá mở tại ngân hàng, tối thiểu 3 ngày trước khi phiên đấu giá diễn ra. Số tiền đặt trước cụ thể quy định theo Luật Đấu giá tài sản 2016. Trong 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người trúng phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá.

Hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá mà người trúng chưa đăng ký xe để gắn biển, phát sinh sự kiện bất khả kháng thì phải gửi đề nghị gia hạn bằng văn bản điện tử cho Bộ Công an qua hệ thống quản lý đấu giá. Trong trường hợp sự kiện bất khả kháng hay trở ngại khách quan, người trúng đấu giá chết nhưng biển số trúng đấu giá chưa đăng ký, người thừa kế được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp.

Việc đấu giá biển số xe được Cục CSGT đề xuất từ năm 1993, nhưng gặp vướng mắc vì Luật Đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, các bộ liên quan không có căn cứ pháp lý triển khai. Tháng 12/2019, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với Bộ Công an và thống nhất đẩy nhanh tiến độ, đưa việc đấu giá lên Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn).

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá. Dự kiến, việc thí điểm đấu giá biển số xe bắt đầu thực hiện từ 1/7, kéo dài trong 3 năm.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.