Bình Dương: Liên quan đến dự án khu dân cư Tân Phú, nhiều quy định pháp luật bị diễn giải sai

Bình Dương: Liên quan đến dự án khu dân cư Tân Phú, nhiều quy định pháp luật bị diễn giải sai
(PLVN) - Nghiên cứu hồ sơ sự việc, các luật sư (LS) đều cho rằng trong vụ này, một số cán bộ tại địa phương đã hiểu nhầm về bản chất sự việc, kéo theo hệ lụy dẫn giải quy định pháp luật sai lầm. 

DN “đứng hình” vì tỉnh “thu hồi chủ trương”

Theo hồ sơ, khu đất từng đứng tên Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương, do Tỉnh ủy Bình Dương quản lý). Trước đó, sau khi được UBND tỉnh chấp thuận thực hiện dự án theo hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, doanh nghiệp (DN) này dùng vốn vay và vốn tự chủ trong kinh doanh để trả tiền nhận quyền sử dụng đất. Năm 2007, Tỉnh ủy Bình Dương có Văn bản số 490CV/TU xác nhận khu đất “không có nguồn gốc vốn do ngân sách cấp”.

TCT Bình Dương sau đó dùng 43ha đất hợp tác với Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc (trụ sở tại quận 1, TP HCM) thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú nhằm thực hiện triển khai dự án khu đô thị. Tân Phú có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, TCT Bình Dương góp 30% (60 tỷ) và Âu Lạc góp 140 tỷ (70%). Việc thành lập liên doanh này được Tỉnh ủy Bình Dương chấp thuận tại Công văn 1830-CV/TU ngày 17/8/2010.

Năm 2016, khi tiến hành cổ phần hóa, TCT Bình Dương có văn bản đề nghị xin giữ lại khu đất 43ha để thực hiện cam kết liên doanh. TCT Bình Dương xin chỉ chuyển giao phần góp vốn 30% ở Tân Phú cho công ty kế thừa phần vốn của Tỉnh ủy Bình Dương. Tỉnh ủy Bình Dương tiếp tục đồng ý với đề xuất này, không chuyển giao khu đất 43ha, để tiếp tục thực hiện chủ trương tại Văn bản 1830-CV/TU.

Tháng 12/2016, TCT Bình Dương thực hiện như đúng thỏa thuận bằng việc sang tên 43ha đất cho liên doanh Tân Phú. Ngày 1/3/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp “sổ đỏ” cho Tân Phú đứng tên khu đất.

TCT Bình Dương tiếp tục có văn bản gửi Tỉnh ủy xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp đó cho Âu Lạc, được Tỉnh ủy đồng ý. TCT Bình Dương sau đó chấm dứt các vai trò tại dự án. Dự án này sau đó được một chủ đầu tư mới tại TP HCM mua lại, đổ tiền của tiếp tục xây dựng khu đô thị. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới “đứng hình” khi cuối năm 2018 Tỉnh ủy Bình Dương “quyết định thu hồi chủ trương đã cho TCT Bình Dương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Tân Phú”.

Bản hợp đồng có điều kiện bị hiểu sai bản chất

Căn cứ nào để Bình Dương cho rằng dự án trên “có vấn đề”. Thứ nhất, một cán bộ chức năng Bình Dương lật lại vấn đề khi cho rằng “Âu Lạc chưa bảo đảm đủ các yếu tố năng lực tài chính và năng lực kinh nghiệm” khi thành lập trước khi ký kết hợp đồng ít ngày và vốn chỉ 60 tỷ.

 LS Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn LS TP HCM) phản bác: Âu Lạc được cấp phép hoạt động, được cấp quyền kinh doanh theo ngành nghề đã đăng ký, hoạt động hợp pháp. Việc thành lập bao nhiêu ngày trước khi ký kết hợp đồng không ảnh hưởng đến tính pháp lý của liên doanh hay Âu Lạc. Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản không có bất cứ quy định nào buộc DN phải hoạt động trong bao lâu mới được phép đầu tư, liên danh”, LS Hiệp nói.

Về vốn điều lệ, LS Hiệp giải thích: “Nếu nói vốn chỉ 60 tỷ là không được liên doanh thì sai hoàn toàn. Theo Luật Đầu tư, ngoài vốn điều lệ, DN được phép huy động vốn bên ngoài như vay vốn, hợp tác. Vốn điều lệ không quan trọng với một doanh nghiệp. Có thể DN chỉ cần có số vốn 20% tổng mức đầu tư là có thể được cấp phép, được tiến hành đầu tư”.

Một ý kiến khác từ cán bộ chức năng Bình Dương cho rằng, trước tiên TCT Bình Dương đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, khi ngày 1/7/2010 DN này đã ký hợp đồng thỏa thuận liên doanh với Âu Lạc; trước ngày HĐQT họp, trước khi có chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương.

Thực tế không có câu chuyện đó. Theo LS Hiệp, đối chiếu quy định trong Bộ luật Dân sự, văn bản hai bên lập là một dạng hợp đồng có điều kiện. Điều 7.3 trong mục “Phạt vi phạm” ở văn bản này đã nêu rõ: “Nếu TCT Bình Dương không xin được chủ trương cho phép lập DN để đầu tư kinh doanh dự án, trong thời hạn 15 ngày kể từ khi có văn bản trả lời của tỉnh là không đồng ý thì TCT Bình Dương phải hoàn lại số tiền Âu Lạc đã góp và chịu phạt 5% của số tiền trên”. Đồng thời Điều 7.4 cũng nêu trường hợp TCT Bình Dương được tỉnh đồng ý, mà Âu Lạc không tiếp tục thực hiện dự án thì cũng phải chịu phạt.

“Như vậy, trong văn bản này, sự kiện là điều kiện thực hiện hợp đồng và chỉ khi điều kiện này xảy ra thì hợp đồng mới có hiệu lực, là chủ trương đồng ý của tỉnh Bình Dương. Nghĩa là sau khi việc thành lập liên doanh này được Tỉnh ủy Bình Dương chấp thuận tại Công văn 1830-CV/TU ngày 17/8/2010, hợp đồng đã có hiệu lực”, LS Hiệp giải thích.

Theo đại diện Công ty Tân Phú, cũng từ việc cơ quan chức năng hiểu sai về bản chất của hợp đồng này, nên dẫn tới hệ lụy khác là đề nghị áp đặt giá đất của năm 2016, nghĩa là 6 năm sau khi hợp đồng có hiệu lực. “Hợp đồng có hiệu lực từ năm 2010, nên phải áp giá ở thời điểm đó, chứ không thể tính giá của nhiều năm sau khi thị trường đã có những biến động rất lớn. Sự hiểu sai này đã dẫn đến những thiệt thòi rất lớn cho DN đầu tư vào dự án”, đại diện Công ty cho hay. 

Trích dẫn sai điều luật, diễn giải sai nguyên tắc pháp luật

Trở lại với cơ quan chức năng Bình Dương, chỉ ra một “điểm sai” khác trong dự án này, một cán bộ Sở TN&MT đưa ra thông tin khá khó hiểu khi cho rằng đến ngày 14/3/2018, Âu Lạc hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại dự án Tân Phú cho một công ty tại TP HCM nên “theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai 2013 quy định DN có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất; không có quy định đối với tổ chức trong nước nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất. Do đó, việc mua phần vốn góp này là chưa phù hợp với quy định pháp luật đất đai”.

LS Hiệp cho biết, nói như trên, vị cán bộ này vừa trích dẫn sai điều luật, vừa sai nguyên tắc pháp luật. “Thứ nhất, điểm a khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai 2013 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp thông qua chuyển đổi quyền sử dụng đất…” chứ không có quy định về việc “DN có vốn đầu tư nước ngoài…” như vị này trích dẫn. Thứ hai, nguyên tắc trong thực hiện thi hành pháp luật là “được làm những gì luật không cấm”, vì vậy, không thể nói không có quy định về việc chuyển nhượng vốn nên giao dịch giữa các bên là sai”.

Một LS khác thuộc Đoàn LS TP HCM đồng tình với quan điểm trên: “Việc cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức được phép làm những gì pháp luật không cấm là nguyên tắc. Luật Đất đai có quy định DN có vốn nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất là nhằm tháo gỡ cho những DN này muốn đầu tư vào Việt Nam; chứ không phải điều luật này cấm tổ chức trong nước nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất”.

Được biết, sau khi mua 100% vốn góp tại Công ty Tân Phú, chủ đầu tư mới của dự án đã kế thừa mọi quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của Công ty Tân Phú, đứng tên trên đăng ký kinh doanh, tuy nhiên không chuyển tên dự án, không làm thủ tục đổi tên trên “sổ đỏ” khu đất. Giải thích lý do không đề nghị chỉnh lý biến động trên “sổ đỏ”, đại diện Tân Phú cho biết: “Bản chất sự việc là tôi mua toàn bộ phần vốn góp của Công ty, trong đó có quyền sử dụng đất và chủ trương đầu tư dự án là những yếu tố không thể tách rời. Vì tôi đã sở hữu 100% vốn góp tại Tân Phú, là người đại diện pháp luật mới của Tân Phú; dự án vẫn do Tân Phú thực hiện, “sổ đỏ” vẫn đang đứng tên Công ty Tân Phú, nên không cần phải điều chỉnh gì trên “sổ đỏ”.   

Chủ đầu tư mới của dự án Tân Phú cho hay: “Thực tế một số cán bộ địa phương đã hiểu sai bản chất một số vấn đề trong sự việc, nên dẫn tới việc dẫn chiếu áp dụng pháp luật sai lầm, khiến chúng tôi lâm vào tình cảnh khó khăn. Tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại sự việc công tâm, đúng pháp luật, để “cởi trói” cho DN tiếp tục thực hiện dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Theo các chuyên gia pháp lý, cho đến nay chưa có cơ quan chức năng nào ban hành việc chuyển nhượng trên là sai và gây thiệt hại. Việc chuyển nhượng không phải đất công, không vi phạm điều cấm của các quy định hiện hành thì là hợp pháp.

Như PLVN đã phản ánh, theo quy định pháp luật, 43ha đất dự án này không phải “đất công”. LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS TP HCM) giải thích: “Khái niệm về “đất công” trong Luật Đất đai năm 2003 và 2013 không có. Thế nào là đất công thì chưa có định nghĩa rõ ràng. Tuy nhiên, có thể hiểu đất công là đất chỉ sử dụng vào các mục đích công cộng, xây dựng các công trình nhà nước, an ninh - quốc phòng, đất nghĩa trang, đất chưa sử dụng, đất Nhà nước chưa cho thuê, hoặc các quỹ đất được Nhà nước quản lý bằng quy định pháp luật”.

“Như vậy có thể thấy, 43ha này dù trước đây đứng tên TCT Bình Dương, nhưng không thuộc các trường hợp trên nên không phải là đất công”, LS Nghĩa nói.

Vậy có thể lập luận trong quá khứ “quyền sử dụng khu đất 43ha là tài sản của TCT Bình Dương, trong khi đó Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu DN này, nên 43ha này cũng chính là tài sản của Nhà nước”? LS Nghĩa giải thích: “Theo quy định tại Luật DN, Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; thì tài sản nhà nước tại DNNN hoặc các đơn vị sự nghiệp công lập, là quyền sử dụng đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng, vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước (NSNN), tài sản được hình thành từ NSNN mà có. Quyền sử dụng diện tích 43ha này đã nhiều lần được Bình Dương xác nhận, khẳng định “không có nguồn gốc vốn ngân sách cấp”. Vì vậy trong quá khứ, đây là tài sản của TCT Bình Dương, nhưng không được suy luận kiểu bắc cầu rằng đó là “đất công”. Nói như vậy là đánh tráo khái niệm, suy diễn quy định, áp dụng sai luật pháp”, LS Nghĩa nói.

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.