“Bịt” đường đi của hàng gian lận thương mại

Trong cao điểm Tết, Cục QLTT Hậu Giang đã thu giữ 14.400 bao thuốc lá điếu, trong đó có 8.400 bao hiệu HERO
Trong cao điểm Tết, Cục QLTT Hậu Giang đã thu giữ 14.400 bao thuốc lá điếu, trong đó có 8.400 bao hiệu HERO
(PLVN) - Báo cáo mới nhất về cao điểm phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho thấy, trong suốt chiến dịch, lực lượng này đã thu giữ được số lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt là các loại sản phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. 

Thu hàng ngàn chai rượu không rõ nguồn gốc

Tổng cục QLTT đã tổ chức đồng loạt 5 Đoàn công tác đôn đốc công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tại một số địa bàn trọng điểm gồm TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, An Giang, Tây Ninh, Long An, Cần Thơ. 

Trước đó, lực lượng QLTT các địa phương đã quán triệt thực hiện công văn về cao điểm phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại của Tổng cục. Tất cả các địa phương đều tiến hành triển khai gắt gao các chiến dịch bám sát thị trường và kiểm tra các cơ sở sản xuất và có được kết quả khả quan, đặc biệt với các mặt hàng được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết như rượu, thuốc lá, bánh kẹo. 

Cụ thể,  Cục QLTT Hải Phòng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an TP Hải Phòng) kiểm tra kho hàng số 226, phố Lê Lai (quận Ngô Quyền), phát hiện hơn 1.000 thùng bia chai, nước ngọt không rõ nguồn gốc mang nhãn hiệu Heineken, Cocacola và Corona… không in ngày sản xuất. Chủ cửa hàng không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số hàng nêu trên. 

Cục QLTT Thanh Hóa cũng phối hợp với Đội 5, Phòng PC03 Công an tỉnh tiến hành khám xe ô tô BKS 77C-05669. Qua kiểm tra đoàn tạm giữ 854 chai rượu ngoại gồm các loại: Macalla, Lagavulin, Ballantines Finest, Chivas, The Glenlivet.

Ở Hà Nội, Đội QLTT số 24 đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh kẹo của Công ty Kim Thiên Phát tại xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện dây chuyền sản xuất bánh kẹo tại cơ sở này không đảm bảo vệ sinh, sử dụng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ và làm nhái nhiều nhãn mác các thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng. Đặc biệt, lực lượng chức năng tiến hành thu giữ hơn 100 thùng bánh giả các thương hiệu nổi tiếng, hơn 1.000 bao bì in nhái thương hiệu tại cơ sở này. 

Các mặt hàng thuốc lá ngoại nhập cũng là một sản phẩm thu giữ được rất nhiều trong chiến dịch này, như Cục QLTT Hậu Giang thu giữ 14.400 bao thuốc lá điếu, trong đó gồm 8.400 bao nhãn hiệu HERO, 4.200 bao nhãn hiệu JET, 1.800 bao nhãn hiệu SCOTT. Cục QLTT TP HCM cũng thu giữ được 7.340 bao thuốc lá nhập lậu tại một kho hàng ở quận Thủ Đức. 

Ngoài ra, còn rất nhiều các vụ thu giữ thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, pháo lậu, lô hàng thực phẩm đã bốc mùi hôi thối, điện thoại di động ở nhiều địa phương khác trên toàn quốc… Tất cả các vụ việc đều được tiến hành điều tra để làm rõ theo quy định của pháp luật.

Kiểm soát thị trường gắt gao hơn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT các địa phương đã đảm bảo đường dây nóng thông suốt từ lãnh đạo Cục tới các Đội và các lực lượng phối hợp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ công tác trên từng địa bàn huyện, thị xã, thành phố sẵn sàng tập trung làm nhiệm vụ khi có sự việc xảy ra.

Ngoài ra, Cục QLTT các địa phương luôn tiến hành phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai nhiệm vụ chống buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng cấm, vi phạm an toàn thực phẩm; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ mặt hàng pháo các loại, đồ chơi trẻ em bạo lực...

Đặc biệt, Cục QLTT các địa phương luôn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng trên địa bàn trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường như: Sở Y tế, Sở NN&PTNT và UBND các huyện, thành, thị trong việc kiểm tra, kiểm soát... Từ đó đã góp phần hạn chế buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại.

Theo báo cáo nhanh của lực lượng QLTT, trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, không phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, trước Tết Kỷ Hợi tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng, trong đó có QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm.

Ngoài ra, do trước cao điểm Tết, các lực lượng chức năng đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền nên vấn đề về hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm an toàn thực phẩm trong dịp Tết vừa qua đã từng bước được hạn chế, đẩy lùi. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hàng Việt 'lên ngôi' trong siêu thị

Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

(PLVN) - Những năm gần đây, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt.

Botox xách tay dễ gây tác dụng phụ khó lường

Filler, Botox được quảng cáo là hàng xách tay, nhưng tất cả không có hoá đơn chứng từ, tem nhãn phụ.
(PLVN) - “Thuốc Botox 'đi' theo đường xách tay thì có thể gây biến tính thuốc, không đảm bảo tác dụng và dễ gây tác dụng phụ”, BSCKII Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng Khoa Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng

Thị trường thực phẩm hữu cơ hút khách.
(PLVN) - Vài năm trở lại đây, thực phẩm organic (hữu cơ) đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, sau thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19, vấn đề sức khỏe càng được đặt lên ưu tiên hàng đầu khiến cho thị trường này càng trở lên sôi động hơn.

Số hóa dịch vụ tài chính, MSB quản trị rủi ro như thế nào?

Số hóa dịch vụ tài chính, MSB quản trị rủi ro như thế nào?
(PLVN) - Trong 2 năm gần đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đã tăng tốc và triển khai thành công việc số hóa hoàn toàn nhiều sản phẩm, dịch vụ như vay tín chấp khách hàng cá nhân, vay tín chấp và thế chấp khách hàng doanh nghiệp, cấp thẻ tín dụng, bảo hiểm…

Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường 6,6 triệu tấn thép sau 11 tháng

Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường 6,6 triệu tấn thép sau 11 tháng
(PLVN) - Tháng 11/2022, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 384.000 tấn thép thô, giảm 43% so với cùng kỳ 2021. Bán hàng các sản phẩm thép đạt 443.000 tấn, giảm 30% so với tháng 11 năm trước. Trong đó, thép xây dựng đóng góp 252.000 tấn, tăng 20% so với tháng 10 và giảm 7% so với cùng kỳ. Thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 180.000 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ.