Bình lặng thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc
(AutoNet)- Thị trường ôtô Trung Quốc khá bình lặng khi mà thị trường toàn cầu về dòng xe năng lượng mới đang dần nóng lên.
Thị trường ôtô Trung Quốc khá bình lặng khi mà thị trường toàn cầu về dòng xe năng lượng mới đang dần nóng lên. Ví dụ điển hình là Toyota Prius nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng mới chỉ bán được dưới 3.000 chiếc kể từ khí ra mắt thị trường Trung Quốc 2 năm trước đây.

Toyota Prius vẫn chưa được người dân Trung Quốc ưa chuộng
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc không phải là “thủ phạm” cho sự yếu kém về doanh số xe năng lượng mới tại quốc gia này, không những vậy họ đã nhận thấy tiềm năng thì trường khổng lồ và đã đầu tư đáng kể vào quá trình phát triển và sản xuất. Ví dụ như những chiếc xe chạy pin nhiên liệu và hybrid mang nhãn hiệu Shanghai do SAIC sản xuất đã đạt điểm 7A trong cuộc thi Michelin Challenge Bibendum 2007 với dòng xe năng lượng mới của các nhà sản xuất toàn cầu diễn ra tại Thượng Hải.
Vậy tại sao thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc vẫn chưa theo quay theo đúng quỹ đạo?
Các chuyên gia của ngành công nghiệp này đã phân tích và đưa ra 3 nhân tố quyết định đã cản trở sự phát triển thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc:
1. Các quy tắc và sự điều chỉnh của Chính phủ nước này đã hạn việc chế sản dòng xe năng lượng mới. Hiện tại các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc phải có giấy phép từ cơ quan có thẩm quyền của chính phủ để sản xuất và kinh doanh xe. Vào cuối tháng 4 năm nay, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã phê chuẩn bảy mẫu xe năng lượng mới được phép sản xuất hàng loạt bao gồm Passat của Shanghai Volkswagen, SGM7240 của Shanghai General Motors, CA7130 của FAW và 4 mẫu xe khách hybrid của Dongfeng Motor Corp, Beiqi Foton Motor, và Changan Auto. Tuy nhiên sẽ còn mất nhiều thời gian để dòng xe này trở nên phổ biến tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
2. Theo hệ thống giá nhiên liệu hiện hành của Trung Quốc, những mẫu xe năng lượng mới cho thấy ít hoặc không có lợi thế. Với giá nhiên liệu đang leo thang, khách hàng Mỹ đã chuyển sự chú ý sang các dòng hybrid và xe tiết kiệm nhiên liệu. Trợ cấp nhiên liệu từ chính phủ Trung Quốc đã khiến giá xăng dầu thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu, và sự tăng giá cũng diễn ra chậm. Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc không quá coi trọng hóa vấn đề tiêu thụ nhiên liệu.
3. Hỗ trợ của Chính phủ đối với xe năng lượng mới vẫn chưa đủ vì vậy giá của chúng tương đối cao so với xe truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc xe năng lượng mới cần có chính sách hỗ trợ thuế thuận lợi từ chính phủ, nhưng thời điểm hiện tại dường như chưa thích hợp mặc dù nhiều tháng trước đã có tin đồi về miễn thuế mua bán cho người tiêu dùng đối với loại xe này.
-
Hoàng Tuấn