Black Friday có còn hấp dẫn?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Black Friday được mệnh danh là ngày hội mua sắm lớn nhất toàn cầu. Hàng nghìn thương hiệu hàng đầu được trông đợi sẽ giảm giá vào dịp này để những tín đồ hàng hiệu có thể rinh về những sản phẩm “hàng hiệu giá rẻ”. Nhưng ở Việt Nam Black Friday có còn “nóng” như nhiều năm trước?

Cơ hội mua hàng hiệu giá thấp

Trên danh nghĩa, Black Friday chỉ diễn ra trong 1 ngày (Thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 hàng năm) nhưng trước đó các thương hiệu lớn, các trung tâm shopping đã tung ra rất nhiều các sản phẩm “hot” với các mức giảm giá giật mình.

Người tiêu dùng (NTD) có thể săn được những mặt hàng với mức giá giảm bất ngờ. Một số sản phẩm có thể sale off lên đến gần 80-90%, đặc biệt là những mặt hàng về thời trang, đồ công nghệ, đồ gia dụng.

Black Friday mất dần sức hút ở Việt Nam.

Black Friday mất dần sức hút ở Việt Nam.

Do đây là ngày hội mua sắm toàn cầu nên các trang thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế cũng tranh thủ “hốt” khách vào dịp này với những thương hiệu thời trang, mỹ phẩm hàng đầu thế giới.

Đại diện sàn TMĐT quốc tế Fado.vn cho biết, việc NTD Việt Nam đặt hàng trên các trang TMĐT quốc tế như Amazon, Ebay không hiếm. Tuy nhiên, Fado đã đưa các sàn quốc tế đến gần hơn với khách hàng Việt Nam thông qua Fado.vn.

Đại diện Fado khẳng định, trên Fado, tất cả các khách hàng có thể mua hàng trăm thương hiệu hàng đầu như đồng hồ Citizen, Tissot với mức giảm lên đến 50%; Casio giảm 35-40%; các thương hiệu giày Adidas, Nike có mức giảm thấp hơn nhưng cũng là mặt hàng khá hút khách hàng từ Việt Nam. Ngoài ra còn các mặt hàng mỹ phẩm, thời trang…

Đại diện Fado còn cho biết, trước khi chương trình diễn ra, các đơn vị còn cập nhật rõ ràng thông tin về thời gian, thương hiệu tham gia, giá “hot” qua banner đi kèm với link sản phẩm. Do đó, việc chọn mua và sở hữu sản phẩm quốc tế nhân dịp này sẽ không khó, đặc biệt được mua với mức giảm giá khá lớn, bởi trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%, thậm chí nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70-75%, thậm chí lên đến 80-90%.

Tại các trung tâm thương mại lớn như Trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall, Vincom Đồng Khởi, Vincom Bà Triệu, các nhãn hàng do Central Retail phân phối... cũng chạy các chương trình Black Frday với nhiều mặt hàng có mức giảm giá lên đến 70%.

Nhiều kênh bán hàng trực tuyến của các nhãn hàng Việt Nam cũng tham gia ngày hội mua sắm lớn cùng toàn cầu với các mức giảm sốc như nhãn hàng thời trang Lamer chạy chương trình giảm đến 60-70%; Elise cũng công bố chương trình Black Friday sale chưa từng có với mức giảm lên đến 80%...

Tiêu dùng trong nước thờ ơ

Các sàn TMĐT trong nước, mặc dù chạy liên tục các chương trình khuyến mại hàng tháng, mới đây nhất là chương trình khuyến mại ngày 11/11 cũng huy động kịp các nhãn hàng tiếp tục tham gia vào Black Friday. Tuy nhiên, so với các sàn quốc tế thì sàn TMĐT ở Việt Nam có vẻ cầm chừng hơn.

Lý giải cho hiện tượng này, đại diện một sàn TMĐT cho biết, hầu hết các sàn đều tập trung “sale sock” (giảm giá cực mạnh) vào các ngày kép để tạo một thói quen mua sắm trực tuyến cho NTD Việt Nam nên không còn mặn mà với Black Friday lắm. Các sàn vẫn có chương trình nhưng không sôi động và chạy quảng cáo nhiều như các chương trình hàng tháng.

Cùng với đó, NTD Việt Nam dường như cũng “bội thực” các chương trình khuyến mại nên không còn không khí chờ đợi ngày Black Firday.

Chị Hoàng Thúy Hằng (Công ty Truyền thông Sen) cho biết, bình thường, vào các năm trước, chị và một nhóm bạn “canh me” ngày này trước khoảng 1 tuần để “nghía” những mặt hàng định mua rồi bắt đầu tập trung săn trong ngày Thứ Sáu đó, nhưng năm nay, vừa không “rủng rỉnh” do dịch, vừa kịp “săn” đồ thông qua các nhãn hàng chính hãng trên các sàn TMĐT nên cả nhóm khá thờ ơ với chương trình “Ngày Thứ Sáu đen tối”.

Anh Nguyễn Quang Hải (Công ty FPT) cho biết, anh cũng đã ngắm nghía một số mặt hàng để chỉ chờ có chương trình sale là “múc”. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng anh có nhu cầu đều không có chính sách sale trong ngày này nên anh không còn thiết tha. Anh

Hải cho rằng đa phần các sản phẩm tham gia chương trình giảm giá đều là các sản phẩm đã cũ, không còn… “hot”, hoặc các sản phẩm “hot” thì cũng chỉ được giảm 10-15% nên dù là Black Friday hay các chương trình khuyến mại vẫn được gọi là “sale sock” thì NTD cũng nên cảnh giác để tránh mua phải hàng lởm, hàng “hết date”.

Không thể phủ nhận việc chạy các chương trình sale đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm của tất cả mọi người. Nhờ đó, các doanh nghiệp đã thu lại được nguồn lợi lớn vào thời gian này. Một số đơn vị còn nhân dịp này để đẩy doanh số bán hàng lên cao nhất có thể.

Nhưng theo kinh nghiệm của những người săn hàng sale sành sỏi, NTD rất nên thận trọng khi tham gia mua sắm, đừng để những cụm từ kiểu “ngoa ngôn” của các cửa hàng, nhãn hàng như sale sock, sale khủng, sale vô đối… làm hoa mắt mà xuống tay mua hàng không thương tiếc.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.