BMW X5 2007 - Sự kế thừa hoàn hảo!
(AutoNet) - Những ai đã từng một lần vê vô-lăng chiếc X5 đời trước, hẳn sẽ không có cảm giác lạ lẫm nhiều lắm khi dạo phố cùng phiên bản 2007.
Những ai đã từng một lần vê vô-lăng chiếc X5 đời trước, hẳn sẽ không có cảm giác lạ lẫm khi dạo phố cùng phiên bản 2007. Vẫn sự chắc chắn, chính xác trong từng thay đổi của vành lái, vẫn cái cảm giác đầm đầm đặc trưng. Duy chỉ có công nghệ và những tiện nghi thì hơn hẳn một bậc. X5 2007 quả là hậu duệ đầy xuất sắc của các đời xe trước đó.
Vài năm trước đây, khi chiếc X5 lần đầu tiên được giới thiệu, BMW đã dùng cụm từ SAV (Sport Activity Vehicle) để khẳng định đây sẽ là một phân khúc xe mới, kết hợp chất “phủi” của một chiếc xe địa hình, khả năng tăng tốc của một chiếc coupe và tiện nghi của một chiếc sedan sang trọng. Và quả thực, X5 luôn nằm trong danh sách những chiếc xe bán chạy nhất của các năm nhờ những tính năng ưu việt của nó.
Do có rất nhiều fan hâm mộ cộng với giá bán dự kiến của các salon nằm trong chi khoản của một số khách hàng sành chơi nên X5 được nhập về khá sớm. Và ngay khi xuất hiện, lăn bánh trên đường phố Hà Nội, X5 mới đã trở thành ngôi sao khi sánh bước chạy bên những M-Class, RX, GX, hay chiếc MDX 2007 cáu cạnh Hà Thành.
Kế thừa đẳng cấp và tính năng...
Về kiểu dáng, không có gì để bàn cãi nhiều với vẻ góc cạnh, sắc nét mà vẫn oai vệ, sang trọng, lôi cuốn mà vẫn đậm chất thể thao. Tạm thời bỏ ra tất cả những điểm phân biệt chiếc xe này với phiên bản tiền nhiệm, tạm thời chưa đề cập tới những thông số về kích thước, nhóm chúng tôi ngồi ngay vào trong xe và có lẽ, chỉ như vậy người ta mới có thể cảm nhận sự khác biệt của nó mà thôi.
Toàn bộ khoang xe sang trọng trong màu đen tuyền của các ghế ngồi, gỗ ốp màu rất sậm và ánh lên một vài chi tiết kim loại nhỏ. Đó chính là khu vực console trung tâm với cần số thiết kế lạ chưa từng thấy, các nút điều khiển và các nẹp nhôm sáng mờ. Chiếu sáng cho khoang xe là một cửa sổ trời ngoại cỡ với điều khiển mở 3 cấp cho lớp nỉ cũng như lớp kính.
Những thiết bị này cũng có thể sử dụng kiểu "1 chạm" và đương nhiên có trang bị cảm biến chống kẹt. Nhờ cửa nóc lớn này mà người ngồi trong xe luôn có cảm giác thoáng đãng, tránh được cảm giác say xe ở các bà, các chị. tuy là chiếc xe 7 chỗ ngồi nhưng những chỗ ngồi có thêm là tùy chọn và cũng chỉ dành cho trẻ em mà thôi.
Công nghệ chế tạo xe của BMW trong phân khúc này vẫn luôn hướng tới "gen" thể thao trong từng sản phẩm và với X5 2007, đó cũng không phải là ngoại lệ. Các ghế xe ngồi rất chắc chắc và ôm tạo tư thế lái ổn định. Ghế lái điều khiển gần như theo mọi hướng nên dễ dàng chọn lựa các tư thế lái phù hợp. Điều khiển gương, vô-lăng, và... OK, chiếc xe đã là của chúng tôi. Nhấn các nút của hệ thống nhớ ghế để lưu lại vị trí lái yêu thích của mình, chúng tôi lên đường.
Cần chuyển số được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc trông lạ lùng này lại tỏ ra rất thân thiện khi hoạt động. Việc sang số rất thuận tiện và dễ dàng. Hơn thế nữa, chỉ bằng một nút bấm nhỏ tích hợp ngay trên cần số là có thể "kéo" hoặc "nhả" phanh tay. Rất tiện lợi. Khi đến khu vực đèn đỏ Chùa Bộc - Thái Hà với mật độ giao thông rất cao, chỉ cần bấm nháy vào nút này là chúng tôi đã có thể điều khiển bước chạy của chiếc xe trong khi đôi chân có thể thoái mái thư giãn, tạm xa rời bàn đạp phanh.
Tuy nhiên, ở những quãng đường đông đúc như vậy, cũng có thể nhận thấy ngay rằng tay lái của X5 2007 khá nặng và các ghế ngồi của xe có vẻ hơi cứng. Hệ thống trợ lực hoạt động nhằm mang lại cho người lái cảm giác lái tốt hơn nhưng có lẽ các chuyên gia của BMW đã làm hơi quá tay. Với những quãng đường đông, phải lấy lái nhiều ở vận tốc thấp, X5 tỏ ra là một người bạn hơi nặng nề mặc dù mọi chuyển động đều tuân theo vô lăng một cách hoàn hảo.
Là một chiếc xe thuộc series mới nhất của BMW nên X5 được trang bị hệ thống cảnh báo và hỗ trợ khá tốt. Ngoài các tính năng quen thuộc như camera lùi, gương tự nghiêng xuống khi lùi, cảm biến lùi cảnh báo bằng âm thanh, chiếc xe này còn có hệ thống cảm biến bằng hình ảnh. Mỗi khi tiến đến gần vật cản, màn hình hiển thị sẽ liên tục báo khoảng cách bằng tín hiệu màu chia vùng cả phía trước và phía sau. Càng đến gấn, màu của tín hiệu sẽ càng chuyển đến gần màu đỏ để cảnh báo cho lái xe. Nếu vật cản nằm trong vùng quét rađa mà chí vướng 1 góc chứ không vướng toàn bộ, X5 cũng chỉ báo vướng 1 góc (xem hình dưới).












