Bỏ chấp thuận tuyến: Nhiều Sở GTVT “bỏ phiếu” thuận cho Bộ trưởng Thăng

Dư luận cho rằng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh công văn hỏi việc mua “lốt” xe vào Bến Mỹ Đình là “coi thường”, “thách đố” cấp trên?
Dư luận cho rằng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh công văn hỏi việc mua “lốt” xe vào Bến Mỹ Đình là “coi thường”, “thách đố” cấp trên?
(PLO) - Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) từng giải trình với Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Bỏ chấp thuận tuyến, các sở còn nhiều băn khoăn”. Nhưng trả lời PLVN, những địa phương có hoạt động kinh doanh vận tải phát triển đều đồng thanh ủng hộ quan điểm bỏ chấp thuận tuyến của vị “Tư lệnh” ngành.
Các sở nói gì về chuyện mua, bán “lốt” xe?
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng cho biết, chủ trương bỏ chấp thuận tuyến của Bộ trưởng Thăng là hợp lý, đúng đắn. Hiện các cơ quan nhà nước đang trong quá trình thực hiện giảm bớt thủ tục hành chính, việc bỏ thủ tục chấp thuận tuyến trong ngành GTVT sẽ giảm nguy cơ làm phát sinh tiêu cực. 
Cũng theo vị này, quy hoạch luồng tuyến đã được công bố, việc chuyển sang hình thức đấu thầu khai thác tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải, đảm bảo tính công khai trong quản lý, công bằng cho doanh nghiệp. 
“Mục đích  bỏ chấp thuận tuyến là tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh, xóa bỏ cơ chế xin - cho... Điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ mà không bị xáo trộn”, Trưởng phòng Hiếu khẳng định. 
Tuy nhiên theo ông Hiếu, nếu muốn thực hiện bỏ chấp thuận tuyến thì cơ quan nhà nước phải sửa Thông tư 63, bởi văn bản này vẫn đang quy định về chấp thuận tuyến, đồng thời chưa bổ sung quy định về luồng tuyến.
Theo ghi nhận của PLVN, hiện mỗi ngày ở Hải Phòng có khoảng 800 đầu xe đi, lượng đầu xe đến cũng tương tự. Trong đó, tuyến Hà Nội - Hải Phòng chiếm số lượng lớn hơn cả. Trước thắc mắc về tình trạng một số xe đăng ký hợp đồng du lịch, không được vào bến nhưng vẫn đón trả khách ở những địa điểm gần bến, ông Hiếu thừa nhận tình trạng này khá phổ biến. 
Ông cho biết, phù hiệu xe vào các bến đón trả khách khác với phù hiệu xe hợp đồng du lịch. Xe khách du lịch chỉ được hợp đồng chạy xe với những người đi du lịch. Để thực hiện việc này, chủ xe hợp tác với khách du lịch thỏa thuận bằng văn bản hợp đồng trước khi xe chạy. Việc những xe hợp đồng du lịch đón trả khách như xe các tuyến cố định là trái quy định. 
Ngoài ra, ông Hiếu cho biết thẩm quyền kiểm tra xe “dù” thuộc Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông. “Nếu bỏ chấp thuận tuyến, các đơn vị thanh, kiểm tra giao thông chắc chắn sẽ phải tăng cường kiểm tra các xe du lịch này để tránh xáo trộn thị trường xe khách”, ông Hiếu nhận định.
Liên quan đến việc Bộ trưởng Thăng cho rằng có nghe phản ánh “chạy” một “lốt” xe vào Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), các đơn vị vận tải phải mất 500- 600 triệu đồng “lót tay”, ông Hiếu cho biết tại các bến xe lớn như ở Hà Nội, thông tin mà Bộ trưởng nghe được là hoàn toàn có thể có. “Xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội không chạy Bến Mỹ Đình nên chúng tôi không nắm được nhiều thông tin. Tuy nhiên, theo cảm quan của tôi, những vấn đề tiêu cực như Bộ trưởng nêu hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Hiếu cho biết.
Vai trò quản lý nhà nước vẫn đảm bảo 
Liên quan vấn đề này, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết thêm, việc Bộ trưởng Thăng chỉ đạo bỏ chấp thuận tuyến, các doanh nghiệp vận tải Lạng Sơn vui mừng ra mặt vì nó sẽ giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các chủ thể kinh doanh vận tải. 
Theo ông Hải, Lạng Sơn có ba bến xe; là địa phương nằm ở cửa khẩu, nhiều du khách đến tham quan, mua sắm nên lưu lượng vận tải hành khách ở các nơi lên Lạng Sơn là khá lớn. “Chúng tôi đồng thuận với Bộ trưởng về việc bỏ chấp thuận tuyến, điều này giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải tự chủ, đỡ tốn thời gian qua nhiều cửa mà dịch vụ vẫn đảm bảo chất lượng”, ông  Giám đốc Sở nói không một chút băn khoăn. 
Trước câu hỏi nếu bỏ chấp thuận tuyến, vai trò quản lý nhà nước của các Sở GTVT sẽ bị hạn chế, từ đó nảy sinh phức tạp, đặc biệt là nạn “xe dù”, ông Hải cho biết, vai trò quản lý nhà nước của các sở sẽ vẫn được duy trì, bởi lẽ việc quy hoạch phân luồng tuyến được các sở nắm và quản lý ở tầng vĩ mô. 
Khi đã có danh sách các đơn vị được chạy tuyến cố định hay du lịch thì Sở GTVT sẽ tăng cường quản lý nhà nước bằng cách siết chặt công tác thanh tra giao thông. Trách nhiệm của cơ quan Thanh tra sẽ lớn hơn, nặng hơn để quản lý việc xe khách vận tải có thực hiện đúng quy định hay không. 
“Từ tháng 9 đến nay, công việc thanh, kiểm tra các loại xe “dù”, xe du lịch nhưng đón trả khách bừa bãi đã được chúng tôi liên tục kiểm tra tại các tuyến đường nên tình trạng kinh doanh xe khách trái phép được giảm thiểu. Cá nhân tôi cho rằng, không có chuyện bỏ chấp thuận tuyến sẽ giảm vai trò quản lý nhà nước của các sở”, vẫn lời ông Hải.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.