BMW X5 M 2010: Khi SUV là siêu xe

(AutoNet)- Cách đây chỉ vài năm, BMW tuyên bố rằng sẽ không tồn tại phiên bản M của X5. Giờ đây cảm giác hụt hẫng đã được BMW bù đắp xứng đáng bằng sự xuất hiện của X5 M 2010.

Cách đây chỉ vài năm, khi một đại diện của BMW tuyên bố rằng sẽ không tồn tại phiên bản M của X5, rất nhiều người đã cảm thấy tiếc nuối. Giờ đây cảm giác ấy đã được BMW bù đắp xứng đáng bằng sự xuất hiện của X5 M 2010.

2.jpg

Bởi đó thực sự là một chiếc xe đẹp lộng lẫy mang trong mình cùng lúc “tính cách” của một siêu xe có hạng và một chiếc SUV đáng mơ ước đối với mọi gia đình – đúng như những gì mà chủ tịch BMW M GmbH (phân nhánh chuyên sản xuất xe thể thao) đã hứa.

Phẩm chất của siêu xe 

Người Đức luôn có niềm say mê bất tận đối với các siêu xe SUV và hầu như chẳng ai có thể phàn nàn về các sản phẩm mà họ tạo ra từ niềm đam mê ấy. Và đó cũng chính là lý do vì sao X5 M - một cỗ máy nặng 2,5 tấn được lắp động cơ V8 tăng áp kép – lại quyến rũ đến thế. Họ đã biến X5 M thành một chiếc xe phá vỡ các quy luật và các kỷ lục của dòng SUV.

1.jpg

Điều thú vị là không dễ nhận ra tất cả các cá tính của X5 M bằng mắt thường và cũng không thể thưởng thức tất cả các tính năng nổi bật của chiếc xe cùng lúc. Thực tế là nếu không nhìn vào giấy tờ xuất xưởng hoặc quan sát kỹ những thay đổi trong thiết kế của cản trước, thì bạn sẽ cho rằng đây vẫn là một chiếc X5 thông thường với bánh xe 20 inches

Trước khi tận hưởng sức mạnh của một siêu xe, bạn cần ấn nút M trên vô-lăng (sau khi đã hoàn thành mọi cài đặt cần thiết), gài số 1, vừa đạp phanh sát ván vừa tỳ chân ga, lúc đó một đèn hiệu trên tap-lô sẽ sáng, báo hiệu mọi thứ đã sẵn sàng cho một sự bứt phá.

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy đôi chút lo lắng về quy trình vừa rồi. Nhưng bạn có thể yên tâm rằng, phanh đĩa kích thước lớn của X5 hoàn toàn đủ sức hãm mô-men xoắn 679Nm của động cơ phun xăng trực tiếp 4,4 lít V8 có tăng áp kép nạp cưỡng bức.

4.jpg

Mọi băn khoăn sẽ qua nhanh ngay khi bạn “thả dây cương” cho con ngựa bất kham này. Thay vào đó là sự phấn khích khó tả. Bốn bánh xe với chiều rộng tiếp xúc 10 inches mỗi bánh cào miết xuống mặt đường. Chiếc X5 M với bốn bánh chủ động toàn thời gian như lướt trên mặt đường ở tốc độ động cơ 7.000 vòng/phút trước khi đạt tới vận tốc 100km/h trong 4,5 giây.

Xin được nhắc lại rằng đây là một chiếc SUV, và tất nhiên nó vừa phá vỡ kỷ lục chiếc SUV nhanh nhất hành tinh vốn thuộc về Mercedes-Benz ML63 AMG và Porsche Cayenne Turbo S 2009.

Một chiếc SUV trong mơ

BMW đã phát triển hệ thống trợ lực lái mới cho X5 với nhiều chế độ cài đặt khác nhau tương thích một cách hiệu quả với cả chế độ thể thao và thông thường. Không còn sử dụng bộ trợ lực lái truyền thống cần khá nhiều lực (để phân biệt các điều kiện đường khác nhau), tay lái X5 M đem đến cảm giác hết sức nhẹ nhàng và chính xác.

5.jpg

Giống như hệ thống lái, hệ thống treo dưới sự điều khiển máy tính (tự điều chỉnh độ cao trục sau) cũng ít khi được đánh giá cao, cho đến khi bạn ngồi vào X5 và chẳng hề cảm thấy mình đang chuyển động trên đường. Cùng phối hợp hài hòa với các hệ thống khác trên xe, giảm sóc đa chế độ và các thanh chống lật chủ động cùng thay đổi phù hợp với điều kiện mặt đường nhờ giao thức truyền dữ liệu tốc độ cao FlexRay.

Đặc biệt, X5 M được trang bị lốp run-flat với thành lốp ngắn được bơm tới 38psi. Phía trước, 2 chiếc lốp bề rộng 10,8 inch và đĩa phanh đường kính 15,6 inch với 4 pit-tông. Hai bánh sau sử dụng lốp rộng 12,4 inch với đĩa phanh 15,2 inch và 2 pit-tông. Quãng đường phanh một chiếc xe gần 2,5 tấn từ 100km/h về 0 chỉ mất 35m.

7.jpg

Danh sách các trang bị tiêu chuẩn của X5 M dài gần bằng danh sách các tùy chọn của Cayenne Turbo S, trong đó đáng chú ý gồm có: hệ thống iDrive thế hệ mới, hệ thống dẫn đường, đèn pha bi-xenon, cửa sổ trời, dàn âm thanh 16 loa thượng hạng, nội thất bọc da cao cấp.

Thật khó để tưởng tượng ra một chiếc SUV cao cấp và mạnh mẽ hơn BMW X5 M 2010. Nó không chỉ dễ lái như bất kỳ chiếc X5 thông thường mà còn mạnh mẽ ngang tầm những siêu xe thể thao. Với một cấu hình hai-trong-một như vậy, việc đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 16,8 lít/100km cũng không phải là điều quá tệ.

6.jpg

Và mức giá $86.000 cũng được coi là hợp lý và xứng tầm với trang bị. BMW X5 M cũng chính là một hình mẫu mà tất cả mọi người mong đợi ở BMW trong tương lai đối với phân khúc này.

  • Tuấn Minh (theo InsideLine)