Bộ Công an đề nghị đấu giá biển số xe ô tô đẹp

Ảnh minh họa: csgt.vn
Ảnh minh họa: csgt.vn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Công an đề nghị Chính phủ, Thủ tướng cho phép thực hiện thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá, đồng thời, quy định cụ thể các vấn đề vẫn còn đang vướng mắc...

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), tính đến tháng 9/2021, toàn quốc đã đăng ký gần 5 triệu ô tô, 74 triệu mô tô, trong đó 2/3 là xe cá nhân. Với việc bấm số ngẫu nhiên, nhiều trường hợp may mắn sở hữu được biển số xe đẹp theo ý muốn nhưng cũng không ít người mong muốn có được biển số theo họ là đẹp nhưng với người khác lại không đẹp.

Xuất phát từ nhu cầu trên, Bộ Công an đã hai lần phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng cho phép đấu giá và thu lệ phí cấp biển số tự chọn.

Năm 1993, Hải Phòng là địa phương đầu tiên tự tổ chức đấu giá biển số xe. Sau 2 tháng thực hiện, có 94 trường hợp tự chọn biển số trên tổng số 198 xe đăng ký.

Bộ Công an cũng đã có công văn báo cáo và được Thủ tướng đồng ý cho triển khai việc thu phí biển số xe tự chọn trên toàn quốc.

Ngoài ra, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 88-TT/LB quy định chế độ thu, quản lý sử dụng lệ phí đăng ký biển số tự chọn. Tuy nhiên, do thời điểm đó còn nhiều ý kiến trái chiều, Thủ tướng yêu cầu ngừng triển khai việc thu lệ phí cấp biển số tự chọn.

10 năm sau, tỉnh Bình Thuận, Nghệ An là hai địa phương đã tổ chức đấu giá biển số xe. Số tiền thu được từ việc này lên tới hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo. Sau đó, Bộ Tài chính, Bộ Công an tiếp tục tạm dừng việc đấu giá này vì vướng mắc thủ tục pháp lý.

Năm 2008, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương và giao cho các Bộ nghiên cứu triển khai. Dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn việc đấu giá quyền sử dụng số đăng ký biển xe cơ giới đường bộ, chế độ thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá đã được các bộ xây dựng, nhưng sau đó thông tư không được thông qua vì còn vướng Luật Đấu giá tài sản.

Năm 2011, khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản, việc đấu giá biển số xe tiếp tục được đưa ra bàn bạc nhưng cũng chưa được thông qua.

6 năm sau, Bộ Công an đã họp với đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp để lấy ý kiến, xây dựng dự thảo đề án đấu giá biển số xe.

Năm 2018, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiếp tục đề xuất đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô, nhưng tiếp tục không được thông qua do còn vướng luật.

Năm 2020, Bộ Công an đưa nội dung đấu giá biển số xe vào dự Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng chưa được thông qua.

Cũng theo Cục Cảnh sát giao thông, tháng 9/2021, Cục Cảnh sát giao thông tái khởi động xây dựng đề án đấu giá biển số xe, tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ, ban ngành và đến nay việc đấu giá biển số xe vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai.

Cụ thể, Bộ Công an đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm Đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá. Đồng thời, quy định cụ thể các vấn đề vẫn còn đang vướng mắc.

Đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định “thí điểm” cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá và giao Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết việc tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án.

Giao Bộ Tài chính ban hành quy định về thu thuế chuyển nhượng biển số trúng đấu giá; lệ phí đăng ký sang tên đối với biển số trúng đấu giá.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.