Bộ Công an đề nghị đấu giá biển số xe ô tô đẹp

Ảnh minh họa: csgt.vn
Ảnh minh họa: csgt.vn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Công an đề nghị Chính phủ, Thủ tướng cho phép thực hiện thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá, đồng thời, quy định cụ thể các vấn đề vẫn còn đang vướng mắc...

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), tính đến tháng 9/2021, toàn quốc đã đăng ký gần 5 triệu ô tô, 74 triệu mô tô, trong đó 2/3 là xe cá nhân. Với việc bấm số ngẫu nhiên, nhiều trường hợp may mắn sở hữu được biển số xe đẹp theo ý muốn nhưng cũng không ít người mong muốn có được biển số theo họ là đẹp nhưng với người khác lại không đẹp.

Xuất phát từ nhu cầu trên, Bộ Công an đã hai lần phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng cho phép đấu giá và thu lệ phí cấp biển số tự chọn.

Năm 1993, Hải Phòng là địa phương đầu tiên tự tổ chức đấu giá biển số xe. Sau 2 tháng thực hiện, có 94 trường hợp tự chọn biển số trên tổng số 198 xe đăng ký.

Bộ Công an cũng đã có công văn báo cáo và được Thủ tướng đồng ý cho triển khai việc thu phí biển số xe tự chọn trên toàn quốc.

Ngoài ra, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 88-TT/LB quy định chế độ thu, quản lý sử dụng lệ phí đăng ký biển số tự chọn. Tuy nhiên, do thời điểm đó còn nhiều ý kiến trái chiều, Thủ tướng yêu cầu ngừng triển khai việc thu lệ phí cấp biển số tự chọn.

10 năm sau, tỉnh Bình Thuận, Nghệ An là hai địa phương đã tổ chức đấu giá biển số xe. Số tiền thu được từ việc này lên tới hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo. Sau đó, Bộ Tài chính, Bộ Công an tiếp tục tạm dừng việc đấu giá này vì vướng mắc thủ tục pháp lý.

Năm 2008, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương và giao cho các Bộ nghiên cứu triển khai. Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn việc đấu giá quyền sử dụng số đăng ký biển xe cơ giới đường bộ, chế độ thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá đã được các bộ xây dựng, nhưng sau đó thông tư không được thông qua vì còn vướng Luật Đấu giá tài sản.

Năm 2011, khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản, việc đấu giá biển số xe tiếp tục được đưa ra bàn bạc nhưng cũng chưa được thông qua.

6 năm sau, Bộ Công an đã họp với đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp để lấy ý kiến, xây dựng dự thảo đề án đấu giá biển số xe.

Năm 2018, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô, nhưng tiếp tục không được thông qua do còn vướng luật.

Năm 2020, Bộ Công an đưa nội dung đấu giá biển số xe vào dự Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng chưa được thông qua.

Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông, tháng 9/2021, Cục Cảnh sát giao thông tái khởi động xây dựng đề án đấu giá biển số xe, tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ, ban ngành và đến nay việc đấu giá biển số xe vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai.

Cụ thể, Bộ Công an đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá. Đồng thời, quy định cụ thể các vấn đề vẫn còn đang vướng mắc.

Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định “thí điểm” cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá và giao Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết việc tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án.

Giao Bộ Tài chính ban hành quy định về thu thuế chuyển nhượng biển số trúng đấu giá; lệ phí đăng ký sang tên đối với biển số trúng đấu giá.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.