Bộ Công an đề nghị đấu giá biển số xe ô tô đẹp

Ảnh minh họa: csgt.vn
Ảnh minh họa: csgt.vn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Công an đề nghị Chính phủ, Thủ tướng cho phép thực hiện thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá, đồng thời, quy định cụ thể các vấn đề vẫn còn đang vướng mắc...

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), tính đến tháng 9/2021, toàn quốc đã đăng ký gần 5 triệu ô tô, 74 triệu mô tô, trong đó 2/3 là xe cá nhân. Với việc bấm số ngẫu nhiên, nhiều trường hợp may mắn sở hữu được biển số xe đẹp theo ý muốn nhưng cũng không ít người mong muốn có được biển số theo họ là đẹp nhưng với người khác lại không đẹp.

Xuất phát từ nhu cầu trên, Bộ Công an đã hai lần phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng cho phép đấu giá và thu lệ phí cấp biển số tự chọn.

Năm 1993, Hải Phòng là địa phương đầu tiên tự tổ chức đấu giá biển số xe. Sau 2 tháng thực hiện, có 94 trường hợp tự chọn biển số trên tổng số 198 xe đăng ký.

Bộ Công an cũng đã có công văn báo cáo và được Thủ tướng đồng ý cho triển khai việc thu phí biển số xe tự chọn trên toàn quốc.

Ngoài ra, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 88-TT/LB quy định chế độ thu, quản lý sử dụng lệ phí đăng ký biển số tự chọn. Tuy nhiên, do thời điểm đó còn nhiều ý kiến trái chiều, Thủ tướng yêu cầu ngừng triển khai việc thu lệ phí cấp biển số tự chọn.

10 năm sau, tỉnh Bình Thuận, Nghệ An là hai địa phương đã tổ chức đấu giá biển số xe. Số tiền thu được từ việc này lên tới hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo. Sau đó, Bộ Tài chính, Bộ Công an tiếp tục tạm dừng việc đấu giá này vì vướng mắc thủ tục pháp lý.

Năm 2008, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương và giao cho các Bộ nghiên cứu triển khai. Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn việc đấu giá quyền sử dụng số đăng ký biển xe cơ giới đường bộ, chế độ thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá đã được các bộ xây dựng, nhưng sau đó thông tư không được thông qua vì còn vướng Luật Đấu giá tài sản.

Năm 2011, khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản, việc đấu giá biển số xe tiếp tục được đưa ra bàn bạc nhưng cũng chưa được thông qua.

6 năm sau, Bộ Công an đã họp với đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp để lấy ý kiến, xây dựng dự thảo đề án đấu giá biển số xe.

Năm 2018, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô, nhưng tiếp tục không được thông qua do còn vướng luật.

Năm 2020, Bộ Công an đưa nội dung đấu giá biển số xe vào dự Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng chưa được thông qua.

Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông, tháng 9/2021, Cục Cảnh sát giao thông tái khởi động xây dựng đề án đấu giá biển số xe, tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ, ban ngành và đến nay việc đấu giá biển số xe vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai.

Cụ thể, Bộ Công an đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá. Đồng thời, quy định cụ thể các vấn đề vẫn còn đang vướng mắc.

Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định “thí điểm” cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá và giao Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết việc tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án.

Giao Bộ Tài chính ban hành quy định về thu thuế chuyển nhượng biển số trúng đấu giá; lệ phí đăng ký sang tên đối với biển số trúng đấu giá.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.