Bình Phước: “Loạn” trạm thu giá BOT?

Một trong ba trạm thu giá  trên QL 13 tỉnh Bình Phước
Một trong ba trạm thu giá trên QL 13 tỉnh Bình Phước
(PLO) - Việc cho ra đời quá nhiều dự án (DA) BOT một cách thiếu tính toán đang khiến Bình Phước rơi vào tình trạng “loạn” trạm thu giá. 

24km có 1 trạm thu giá

Tính đến cuối năm 2017, tỉnh Bình Phước đã kêu gọi đầu tư và đưa vào sử dụng hàng loạt DA BOT về giao thông cầu đường.

Trong khi Bộ Giao thông Vận tải đã có những giới hạn về khoảng cách mỗi trạm thu giá tối thiểu là 70km, thì các DA BOT này cứ 24km có 1 trạm.

Với việc “bủa vây” của các trạm thu giá BOT, nhiều chủ phương tiện ô tô, xe vận chuyển hàng hóa, hành khách… đi qua tỉnh Bình Phước đã phải oằn mình chi trả rất nhiều tiền cho hàng loạt con đường BOT này. 

Khi nói về tuyến đường BOT QL 13 đoạn từ thị trấn An Lộc đến ngã tư Chiu Riu, một cán bộ huyện Lộc Ninh bức xúc: “Hiện với 58km đường BOT nhưng có đến ba trạm thu giá, với mức thu cước phí loại phương tiện ôtô thấp nhất dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng phải trả tới 55.000 đồng/chuyến”. 

Một thống kê chưa chính thức cho thấy, trên tuyến đường QL13 kéo dài, trung bình mỗi ngày có khoảng 7.000 lượt xe đi qua hai trạm (trạm đầu khoảng 4.000 xe và trạm thứ hai khoảng 3.000 xe), trong đó loại xe giá phí thấp nhất chiếm khoảng 30% và loại phí cao nhất chiếm khoảng 20%. Từ năm 2015, giá phí qua các trạm được tăng lên với giá thấp nhất là 20.000 đồng/lượt/trạm và cao nhất là 90.000 đồng/lượt/trạm. 

Tỉnh “chơi khó” Bộ?

Thực tế, gần đây dư luận hết sức bức xúc về tình trạng đầu tư các DA BOT với những trạm thu giá “bủa vây” trên các tuyến tỉnh lộ, QL và áp đặt giá phí quá cao khiến nhiều địa phương và bộ, ngành đã phải tìm cách cắt giảm trạm, giảm giá phí khi qua trạm. Tuy vậy, những bức xúc liên quan đến các DA BOT ở Bình Phước không những không giảm mà còn có xu hướng gia tăng khi nhiều dự án tiếp tục nâng cấp, đầu tư mới khiến cho Bình Phước như đang rơi vào tình trạng “loạn” dự án BOT. 

Cụ thể, mới đây tỉnh Bình Phước tiếp tục cho khởi công DA BOT Đồng Phú - Bình Dương có chiều dài hơn 41km, kết nối từ QL14 qua huyện Đồng Phú đến Bình Dương với tổng vốn  giai đoạn một hơn 1.480 tỷ đồng. Và dự án này ngay lập tức “đụng hàng” với trạm thu phí của dự án BOT  nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn từ Cầu 38 đến TP Đồng Xoài.  

Những bất cập dần hé lộ khi cuối tháng 1/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phải có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan và chủ đầu tư DA QL 14 có phương án xử lý. Theo Bộ GTVT, trong quá trình duyệt DA BOT Đồng Phú - Bình Dương, UBND tỉnh Bình Phước chưa thỏa thuận với Bộ GTVT đấu nối với đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước và cũng chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng liên quan đến trạm thu giá DA có trước. 

Bộ GTVT đánh giá, khi tuyến đường BOT Đồng Phú – Bình Dương hoàn thành xây dựng, lưu lượng xe qua trạm Km957+400 QL14 dự kiến năm 2020 có thể giảm từ 70 đến 80%, làm phá vỡ phương án tài chính DA trước đó và chuyển khoản nợ ngân hàng của chủ đầu tư thành nợ xấu, phải báo cáo cấp thẩm quyền xem xét di dời trạm thu giá đang thu, lãng phí đầu tư xây dựng trạm mới.  

Đã có một phương án được đưa ra là di dời trạm thu phí DA nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đến vị trí mới Km942+600 nhưng phương án này cũng khó có thể thực hiện do UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt phương án đặt 2 trạm thu giá hoàn vốn cho DA BOT Đồng Phú – Bình Dương chỉ cách nhau hơn 40km và cách khoảng 8km so với vị trí điểm đấu nối đường Đồng Phú – Bình Dương với QL14 tại Km946 + 000. Vì vậy, vị trí đặt trạm mới tại Km942+600 QL14 thì các phương tiện ô tô đi qua đây vào đường Đồng Phú – Bình Dương với khoảng chưa đến 50 km phải đi qua ba trạm thu giá là điều khó chấp nhận và sẽ gây ra những hệ quả khó kiểm soát trên thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trao giải thưởng hiệu quả, hiệu suất năng lượng cho các doanh nghiệp

12 doanh nghiệp được trao giải Hiệu suất năng lượng cao nhất
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.