Black Friday có còn hấp dẫn?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Black Friday được mệnh danh là ngày hội mua sắm lớn nhất toàn cầu. Hàng nghìn thương hiệu hàng đầu được trông đợi sẽ giảm giá vào dịp này để những tín đồ hàng hiệu có thể rinh về những sản phẩm “hàng hiệu giá rẻ”. Nhưng ở Việt Nam Black Friday có còn “nóng” như nhiều năm trước?

Cơ hội mua hàng hiệu giá thấp

Trên danh nghĩa, Black Friday chỉ diễn ra trong 1 ngày (Thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 hàng năm) nhưng trước đó các thương hiệu lớn, các trung tâm shopping đã tung ra rất nhiều các sản phẩm “hot” với các mức giảm giá giật mình.

Người tiêu dùng (NTD) có thể săn được những mặt hàng với mức giá giảm bất ngờ. Một số sản phẩm có thể sale off lên đến gần 80-90%, đặc biệt là những mặt hàng về thời trang, đồ công nghệ, đồ gia dụng.

Black Friday mất dần sức hút ở Việt Nam.

Black Friday mất dần sức hút ở Việt Nam.

Do đây là ngày hội mua sắm toàn cầu nên các trang thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế cũng tranh thủ “hốt” khách vào dịp này với những thương hiệu thời trang, mỹ phẩm hàng đầu thế giới.

Đại diện sàn TMĐT quốc tế Fado.vn cho biết, việc NTD Việt Nam đặt hàng trên các trang TMĐT quốc tế như Amazon, Ebay không hiếm. Tuy nhiên, Fado đã đưa các sàn quốc tế đến gần hơn với khách hàng Việt Nam thông qua Fado.vn.

Đại diện Fado khẳng định, trên Fado, tất cả các khách hàng có thể mua hàng trăm thương hiệu hàng đầu như đồng hồ Citizen, Tissot với mức giảm lên đến 50%; Casio giảm 35-40%; các thương hiệu giày Adidas, Nike có mức giảm thấp hơn nhưng cũng là mặt hàng khá hút khách hàng từ Việt Nam. Ngoài ra còn các mặt hàng mỹ phẩm, thời trang…

Đại diện Fado còn cho biết, trước khi chương trình diễn ra, các đơn vị còn cập nhật rõ ràng thông tin về thời gian, thương hiệu tham gia, giá “hot” qua banner đi kèm với link sản phẩm. Do đó, việc chọn mua và sở hữu sản phẩm quốc tế nhân dịp này sẽ không khó, đặc biệt được mua với mức giảm giá khá lớn, bởi trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%, thậm chí nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70-75%, thậm chí lên đến 80-90%.

Tại các trung tâm thương mại lớn như Trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall, Vincom Đồng Khởi, Vincom Bà Triệu, các nhãn hàng do Central Retail phân phối... cũng chạy các chương trình Black Frday với nhiều mặt hàng có mức giảm giá lên đến 70%.

Nhiều kênh bán hàng trực tuyến của các nhãn hàng Việt Nam cũng tham gia ngày hội mua sắm lớn cùng toàn cầu với các mức giảm sốc như nhãn hàng thời trang Lamer chạy chương trình giảm đến 60-70%; Elise cũng công bố chương trình Black Friday sale chưa từng có với mức giảm lên đến 80%...

Tiêu dùng trong nước thờ ơ

Các sàn TMĐT trong nước, mặc dù chạy liên tục các chương trình khuyến mại hàng tháng, mới đây nhất là chương trình khuyến mại ngày 11/11 cũng huy động kịp các nhãn hàng tiếp tục tham gia vào Black Friday. Tuy nhiên, so với các sàn quốc tế thì sàn TMĐT ở Việt Nam có vẻ cầm chừng hơn.

Lý giải cho hiện tượng này, đại diện một sàn TMĐT cho biết, hầu hết các sàn đều tập trung “sale sock” (giảm giá cực mạnh) vào các ngày kép để tạo một thói quen mua sắm trực tuyến cho NTD Việt Nam nên không còn mặn mà với Black Friday lắm. Các sàn vẫn có chương trình nhưng không sôi động và chạy quảng cáo nhiều như các chương trình hàng tháng.

Cùng với đó, NTD Việt Nam dường như cũng “bội thực” các chương trình khuyến mại nên không còn không khí chờ đợi ngày Black Firday.

Chị Hoàng Thúy Hằng (Công ty Truyền thông Sen) cho biết, bình thường, vào các năm trước, chị và một nhóm bạn “canh me” ngày này trước khoảng 1 tuần để “nghía” những mặt hàng định mua rồi bắt đầu tập trung săn trong ngày Thứ Sáu đó, nhưng năm nay, vừa không “rủng rỉnh” do dịch, vừa kịp “săn” đồ thông qua các nhãn hàng chính hãng trên các sàn TMĐT nên cả nhóm khá thờ ơ với chương trình “Ngày Thứ Sáu đen tối”.

Anh Nguyễn Quang Hải (Công ty FPT) cho biết, anh cũng đã ngắm nghía một số mặt hàng để chỉ chờ có chương trình sale là “múc”. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng anh có nhu cầu đều không có chính sách sale trong ngày này nên anh không còn thiết tha. Anh

Hải cho rằng đa phần các sản phẩm tham gia chương trình giảm giá đều là các sản phẩm đã cũ, không còn… “hot”, hoặc các sản phẩm “hot” thì cũng chỉ được giảm 10-15% nên dù là Black Friday hay các chương trình khuyến mại vẫn được gọi là “sale sock” thì NTD cũng nên cảnh giác để tránh mua phải hàng lởm, hàng “hết date”.

Không thể phủ nhận việc chạy các chương trình sale đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm của tất cả mọi người. Nhờ đó, các doanh nghiệp đã thu lại được nguồn lợi lớn vào thời gian này. Một số đơn vị còn nhân dịp này để đẩy doanh số bán hàng lên cao nhất có thể.

Nhưng theo kinh nghiệm của những người săn hàng sale sành sỏi, NTD rất nên thận trọng khi tham gia mua sắm, đừng để những cụm từ kiểu “ngoa ngôn” của các cửa hàng, nhãn hàng như sale sock, sale khủng, sale vô đối… làm hoa mắt mà xuống tay mua hàng không thương tiếc.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.