Bờ biển sạt lở đặc biệt nguy hiểm, Cà Mau xin hỗ trợ 970 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh vừa có Công văn hỏa tốc kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ 970 tỷ đồng thực hiện các dự án đầu tư phòng, chống sạt lở bờ biển đặc biệt nguy hiểm.

Theo thống kê của ngành lâm nghiệp, các khu vực bị sạt lở ở mức độ rất nghiêm trọng (tốc độ sạt lở bình quân 45 - 50m/năm) với chiều dài khoảng 67km.

Hiện tượng thời tiết cực đoan tác động mạnh đến rừng phòng hộ đê biển

Những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các hiện tượng thời tiết cực đoan, thời điểm xuất hiện gần như quanh năm, không theo quy luật, thậm chí là dị biệt, cộng với đặc điểm địa hình bờ biển phức tạp, sự vận động tự nhiên của địa chất, địa mạo ven sông, ven biển đã gây ra tình trạng xói lở rất nghiêm trọng không chỉ vào mùa mưa, mà còn xuất hiện cả mùa khô.

Bờ biển Đông Cà Mau đã gây ra tình trạng xói lở rất nghiêm trọng cả mùa khô.

Bờ biển Đông Cà Mau đã gây ra tình trạng xói lở rất nghiêm trọng cả mùa khô.

Trước tình hình trên, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: “Với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và sự cố gắng nỗ lực của tỉnh, trong những năm qua, Cà Mau đã xây dựng được 58,4km kè bảo vệ, với tổng kinh phí 1.802 tỷ đồng. Trong đó, bờ biển Tây đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 41,5km, kinh phí thực hiện 1.057 tỷ đồng và bờ biển Đông là 12,9km, kinh phí thực hiện 745 tỷ đồng. Những công trình đã được bố trí đủ vốn và đầu tư hoàn thiện, bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt, làm giảm sóng, chống xói lở, gây bồi tạo bãi”.

Tuy nhiên, với tốc độ sạt lở bờ biển như hiện nay, nếu không có giải pháp bảo vệ kịp thời thì trong vài năm tiếp theo xói lở sẽ tiếp tục làm mất thêm nhiều diện tích đất, diện tích rừng phòng hộ ven biển đã được hình thành qua hàng trăm năm. Nếu để xói lở tiến sâu vào đất liền thì không chỉ mất đất, mất rừng mà xói lở còn uy hiếp đến hạ tầng bên trong. Khi đó có xây dựng công trình thì cũng rất tốn kém và rất khó khôi phục lại diện tích đất và rừng đã mất.

Sạt lở bờ biển nghiêm trọng ảnh hưởng dân sinh

Trước diễn biến sạt lở ngày càng nghiêm trọng, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét hỗ trợ đối với các dự án đã ban bố tình huống khẩn cấp chưa được bố trí đủ vốn. "Tình hình xói lở tiếp tục diễn ra hết sức nghiêm trọng, nếu không kịp thời đầu tư hoàn thiện các công trình thì không thể phát huy được hiệu quả", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu.

Rừng phòng hộ đê biển Tây Cà Mau chịu nhiều tác động khi triều cường dâng, sóng to, gió lớn.

Rừng phòng hộ đê biển Tây Cà Mau chịu nhiều tác động khi triều cường dâng, sóng to, gió lớn.

Ngoài ra, thời gian gần đây xuất hiện thêm các khu vực sạt lở rất nghiêm trọng tại khu vực cửa sông, ven biển Vàm Xoáy, đoạn từ cửa biển Vàm Xoáy đến Kênh Năm Ô Rô; khu vực cửa biển Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển), đoạn từ cửa biển Kiến Vàng đến cửa biển Vàm Lũng (huyện Ngọc Hiển); khu vực cửa biển Gành Hào, đoạn ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi) và khu vực bờ Nam cửa biển Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), với diễn biến sạt lở có xu thế gia tăng cả về phạm vi và quy mô.

Những vị trí sạt lở trên đòi hỏi phải triển khai cấp bách công trình xử lý xói lở, qua đó bảo vệ an toàn cho các khu dân cư tập trung, các công trình hạ tầng quan trọng như: đường Hồ Chí Minh, khu vực xây dựng Tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc, đường điện cao thế, trung thế và các hạ tầng bên trong. Tổng chiều dài các vị trí sạt lở khoảng 17,9km, kinh phí dự kiến thực hiện 970 tỷ đồng.

“Trong những năm tiếp theo, Cà Mau cần hỗ trợ vốn để tiếp tục đầu tư 131,5km công trình chống xói lở rất nguy hiểm còn lại, gồm bờ biển Đông khoảng 64,5km, bờ biển Tây khoảng 67km. UBND tỉnh rất mong được sự quan tâm, xem xét, chấp thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, ông Lê Văn Sử cho biết thêm.

Thống kê ngành lâm nghiệp Cà Mau, trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2011 - 2021, xói lở làm mất rừng ven biển với diện tích khoảng 5.251ha (tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh), riêng năm 2021 diện tích bị sạt lở ven biển là 300ha...

Cà Mau có bờ biển dài 254km, chiếm 7,8% chiều dài bờ biển cả nước. Trong đó, bờ biển Đông khoảng 100km, bờ biển Tây khoảng 154km. Một trong những thách thức của biến đổi khí hậu mà Cà Mau đang phải đối mặt là tình trạng xói lở bờ biển. Xói lở bờ biển tỉnh đang có xu hướng ngày càng gia tăng, cả về mức độ và phạm vi. Thực trạng này đã và đang là mối đe dọa rất lớn đến ổn định dân sinh, kinh tế - xã hội vùng ven biển tại đây.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.

Hà Nội: Cần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường

Hà Nội vẫn còn tình trạng đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường.
(PLVN) - Theo Sở TN&MT TP Hà Nội, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế và có tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến.